Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Ngành sản xuất sẽ hấp dẫn nguồn vốn đầu tư hơn vào năm tới
Công Sang - 29/10/2015 10:10
 
Tại Hội nghị “Thị trường chứng khoán 2016: Đầu tư vào đâu?” diễn ra mới đây, các chuyên gia nhận định, năm 2016, cổ phiếu ngành sản xuất sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Theo ông Fiachra Mac cana, Giám đốc Điều hành, Trưởng bộ phận Phân tích Công ty Chứng khoán HSC, cổ phiếu các công ty trong ngành chế tạo, bất động sản, hạ tầng, sắt thép và đặc biệt là nông nghiệp sẽ trở nên hấp dẫn trong năm sau. Trong nửa đầu năm 2016, VN-Index vẫn được giao dịch quanh mốc 650 điểm, nhưng cuối năm sẽ vượt con số này vì đầu tư của nước ngoài tăng cao cùng sự gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư trong nước.

Ông Mac cana cũng nhấn mạnh vai trò của nhà đầu tư nước ngoài trong sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán vào năm sau, bởi thông tin Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp đầu ngành đã thu hút được rất nhiều chú ý của khối ngoại.

.
Xu hướng hiện nay của các nhà đầu tư ngoại là chú ý đến khả năng tạo ra dòng tiền

Hiện nay, bất động sản và xây dựng là hai nhóm doanh nghiệp rất được tín dụng ưu ái. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc EFTP, đại diện Trường Harvard Kennedy tại Việt Nam, tính đến tháng 9/2015, tín dụng đã tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần lớn trong số đó được chuyển vào bất động sản. Đặc biệt, tín dụng dành cho nhóm xây dựng tăng mạnh, thậm chí là mạnh hơn cả bất động sản khi chiếm đến 10% tổng tín dụng của nền kinh tế.

Mặc dù lợi ích của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với nền kinh tế Việt Nam được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua, nhưng ảnh hưởng của hiệp định này lên sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm sau rất mờ nhạt. Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, cơ hội và thách thức chỉ có thể xuất hiện khi TPP được 11 nước thành viên thông qua, hiện hiệp định này mới đi được 50% đoạn đường.

Theo ông Khánh, những nhận định về tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam khi gia nhập TPP là dựa trên các giả định, nhưng nhiều giả định chưa đầy đủ. Giả sử Việt Nam lấy một quốc gia thị trường đích để xuất khẩu, nhưng quốc gia đó bị khủng hoảng hoặc giảm giá tiền tệ của thì lợi ích cho Việt Nam  khó vẹn toàn.

“Nhìn chung, phải cần 4 đến 5 năm nữa mới nhìn rõ cơ hội và lợi ích của TPP”, ông Khánh nói và cho rằng, xu hướng hiện nay của các nhà đầu tư ngoại là chú ý đến khả năng tạo ra dòng tiền. Theo đó, nhiều khả năng, dòng vốn sẽ đổ vào các thương vụ mua bán, sáp nhập nhiều hơn là trực tiếp vào thị trường chứng khoán như năm 2007.

Việt Nam mời nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần doanh nghiệp nhà nước
Thông điệp Việt Nam mở cửa, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài liên tục được đại diện Chính phủ nhắc tới thời gian gần đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư