
-
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê
-
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng
-
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân
-
Thế hệ doanh nhân trẻ viết tiếp giấc mơ Việt Nam thịnh vượng
-
Doanh nhân Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco: Hành trình đồng kiến tạo tương lai Việt Nam -
CEO Viettel Global thuộc nhóm 100 nữ lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất châu Á
![]() |
Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới di động |
Tại hội thảo “Văn hoá doanh nghiệp – Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động đã gây ấn tượng mạnh với hơn 600 người tham dự dự bao bồm các tổng giám đốc, các giám đốc bộ phận, các CEO, các lãnh đạo, trưởng bộ phận nhân sự, và các start-up thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề.
Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình và ông Tài không định lượng được mỗi năm phải chi cho nó bao tiền, ông chỉ biết rằng, văn hoá doanh nghiệp phải là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, không cần đến các chế tài.
“Tôi mà bước vào mỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động hay Bách Hóa Xanh, các nhân viên mà làm việc bình thường, không để ý đến sự có mặt của tôi thì đó mới là văn hóa thật”, ông Tài nói
Theo ông, trong một doanh nghiệp có nền tảng văn hoá mạnh, mọi người sẽ có hành xử đúng chuẩn mà không cần sự giám sát của các lãnh đạo doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp phải cần đến quá nhiều các chế tài để giám sát nhân viên thì đó chỉ là văn hoá "ảo", không thực sự tồn tại. Nó sẽ nhanh chóng mất đi khi không có sự quản lý của người đứng đầu.
5 năm đầu khởi nghiệp, ông Tài không biết văn hóa doanh nghiệp như thế nào, chỉ tập trung tìm cách sinh tồn, trở nên mạnh mẽ hơn. Mọi quyết định của ông tập trung lôi kéo khách hàng đến với mình, làm thế nào để họ quay lại nhiều hơn.
“Lúc đó nếu nghe đến văn hóa doanh nghiệp, tôi sẽ đút tay vào túi quần và bỏ đi. Cuối cùng tôi đã bị mất một số người tài vì công ty không có văn hoá. Nhưng bây giờ, tôi liên tục nói về nó, dành thời gian cho nó. Đó là niềm tự hào, là sự khác biệt đã góp phần tạo sức mạnh đưa TGDĐ phát triển như ngày hôm nay”, ông Tài nói. Tuy nhiên, ông Tài cho rằng, nếu các startup buộc phải đánh đổi thì nên tập trung vào khách hàng để sống tốt đã.
Giờ Thế Giới Di Động trở thành ông lớn trên thị trường phân phối, bán lẻ có văn hóa mà ông Tài thấy tự hào như: Thượng tôn khách hàng và văn hóa đặt nhân viên trên cổ đông. Khách hàng yêu mến thương hiệu Thế giới di động, còn nhân tài trung thành, gắn bó và cống hiến hết mình với công ty.
Nói về văn hóa công ty trong thời công nghiệp 4.0, ông Tài chia sẻ: 3 năm trở lại đây tất cả các nhân viên của TGDĐ đều phải dùng smartphone thay vì chỉ có người quản lý được dùng như trước đây. "Chúng tôi tích hợp ở smartphone nhiều công cụ bán hàng, chính sách khuyễn mãi mới, tình trạng sản phẩm. Smartphone giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt nhất có thể", ông Tài nói.

-
CEO Viettel Global thuộc nhóm 100 nữ lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất châu Á -
Doanh nhân Việt và phẩm giá tiên phong trong khởi nghiệp -
Bà Mai Kiều Liên tiếp tục được Fortune vinh danh Top100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á -
Doanh nhân Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Mọi thắng lợi của đất nước đều từ Nhân dân -
Doanh nhân Đào Thế Anh, Chủ tịch RSL Group: Tiếp nối lịch sử dân tộc bằng sự kiên cường và sức sáng tạo -
Khát vọng doanh nhân -
[Longform] “Chủ tịch Xê Dịch” Đặng Duy Trung Hiếu: Luôn nghĩ lớn, bắt tay làm từ những việc nhỏ và hành động ngay
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Bộ Công thương tổ chức chuỗi hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình GoGlobal
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025