-
Doanh nghiệp không ngừng mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
TS. Lê Minh Phiếu, Sáng lập viên của LMP: Sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới -
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2025 -
Nhựa Tiền Phong bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2025 - 2029 -
Đỗ Quý Sự, Nhà sáng lập, CEO FiveSS: Tiên phong phát triển sàn thương mại điện tử cho ngành xây dựng -
CEO Dutycast Nguyễn Lê Hoa: Sử dụng giải pháp công nghệ để chinh phục thị trường xuất khẩu
Một chuỗi nhọc nhằn
Chuỗi ngày nhọc nhằn đến với Nguyễn Duy Hà ngay từ những ngày đầu tiên sau khi anh rời ghế phổ thông, hăm hở bước vào kỳ thi đại học, với đam mê dành trọn cho ngành sư phạm, nhưng lại bị rớt. Quyết chí thi lại, nhưng không muốn phụ thuộc vào gia đình, anh khăn gói từ Bắc Ninh tới Ninh Bình học nghề hàn để kiếm kế mưu sinh.
Năm 2002, anh vào TP.HCM để biến đam mê của mình thành hiện thực. Song qua 2 lần thi, thành công vẫn chưa mỉm cười với chàng trai vùng quê quan họ. Lúc ấy, Nguyễn Duy Hà buộc phải thay đổi hướng đi với lựa chọn chấp nhận làm đủ thứ nghề, từ tiếp thị, gia sư, xe ôm, tới thợ hàn… để theo học tại Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM. Dẫu vậy, ước muốn một lần chinh phục cánh cửa của kỳ thi đại học vẫn đau đáu trong anh. Nhưng thật trớ trêu, thêm 2 lần đi thi cũng là thêm 2 lần thất bại và đến lúc này, anh đành phải chấp nhận thực tế đó.
Doanh nhân 8X Nguyễn Duy Hà. |
“Học cao đẳng được gần 3 năm thì tôi tạm bỏ để mở trung tâm gia sư. Đây cũng là thời gian tôi loay hoay để định hướng cuộc đời mình. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, rằng tôi sinh ra để làm gì, nếu không học đại học rồi xin vào làm công cho một nơi nào đó thì cuộc đời sẽ ra sao…”, Nguyễn Duy Hà trầm tư nhớ về những ngày tháng đã qua.
Sau 2 năm mở trung tâm gia sư, Hà quay lại xin học tiếp để có bằng cao đẳng năm 2007. Trở về quê với tấm bằng trong tay, Nguyễn Duy Hà bắt đầu những tháng ngày lập nghiệp. Hết trung tâm gia sư, đến quán cà phê, rồi lại công ty vận tải, nhưng thứ tồn tại lâu nhất cũng chỉ kéo dài 1 năm. Trong thời gian này, Hà nhận ra rằng, không thể thành công nếu chỉ dựa vào lao động chân tay.
Rồi bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời Hà cũng đã đến khi anh đọc được bộ sách “Dạy con làm giàu của Robert Kiyosaky”. Từ đây, Hà đã xác định được sứ mệnh cuộc đời cũng như doanh nghiệp của mình. Với nhiều người, thất bại là điều đáng xấu hổ và cần phải che giấu. Nhưng đối với Hà: “Tôi luôn trân trọng những thất bại liên tiếp của mình và cho rằng đấy là người thầy đã dạy mình những bài học vô giá. Điều lớn nhất mà tôi nhận ra qua bao lần thất bại là sự thiếu thực tế, tôi bước vào đời với đam mê, máu lửa, nhưng thiếu thực tiễn. Muốn thành công thì phải trải qua gian nan, thử thách, nếu thành công không trải qua thất bại thì rồi sẽ thất bại, đấy là quy luật…”.
Có ý tưởng là có tiền
Quyết định đi lên từ thất bại, năm 2010, Nguyễn Duy Hà thành lập Công ty cổ phần SBI, một công ty chuyên về vận tải. Khi mở công ty vận tải này, mục tiêu đầu tiên anh hướng tới là phải tạo ra được đồng tiền trước mắt để nuôi sống bản thân. Anh nhận thấy, việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đổ về các tỉnh phía Bắc, trong đó có 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, chính là cơ hội để anh đứng lên và làm lại từ đầu.
Lúc ấy, trong tay không còn đồng vốn nào, cũng chẳng có một đầu xe vận tải nào, Hà quyết định đi vay lãi ngày với số tiền 40 triệu đồng để có vốn lập nghiệp. Đồng thời, anh đi tìm những công ty vận tải có xe cho thuê nhưng chưa có việc làm và đặt vấn đề liên kết với họ. Có được số lượng xe vận tải trong tay, Hà tự tin đi chào mời khách hàng là những công ty nước ngoài. Chính vốn kiến thức sau những năm tháng học tại Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM đã giúp anh tự tin tiếp cận đối tượng khách hàng vốn khó tính và chưa thực sự tin tưởng vào doanh nghiệp Việt Nam này.
“Thời điểm đầu, tôi thực sự cơ cực với đồng tiền, bởi số lãi ngày khá cao. Cũng nhờ khó khăn xoay xở đồng tiền, tôi nhận ra giá trị cốt lõi của đồng tiền. Đó là tiền chính là ý tưởng, chứ không phải là tài sản, nếu ý tưởng khả thi thì tiền sẽ về với ta”, Hà chia sẻ và nở nụ cười mãn nguyện khi cho biết, sau 5 năm hoạt động, công ty của anh đã có 50 đầu xe vận tải.
Cũng từ đây, Nguyễn Duy Hà quyết định đi tiếp con đường mình đã chọn từ lâu, nhưng do chưa đủ điều kiện thực hiện nên bấy lâu anh phải đi đường vòng qua việc xây dựng công ty vận tải, đó là logistics. Anh xác định, khách hàng chính của Công ty là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bởi những doanh nghiệp này có tính thanh khoản tốt, hướng đi chủ yếu là xuất nhập khẩu. Đặc biệt, mục tiêu lâu dài của anh là vươn ra nước ngoài, chứ không phải là trong nước.
“Khởi nghiệp trong mảng logistics, tôi cũng đã trả giá rất nhiều vì chưa có kinh nghiệm, thậm chí, có thời điểm bị thua lỗ khá nhiều. Nhưng từ đây, tôi tính toán lại, xây dựng các bước chuyên nghiệp hơn và dần có lãi trong kinh doanh”, Hà chia sẻ.
Đến thời điểm này, khó khăn vẫn chưa hết, bởi SBI là một công ty nhỏ, nhưng phải cạnh tranh với hàng loạt công ty lớn của nước ngoài trong lĩnh vực logistics. Hơn nữa, các công ty nước ngoài khi đến Việt Nam hoạt động thường mang theo đối tác của mình. Vì vậy, để thâm nhập được vào thị trường này, Hà cho rằng, yếu tố duy nhất để chinh phục đối tác nước ngoài là thực lực của công ty, phải làm được việc và có uy tín thì mới được họ chấp nhận.
Trên con đường đi sắp tới, Nguyễn Duy Hà sẽ định vị SBI với những hoạt động chuyên nghiệp hơn, hướng tới xây dựng các đại lý tại nước ngoài, đặc biệt là thị trường Singapore, Mỹ và có văn phòng đại diện khắp Việt Nam. Mới đây nhất, trong tháng 6 vừa qua, SBI đã mở một văn phòng tại Bắc Giang, tiếp đó sẽ khai trương văn phòng tại Thái Nguyên và TP.HCM.
Ngoài ra, Hà vẫn tiếp tục kiếm tìm sự hợp tác với các công ty hoạt động cùng lĩnh vực để bổ trợ những điểm mà SBI còn yếu. “Những khâu nào Công ty còn yếu và không thể thực hiện được thì tôi sẽ tìm kiếm các công ty làm tốt hơn để hợp tác và học hỏi kinh nghiệm. Cái yếu nhất của SBI lúc này là tài chính, vậy nên đòn bẩy để phát triển còn yếu và công ty vẫn tiến khá chậm so với kế hoạch”, vị doanh nhân lọt vào top 10 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2016 chia sẻ.
-
Doanh nhân Mai Tuấn Anh: “Cách tân” khoai mì Củ Chi, tự tin vươn ra quốc tế -
Đỗ Quý Sự, Nhà sáng lập, CEO FiveSS: Tiên phong phát triển sàn thương mại điện tử cho ngành xây dựng -
CEO Dutycast Nguyễn Lê Hoa: Sử dụng giải pháp công nghệ để chinh phục thị trường xuất khẩu -
TS. Ngô Phẩm Trân: Việt Nam có cơ hội vàng trở thành điểm đến của ngành bán dẫn -
Những doanh nhân cựu chiến binh ở Thái Bình -
Doanh nhân Đỗ Thị Thanh Hà: “Hãy làm điều tốt nhất vào ngày hôm nay” -
Anh hùng LLVT, doanh nhân Phan Văn Quý: Làm kinh tế cũng như trong quân sự, chọn thời cơ là vô cùng quan trọng
-
1 Viêm phổi không rõ nguyên nhân và dịch cúm lan rộng: Mối đe dọa sức khỏe toàn cầu -
2 Đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT tuyến đường ven biển Thanh Hóa trị giá 3.372 tỷ đồng -
3 Năm 2024, Hà Nội thu hút được 2,2 tỷ USD vốn FDI, tăng 30% -
4 Tham vọng bứt tốc của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2025 -
5 Hàng vạn người dân Hà Nội xuống đường ăn mừng Việt Nam vô địch
- Những sản phẩm thuần chay, lành tính cho em bé “lên ngôi”
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mời hợp tác đầu tư
- Ký kết hợp tác DIC Resco - MS Real: Khởi đầu định hướng chiến lược mang tầm nhìn dài hạn
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Cần một hợp tác toàn diện
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số