
-
Nhập sắt thép vượt chục tỷ USD
-
Tiêu thụ xi măng cải thiện, doanh nghiệp báo lãi trở lại
-
Rau quả Việt phục hồi mạnh, thị trường rộng cửa cuối năm
-
Việt Nam có 8 nhóm hàng xuất khẩu trên tỷ USD trong tháng 7/2025
-
Việt Nam xuất khẩu 4,6 tỷ USD hàng hóa sang Anh quốc -
Thuế quan đối ứng và cuộc tái thiết xuất khẩu
![]() |
Người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu trước xu hướng giá cả hàng hóa gia tăng. |
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 3 đã từng bước được khôi phục, thị trường hàng hóa ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, quán ăn đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, các cơ sở bán hàng cả trực tiếp lẫn trực tuyến đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2022 đat 438.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%). Tính chung quý 1/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%).
Dù hàng hóa dồi dào, nhưng sức mua hàng của người dân vẫn còn yếu, tiêu thụ hàng hóa của người dân chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, văn hóa, giáo dục, phương tiện đi lại (tăng từ 5,4 - 11%), trong khi nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ thiết bị gia đình đều giảm (từ 3,6 - 4,9%).
Sức mua giảm bắt nguồn từ xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể khiến người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu.
Từ giữa tháng 3, giá một số mặt hàng tươi sống, rau củ quả và một số hàng hóa đã tăng do tác động từ chi phí vận chuyển, chi phí xăng dầu tăng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giá bán nhiều hàng hóa, dịch vụ được điều chỉnh giảm do tác động giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% từ 1/2/2022 theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả các loại hàng hóa thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp với các bộ ngành trong điều hành giá cả để kiểm soát giá các loại hàng hóa đầu vào, kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá.
-
Việt Nam xuất khẩu 4,6 tỷ USD hàng hóa sang Anh quốc -
Thuế quan đối ứng và cuộc tái thiết xuất khẩu -
Việt Nam thu 30,2 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc -
Honda có thêm chính sách bán pin cho xe máy điện ICON e: -
Việt Nam sắp đón đoàn doanh nghiệp hùng hậu từ Trung Quốc -
Từ sản lượng đến giá trị, xuất khẩu nông sản Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc -
500 sản phẩm OCOP hội tụ tại tuần hàng đặc sản vùng miền
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư