-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD
![]() |
| Người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu trước xu hướng giá cả hàng hóa gia tăng. |
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 3 đã từng bước được khôi phục, thị trường hàng hóa ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, quán ăn đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, các cơ sở bán hàng cả trực tiếp lẫn trực tuyến đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2022 đat 438.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%). Tính chung quý 1/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%).
Dù hàng hóa dồi dào, nhưng sức mua hàng của người dân vẫn còn yếu, tiêu thụ hàng hóa của người dân chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, văn hóa, giáo dục, phương tiện đi lại (tăng từ 5,4 - 11%), trong khi nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ thiết bị gia đình đều giảm (từ 3,6 - 4,9%).
Sức mua giảm bắt nguồn từ xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể khiến người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu.
Từ giữa tháng 3, giá một số mặt hàng tươi sống, rau củ quả và một số hàng hóa đã tăng do tác động từ chi phí vận chuyển, chi phí xăng dầu tăng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giá bán nhiều hàng hóa, dịch vụ được điều chỉnh giảm do tác động giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% từ 1/2/2022 theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả các loại hàng hóa thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp với các bộ ngành trong điều hành giá cả để kiểm soát giá các loại hàng hóa đầu vào, kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá.
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B -
Xuất khẩu rau quả 11 tháng vượt năm ngoái gần 640 triệu USD -
Thương mại Việt Nam sắp vượt 900 tỷ USD -
Thêm lực đẩy cho thị trường đồ chơi trẻ em
-
Lactoferrin và bước tiến mới trong dinh dưỡng đề kháng -
Vinaconex (VCG) đẩy mạnh chiến lược M&A
-
SABECO được vinh danh Thương vụ M&A Tiêu biểu 2024-2025 -
Phú Thọ tăng trưởng 10,52% trong năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp -
VRG và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện: Phát huy sức mạnh cộng hưởng, hướng tới phát triển bền vững -
VinCons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc

