Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nữ doanh nhân Thái Hương: Tầm nhìn chiến lược về những tán rừng Việt Nam
An Lâm - 26/01/2023 08:47
 
Nữ doanh nhân Thái Hương lại một lần nữa thể hiện tầm nhìn chiến lược và hành động quyết liệt của mình, nhưng không phải trong lĩnh vực tài chính hay sản xuất, chế biến sữa, mà là trong bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của những tán rừng Việt Nam.
Doanh nhân Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Liên tục thời gian gần đây, tại các hội nghị triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển 6 vùng kinh tế, một nữ doanh nhân đã rất tâm huyết lên tiếng bảo vệ rừng, hiến kế làm kinh tế dưới tán rừng. Không chỉ hiến kế, bà còn đang thực sự bắt tay để triển khai những ý tưởng đẹp, đầy khát vọng đó.

Những điều bà chia sẻ, những việc bà đã làm, đã khiến không ít người bất ngờ, thán phục. Bà, vốn rất nổi tiếng trong ngành tài chính, đang thành công vang dội trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tươi sạch, đồ uống, thực phẩm, nay lại thể hiện tầm nhìn chiến lược, hành động quyết liệt trong bảo vệ, gìn giữ, phát huy giá trị của những tán rừng.

Bà chính là Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Tiếng nói giữ rừng

Một ngày trung tuần tháng 11/2022, giữa bạt ngàn những cánh rừng của vùng đất Tây Nguyên, bà Thái Hương đã kể rằng: “Tôi bước chân vào Tây Nguyên từ sớm, sau khi sáng lập và đưa Tập đoàn TH đi theo mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao năm 2008”.

Câu chuyện của bà khiến nhiều cử tọa trong khán phòng của Hội nghị Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tổ chức tại Lâm Đồng, ngỡ ngàng. Bởi lâu nay, nhiều người chỉ biết, bà làm ngân hàng, rồi làm sữa tươi sạch…

Hóa ra, theo chia sẻ của bà, riêng tại Kon Tum, dù mới bắt đầu từ cách đây hơn 2 năm, nhưng đến giờ, TH đã trồng được 500 ha sầu riêng giống mới và đang lập đề án để phát triển kinh tế dưới tán rừng trên cơ sở đi theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế tri thức ở tỉnh Kon Tum và Tây Nguyên.

Nói là làm, ngay trong khuôn khổ Hội nghị, TH đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng trong 5 lĩnh vực lớn: chăn nuôi đại gia súc (bò sữa), khai thác nước ngầm (sản xuất nước tinh khiết), trồng rừng, khai khoáng, logistics…

Ở Tây Nguyên, TH cũng đang vận hành dự án bò sữa và một số dự án lâm nghiệp, du lịch - nghỉ dưỡng.

Suốt hàng chục năm, bà Thái Hương đã đi thực tế ở nhiều vùng đất Tây Nguyên. Bà đau đáu vì vùng đất này đang mất rừng. “Có nhiều khu vực xưa kia là rừng, hàng chục năm trước, người dân đã chặt phá, rồi lũ lụt cuốn trôi hết, chẳng còn rừng nữa. Khi chúng tôi làm đề xuất phát triển kinh tế xanh, cần diện tích lâm nghiệp, chính quyền vẫn không dám đưa ra quyết định, dù đó là khu vực dân đã phá rừng... Lý do,  đó vẫn là đất rừng, không được động chạm đến”, bà Thái Hương chia sẻ.

Bà trăn trở, nếu không có biện pháp để giữ rừng thực sự, chống xói mòn, chống lũ lụt, Tây Nguyên sẽ tiếp tục mất tất cả. “Trước tình trạng biến đổi khí hậu và mực nước biển hàng năm cứ tăng dần, thì rừng chính là chỗ dựa ngàn đời của con cháu sau này”, bà Thái Hương nói.

Xuất phát từ nhận thức rằng, bảo vệ rừng, phát triển và trồng dược liệu là bảo vệ nguồn sống con người, Nhà sáng lập Tập đoàn TH từng chia sẻ, bà đã ấp ủ con đường thảo dược, con đường sức khỏe ngay cả trước khi con đường sữa tươi sạch được hình thành.

Chính vì vậy, bà bày tỏ mong muốn, Chính phủ bố trí kinh phí để cùng các địa phương lập lại bản đồ hiện trạng đất đai Tây Nguyên, từ đó có cách ứng xử phù hợp.

“Phải có doanh nghiệp có tâm - tầm sử dụng nguồn tài nguyên đất này và đưa nông dân địa phương vào chuỗi mắt xích làm kinh tế dưới tán rừng”, bà Thái Hương đã nói như vậy và chỉ ra rằng, có thể phát triển rất nhiều thứ ở Tây Nguyên, nhưng phải có được mô hình sản xuất lớn và tạo ra được những thương hiệu tầm cỡ quốc gia, sản xuất theo chuẩn quốc tế, phải sử dụng công nghệ cao, hướng tới kinh tế xanh, mang hàm lượng chất xám nhiều.

“Chúng tôi luôn muốn đưa người nông dân vào chuỗi khép kín, để họ có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương mình”, bà Thái Hương đã luôn nói điều này.

Mở cửa “kho báu” thảo dược để bảo vệ sức khỏe người Việt

Chỉ một tháng sau khi “đăng đàn” tại Tây Nguyên, bà Thái Hương lại có mặt ở Hội thảo Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Một lần nữa, những đóng góp tâm huyết của nữ doanh nhân Thái Hương, về những điều kiện để Nghệ An có thể thu hút  các doanh nghiệp lớn, chiến lược, được ghi nhận và đánh giá cao.

Bà nói rằng, Nghệ An cũng là phên dậu của Tổ quốc. Nghệ An có tỷ lệ rừng rất lớn, trong rừng đặc dụng có thể cho người dân hái lượm tự nhiên ở dưới tán rừng. Còn rừng sản xuất, rừng phòng hộ, thì những chỗ trống đều trồng được theo hướng đa tầng các loại cây ăn quả và thảo dược, cây hương liệu và gia vị.

Một lần nữa, câu chuyện giữ rừng và trồng thảo dược được kể lại. Rằng ở Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An), bà và Tập đoàn TH đã và đang triển khai Dự án bảo tồn và phát triển dược liệu. Không chỉ mới bắt đầu, mà đã thực hiện được 10 năm.

Ở Mường Lống, TH đang cùng những người nông dân vừa khai thác tự nhiên, vừa bảo tồn - nhân giống và sản xuất các loại thảo dược đặc hữu. Hơn 250 ha vùng dược liệu đã được TH bảo tồn và phát triển.

Vì thế, nếu đến Mường Lống thời gian này, sẽ thấy trên những triền đồi trải dài ở thảo nguyên xanh hay dưới những tán rừng trong lành, nhiều cây thảo dược quý đã hồi sinh. Và bạt ngàn gấc, lạc tiên, rau má, sâm bạch quả, đương quy, lan gấm, lan thạch hộc, hà thủ ô đỏ, tam thất, hoàng linh chi, sâm Puxailaileng... đang được bảo tồn và canh tác.

“Tất cả đều là các loài thảo dược quý, hiếm, nhiều loài đặc hữu không nơi nào trên thế giới có được. Nếu không được nghiên cứu, bảo tồn, thì sẽ nằm trong nguy cơ biến mất vĩnh viễn khỏi thảm thực vật bản địa”, bà Thái Hương trăn trở.

Đau đáu với dược liệu Việt, với những cánh rừng Việt Nam, nên dù vô cùng bận rộn và bất chấp những con đường núi ngoằn ngoèo khó đi, bà vẫn đi tới tận rừng, tận bản để tìm hiểu thực tế, từ đó đưa ra những quyết sách chiến lược cho phát triển thảo dược, cũng như tìm phương án trồng lâm nghiệp đa tầng.

Cuối tháng 11/2022, bà còn có cuộc họp với các già làng, trưởng bản, vừa vận động bà con cùng bảo tồn, phát triển thảo dược, vừa đưa ra ý tưởng làm đẹp vùng đất Mường Lống để thu hút du lịch.

Bà luôn hình dung, dưới mỗi nếp nhà nơi đây sẽ có những cây trà hoa vàng, những cây mai, cây đào rực rỡ khoe sắc, vừa tạo cảnh quan đẹp, lại vừa mang giá trị khai thác kinh tế.

“Tôi lên họp với già làng trưởng bản trên đó (Mường Lống - PV), họ đã thống nhất với tôi cách làm. Không ai làm nông nghiệp giỏi hơn người nông dân, khoa học - kỹ thuật chỉ là hỗ trợ để có chi phí hợp lý, tăng năng suất và có được sản phẩm chất lượng tốt nhất”, bà Thái Hương nói như vậy tại Hội thảo và kết luận: “Với miền Tây Nghệ An, phải phát triển thảo dược, cây ăn trái và dịch vụ nghỉ dưỡng, dưỡng lão”.

Các loại thảo dược, TH - theo định hướng của bà - sẽ nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm thực phẩm - đồ uống, thuốc - thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Còn hiện tại, là các dòng sản phẩm trà thảo dược túi lọc TH true Herbal, viên nang gấc cùng một số thảo dược sơ chế khác.

Các sản phẩm này đã ra mắt thị trường từ tháng 10/2022. Tất cả đều dùng nguyên liệu tự nhiên, trồng trong sinh cảnh tự nhiên để đảm bảo các yếu tố về dược chất, chất lượng sản phẩm. Bởi tâm niệm bao lâu nay của bà Thái Hương luôn là “đưa những sản phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe tới người tiêu dùng”.

Rất nhiều ấp ủ, kế hoạch trong hành trình mở cửa “kho báu” dược liệu Việt. Mường Lống mới chỉ là bước khởi đầu, TH true Herbal mới là những sản phẩm đầu tiên. Con đường còn lắm chông gai, bởi việc gây giống, bảo tồn, phát triển các dược liệu quý như sâm 7 lá 1 hoa, lan thạch hộc tía… không đơn giản.

Nhưng khó khăn không thể cản bước chân của nữ doanh nhân Thái Hương. Bà luôn nói rằng, đó là con đường dài, cần sự tiếp nối qua nhiều thế hệ và sự kiên tâm, quyết liệt để có thể đi tới thành tựu - để không chỉ giúp đời, giúp người, mà còn giúp thảo dược Việt tỏa sáng, cất cánh trên bản đồ thế giới.

Giờ đây, con đường của bà đã được chia sẻ và sẽ được tiếp sức bằng những nghị quyết đúng đắn mà bà đã tâm huyết đóng góp.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022
Cùng với danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2022, bà Thái Hương còn được tuyên dương là một trong 6 doanh nhân tiêu biểu có thành tích, đóng góp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư