Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sản xuất, tiêu dùng bền vững hướng kinh tế xanh, bảo vệ môi trường
Nguyễn Toàn - 16/07/2022 13:09
 
Trong 2 năm, 24 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch hoạt động Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đơn vị tham gia chia sẻ kinh nghiệm về chương trình Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Ảnh: Bộ Công thương
Đơn vị tham gia chia sẻ kinh nghiệm về Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Nguồn: Bộ Công thương

Ngày 15/7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị toàn quốc về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022. Tham gia hội nghị gồm đại diện các bộ, ngành liên quan, Bộ Công thương; Sở Công thương và đại diện đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững (tại các địa phương.

Theo đó, hội nghị được tổ chức nhằm giúp các đơn vị nhận thức được tầm quan trọng và đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững; chia sẻ kinh nghiệm, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tham gia chương trình để cùng nhau hướng đến một nền kinh tế xanh, bảo vệ môi trường.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) cho biết năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình, với nguồn kinh phí còn hạn chế nhưng kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đáng khích lệ.

Cụ thể, Bộ Công thương đã hỗ trợ và hướng dẫn được 24 tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện chương trình; xây dựng 5 hướng dẫn kỹ thuật chuyên sâu cho các ngành triển khai sản xuất và tiêu dùng bền vững; xây dựng được bộ tiêu chí áp dụng cho các làng nghề thủ công bền vững; xây dựng được bộ bài giảng đào tạo về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho giảng viên, tuyên truyền viên; xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn cho một số ngành; tính toán và xây dựng định mức tiêu hao nguyên vật liệu áp dụng cho ngành phân bón; xây dựng tài liệu kỹ thuật và nâng cao năng lực về thiết kế bền vững, thiết kế sinh thái, thiết kế để tái chế, tái sử dụng đối với sản phẩm bao bì.

Tại hội nghị, ông Lê Bá Việt Bách, đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững thông tin kết quả hoạt động của Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững toàn quốc năm 2021-2022 đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực.Theo đó, chương trình đã hỗ trợ 2 tỉnh và xây dựng hướng dẫn các tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình; xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các ngành như chế biến thủy sản, bia rượu, bao bì; xây dựng 8 số tạp chí về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Ông Bách cũng cho biết, trong năm 2023, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Ngoài ra, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ một số tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2021 – 2030;  phối hợp với các địa phương triển khai chương trình; xây dựng hướng dẫn kỹ thuật về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các ngành như da giày, chế biến chè...

Về kinh nghiệm triển khai chương trình, ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (thuộc Sở Công thương TP. Hà Nội) chia sẻ, trung tâm đã xây dựng chương trình truyền thông để phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, kiến thức, giới thiệu các mô hình sinh thái, các chuỗi cung ứng, các mô hình điển hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

“Kết quả, 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và 50% các doanh nghiệp tại các làng nghề được hướng dẫn, áp dụng sản xuất và tiêu dùng bền vững, áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Và 80% các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã thực hiện cam kết giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy, chuyển đổi sử dụng túi tự hủy sinh học, bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy”, ông Thái nhấn mạnh.

Bộ Công thương: Đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân
Giá xăng dầu tăng cao, Bộ Công thương vừa có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các phương án nhằm cân đối, bố trí ngân sách để hỗ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư