Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
SHS - Cầu nối cho những thương vụ M&A tiềm năng
P.L - 19/08/2019 19:19
 
Thuộc nhóm công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) sở hữu năng lực vượt trội trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư (IB) và môi giới chứng khoán, với tập khách hàng trải rộng, có tiềm năng lớn trong hợp tác đầu tư.
.
.

Một trong những giao dịch tiêu biểu mà SHS đã thực hiện thành công cuối năm 2018 là tư vấn và thu xếp bảo lãnh cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thực hiện phát hành thành công 2.200 tỷ đồng trái phiếu. Cấu trúc giao dịch được xây dựng chặt chẽ, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư khó tính nhất như có tính thanh khoản cao (các nhà đầu tư có thể tự do mua bán, chuyển nhượng một cách linh hoạt, thuận tiện bất kỳ khi nào); kỳ hạn 10 năm; lãi suất hấp dẫn với cả nhà đầu tư và tổ chức phát hành; đặc biệt an toàn (khi xảy ra sự kiện vi phạm, các tài sản bảo đảm là các trái phiếu chính phủ được xử lý theo một cơ chế tối ưu và được bên thứ ba là đại lý quản lý tài sản bảo đảm uy tín đảm nhiệm và đảm bảo an toàn vốn tối đa cho nhà đầu tư).

Nhiều tổ chức tài chính nước ngoài chuyên nghiệp, có nguồn vốn đầu vào cố định, có khẩu vị rủi ro khắt khe và yêu cầu cao đã quan tâm và đăng ký tham gia. Kết quả là, giao dịch thành công, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua toàn bộ trái phiếu. Giao dịch đã giúp ACB bổ sung nguồn vốn dài hạn để tài trợ cho các khoản vay trung và dài hạn, đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng tín dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng. Đồng thời, đảm bảo được các điều kiện về tỷ lệ an toàn vốn cho lộ trình đáp ứng chuẩn Basel II và quy định của Ngân hàng Nhà nước về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Với cấu trúc sản phẩm trên, SHS đã đưa ra thị trường một sản phẩm có tính chất đối trọng với các trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh của các tổ chức quốc tế có định hạng tín nhiệm cao trên thị trường phát hành sơ cấp Việt Nam như CGIF (quỹ bảo lãnh tín dụng đầu tư ASEAN +3), Guarantco (công ty dịch vụ bảo lãnh đa quốc gia thuộc PIDG).

Thương vụ là một trong những bước đi của SHS để thực hiện chiến lược đa dạng hóa nghiệp vụ tư vấn IB, đẩy mạnh nghiệp vụ tư vấn thu xếp vốn nợ. Sự thành công của thương vụ đã khẳng định năng lực của SHS trong vai trò của một đơn vị trung gian, đồng hành cùng các tổ chức phát hành uy tín, kết nối họ với các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tiếp đà thành công từ thương vụ đối với ACB, ngay đầu quý III/2019, SHS tiếp tục tư vấn và thu xếp bảo lãnh phát hành thành công hơn 3.100 tỷ trái phiếu cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt với cấu trúc sản phẩm tương tự.

Bên cạnh các giao dịch nổi bật nêu trên còn có thể kể đến nhiều thương vụ tiêu biểu khác mà SHS đã “se duyên” thành công như: giao dịch phát hành trái phiếu cho Công ty cổ phần Tài chính SHB (SHBF) với giá trị 1.500 tỷ đồng, trong đó đã phát hành 900 tỷ đồng trong quý II/2019, dự kiến sẽ phát hành nốt 600 tỷ đồng vào quý III/2019. Hay thương vụ VNPT bán Công ty tài chính TNHH một thành viên Bưu điện cho Ngân hàng TMCP Seabank với giá trị giao dịch 1.046 tỷ đồng (gồm giá trị phần vốn và công nợ).

Ngoài ra, việc SHI mua lại Công ty cổ phần Quốc tế Toàn Mỹ, PYN Elite Fund mua lại cổ phiếu PLP…; hay các đợt IPO, thoái vốn nhà nước thành công cho hàng loạt doanh nghiệp lớn, điển hình như Cienco1, Cienco4, Tổng công ty Thăng Long, Lilama, Veam, VNPT... cũng có sự góp sức của SHS. Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn và những doanh nghiệp tư nhân có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng phát triển, có thương hiệu và uy tín trên thị trường, đã trở thành khách hàng của SHS.

Trước những kết quả đạt được, SHS đã vinh dự nhận Giải thưởng Công ty chứng khoán tiêu biểu - hạng mục cổ phần hóa/thoái vốn doanh nghiệp nhà nước năm 2014-2015; Giải thưởng Nhà tư vấn IPO tiêu biểu năm 2016-2017; Nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2017-2018...; Công ty chứng khoán tiêu biểu do các sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Diễn đàn M&A Việt Nam trao tặng.

Với các loại hình dịch vụ đa dạng từ tư vấn huy động nguồn vốn qua các loại hình chứng khoán vốn và chứng khoán nợ bằng việc phát hành cổ phiếu, phát hành công cụ nợ, M&A doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác chiến lược cho tới tư vấn cổ phần hoá, niêm yết… nhằm giúp doanh nghiệp tái cơ cấu tài chính, phát triển kinh doanh, sản xuất, đầu tư dự án mới..., SHS sẽ tận dụng kinh nghiệm tư vấn lâu năm trên thị trường, mọi nguồn lực và mạng lưới khách hàng rộng lớn của mình để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS cho biết, bên cạnh hoạt động cốt lõi có thế mạnh là môi giới (thuộc Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam), SHS xác định mục tiêu chiến lược là cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, qua đó định vị SHS như một trong những nhà tư vấn tài chính và môi giới vốn hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 1 – 5 tòa nhà Unimex, số 41, phường Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Website: https://www.shs.com.vn

Tel: 84.24.38181888

Fax: 84.24.38181688

Email: [email protected]
Thị phần môi giới cổ phiếu: SHS qua mặt VNDirect
SHS đã vượt qua VNDirect để giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư