
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
Người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu trước xu hướng giá cả hàng hóa gia tăng. |
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 3 đã từng bước được khôi phục, thị trường hàng hóa ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, quán ăn đã mở cửa trở lại toàn hệ thống, các cơ sở bán hàng cả trực tiếp lẫn trực tuyến đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2022 đat 438.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%). Tính chung quý 1/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%).
Dù hàng hóa dồi dào, nhưng sức mua hàng của người dân vẫn còn yếu, tiêu thụ hàng hóa của người dân chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, văn hóa, giáo dục, phương tiện đi lại (tăng từ 5,4 - 11%), trong khi nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ thiết bị gia đình đều giảm (từ 3,6 - 4,9%).
Sức mua giảm bắt nguồn từ xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể khiến người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu.
Từ giữa tháng 3, giá một số mặt hàng tươi sống, rau củ quả và một số hàng hóa đã tăng do tác động từ chi phí vận chuyển, chi phí xăng dầu tăng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giá bán nhiều hàng hóa, dịch vụ được điều chỉnh giảm do tác động giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% từ 1/2/2022 theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/NQ15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả các loại hàng hóa thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp với các bộ ngành trong điều hành giá cả để kiểm soát giá các loại hàng hóa đầu vào, kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá.
-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết