-
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự
-
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025
Một chuỗi nhọc nhằn
Chuỗi ngày nhọc nhằn đến với Nguyễn Duy Hà ngay từ những ngày đầu tiên sau khi anh rời ghế phổ thông, hăm hở bước vào kỳ thi đại học, với đam mê dành trọn cho ngành sư phạm, nhưng lại bị rớt. Quyết chí thi lại, nhưng không muốn phụ thuộc vào gia đình, anh khăn gói từ Bắc Ninh tới Ninh Bình học nghề hàn để kiếm kế mưu sinh.
Năm 2002, anh vào TP.HCM để biến đam mê của mình thành hiện thực. Song qua 2 lần thi, thành công vẫn chưa mỉm cười với chàng trai vùng quê quan họ. Lúc ấy, Nguyễn Duy Hà buộc phải thay đổi hướng đi với lựa chọn chấp nhận làm đủ thứ nghề, từ tiếp thị, gia sư, xe ôm, tới thợ hàn… để theo học tại Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM. Dẫu vậy, ước muốn một lần chinh phục cánh cửa của kỳ thi đại học vẫn đau đáu trong anh. Nhưng thật trớ trêu, thêm 2 lần đi thi cũng là thêm 2 lần thất bại và đến lúc này, anh đành phải chấp nhận thực tế đó.
![]() |
| Doanh nhân 8X Nguyễn Duy Hà. |
“Học cao đẳng được gần 3 năm thì tôi tạm bỏ để mở trung tâm gia sư. Đây cũng là thời gian tôi loay hoay để định hướng cuộc đời mình. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, rằng tôi sinh ra để làm gì, nếu không học đại học rồi xin vào làm công cho một nơi nào đó thì cuộc đời sẽ ra sao…”, Nguyễn Duy Hà trầm tư nhớ về những ngày tháng đã qua.
Sau 2 năm mở trung tâm gia sư, Hà quay lại xin học tiếp để có bằng cao đẳng năm 2007. Trở về quê với tấm bằng trong tay, Nguyễn Duy Hà bắt đầu những tháng ngày lập nghiệp. Hết trung tâm gia sư, đến quán cà phê, rồi lại công ty vận tải, nhưng thứ tồn tại lâu nhất cũng chỉ kéo dài 1 năm. Trong thời gian này, Hà nhận ra rằng, không thể thành công nếu chỉ dựa vào lao động chân tay.
Rồi bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời Hà cũng đã đến khi anh đọc được bộ sách “Dạy con làm giàu của Robert Kiyosaky”. Từ đây, Hà đã xác định được sứ mệnh cuộc đời cũng như doanh nghiệp của mình. Với nhiều người, thất bại là điều đáng xấu hổ và cần phải che giấu. Nhưng đối với Hà: “Tôi luôn trân trọng những thất bại liên tiếp của mình và cho rằng đấy là người thầy đã dạy mình những bài học vô giá. Điều lớn nhất mà tôi nhận ra qua bao lần thất bại là sự thiếu thực tế, tôi bước vào đời với đam mê, máu lửa, nhưng thiếu thực tiễn. Muốn thành công thì phải trải qua gian nan, thử thách, nếu thành công không trải qua thất bại thì rồi sẽ thất bại, đấy là quy luật…”.
Có ý tưởng là có tiền
Quyết định đi lên từ thất bại, năm 2010, Nguyễn Duy Hà thành lập Công ty cổ phần SBI, một công ty chuyên về vận tải. Khi mở công ty vận tải này, mục tiêu đầu tiên anh hướng tới là phải tạo ra được đồng tiền trước mắt để nuôi sống bản thân. Anh nhận thấy, việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đổ về các tỉnh phía Bắc, trong đó có 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, chính là cơ hội để anh đứng lên và làm lại từ đầu.
Lúc ấy, trong tay không còn đồng vốn nào, cũng chẳng có một đầu xe vận tải nào, Hà quyết định đi vay lãi ngày với số tiền 40 triệu đồng để có vốn lập nghiệp. Đồng thời, anh đi tìm những công ty vận tải có xe cho thuê nhưng chưa có việc làm và đặt vấn đề liên kết với họ. Có được số lượng xe vận tải trong tay, Hà tự tin đi chào mời khách hàng là những công ty nước ngoài. Chính vốn kiến thức sau những năm tháng học tại Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM đã giúp anh tự tin tiếp cận đối tượng khách hàng vốn khó tính và chưa thực sự tin tưởng vào doanh nghiệp Việt Nam này.
“Thời điểm đầu, tôi thực sự cơ cực với đồng tiền, bởi số lãi ngày khá cao. Cũng nhờ khó khăn xoay xở đồng tiền, tôi nhận ra giá trị cốt lõi của đồng tiền. Đó là tiền chính là ý tưởng, chứ không phải là tài sản, nếu ý tưởng khả thi thì tiền sẽ về với ta”, Hà chia sẻ và nở nụ cười mãn nguyện khi cho biết, sau 5 năm hoạt động, công ty của anh đã có 50 đầu xe vận tải.
Cũng từ đây, Nguyễn Duy Hà quyết định đi tiếp con đường mình đã chọn từ lâu, nhưng do chưa đủ điều kiện thực hiện nên bấy lâu anh phải đi đường vòng qua việc xây dựng công ty vận tải, đó là logistics. Anh xác định, khách hàng chính của Công ty là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bởi những doanh nghiệp này có tính thanh khoản tốt, hướng đi chủ yếu là xuất nhập khẩu. Đặc biệt, mục tiêu lâu dài của anh là vươn ra nước ngoài, chứ không phải là trong nước.
“Khởi nghiệp trong mảng logistics, tôi cũng đã trả giá rất nhiều vì chưa có kinh nghiệm, thậm chí, có thời điểm bị thua lỗ khá nhiều. Nhưng từ đây, tôi tính toán lại, xây dựng các bước chuyên nghiệp hơn và dần có lãi trong kinh doanh”, Hà chia sẻ.
Đến thời điểm này, khó khăn vẫn chưa hết, bởi SBI là một công ty nhỏ, nhưng phải cạnh tranh với hàng loạt công ty lớn của nước ngoài trong lĩnh vực logistics. Hơn nữa, các công ty nước ngoài khi đến Việt Nam hoạt động thường mang theo đối tác của mình. Vì vậy, để thâm nhập được vào thị trường này, Hà cho rằng, yếu tố duy nhất để chinh phục đối tác nước ngoài là thực lực của công ty, phải làm được việc và có uy tín thì mới được họ chấp nhận.
Trên con đường đi sắp tới, Nguyễn Duy Hà sẽ định vị SBI với những hoạt động chuyên nghiệp hơn, hướng tới xây dựng các đại lý tại nước ngoài, đặc biệt là thị trường Singapore, Mỹ và có văn phòng đại diện khắp Việt Nam. Mới đây nhất, trong tháng 6 vừa qua, SBI đã mở một văn phòng tại Bắc Giang, tiếp đó sẽ khai trương văn phòng tại Thái Nguyên và TP.HCM.
Ngoài ra, Hà vẫn tiếp tục kiếm tìm sự hợp tác với các công ty hoạt động cùng lĩnh vực để bổ trợ những điểm mà SBI còn yếu. “Những khâu nào Công ty còn yếu và không thể thực hiện được thì tôi sẽ tìm kiếm các công ty làm tốt hơn để hợp tác và học hỏi kinh nghiệm. Cái yếu nhất của SBI lúc này là tài chính, vậy nên đòn bẩy để phát triển còn yếu và công ty vẫn tiến khá chậm so với kế hoạch”, vị doanh nhân lọt vào top 10 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2016 chia sẻ.
-
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự
-
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Trần Thanh Tú, nhà sáng lập Kombutrà: Đánh thức tinh hoa trà Việt bằng thức uống lên men -
Ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII -
Những gương mặt Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Thế hệ doanh nhân trẻ đang dám nhận trách nhiệm lớn -
Doanh nhân Đặng Hồng Anh: Người truyền lửa của doanh nhân trẻ
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

