Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Người phát ngôn Chính phủ trả lời về vụ việc tại Nhà máy sơ xợi Đình Vũ (Hải Phòng)
Hà Quang - 29/10/2015 21:29
 
Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (Công ty PVTex - Hải Phòng) được đầu tư 325 triệu USD. Nhà máy đã chính thức vận hành thương mại từ tháng 5/2014 nhưng không lâu sau đó đã phải tạm dừng hoạt động.
.
Bên trong nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

 

Trả lời câu hỏi về vụ việc Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex - Hải Phòng) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng nhưng liên tục “đắp chiếu”, lỗ hơn 1.700 tỷ đồng và đứng trước nguy cơ phá sản, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (29/10), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Công Thương, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ liên quan đến lĩnh vực hóa dầu, Nhà máy hoạt động thua lỗ, gặp khó khăn về tài chính, vốn cho sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ sản phẩm; có những khoảng thời gian phải ngừng sản xuất để thu xếp vốn lưu động, bảo dưỡng, sửa chữa, tiêu thụ sản phẩm tồn kho và giảm thiểu thiệt hại về tài chính trong thời điểm giá xơ sợi polyester giảm theo giá dầu thô.

Nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ được đầu tư 325 triệu USD. Nhà máy đã chính thức vận hành thương mại từ tháng 5/2014. Nếu chạy hết công suất, nhà máy này có khả năng cung cấp khoảng 145.000 tấn/năm. Tuy nhiên, đối chiếu với giá sản phẩm nhập khẩu thì giá của PVTEX quá cao khiến có lúc nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, ngày 13/3/2015, nhà máy đã hoạt động trở lại, vận hành ổn định theo thiết kế, chất lượng sản phẩm được cải thiện đáng kể và đáp ứng được yêu cầu của thị trường, từng bước lấy lại niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước. Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã ký hợp đồng bao tiêu một phần sản lượng của Nhà máy. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy.

"Tới đây, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng đề án tổng thể về các giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm phát huy hiệu quả dự án đã đầu tư và thực hiện lộ trình thoái vốn theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt", ông Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư