-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo
-
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
-
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á
-
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
Tuy nhiên, tiến trình “trở về” nói trên đang phải đối mặt với một tình thế khá nan giải, chứa đựng nhiều rủi ro. Đó là, cho tới thời điểm này, chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về chuyển giao doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Có nghĩa là, chưa có các quy định pháp lý về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm của các bên liên quan ... trong quá trình thực hiện chuyển giao.
![]() | ||
Nhiều doanh nghiệp từ Vinashin có tên trong danh sách chuyển sang các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác, nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể (Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, chuyển giao doanh nghiệp từ đại diện chủ sở hữu nhà nước này sang đại diện chủ sở hữu nhà nước khác đòi hỏi phải xử lý hàng loạt vấn đề như vốn, tài sản, công nợ phải trả và phải thu, nhân sự, chế độ với người lao động, với cán bộ quản lý…
Thậm chí, trong bối cảnh hiện tại, khi việc chuyển giao thường được thực hiện nguyên trạng, không xử lý các vấn đề tồn tại trước khi chuyển giao, doanh nghiệp nhận chuyển giao sẽ phải gánh hàng loạt rủi ro khó có thể lường hết.
Đó là chưa kể các kế hoạch chuyển giao doanh nghiệp giữa các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có thể sẽ vướng vào quy định của Luật Doanh nghiệp về việc không được giảm vốn điều lệ của công ty TNHH một thành viên…
Nhìn lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các hình thức sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, duy nhất có Nghị định 109/2008/NĐ-CP (thay thế Nghị định 103/1999/NĐ-TTg) về giao, bán, cho thuê DNNN đề cập hình thức giao DNNN. Nhưng trong các văn bản này, chuyển giao DNNN được định nghĩa là chuyển giao sở hữu không phải trả tiền cho tập thể người lao động tại chính doanh nghiệp được giao, với một số điều kiện nhất định.
Cũng phải nói thêm, đây không phải là những trường hợp chuyển giao doanh nghiệp giữa các đại diện chủ sở hữu nhà nước đầu tiên. Cách đây 3 năm, 7 công ty con, 23 công ty “cháu” của tập đoàn này đã được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Vinalines, hay việc
chuyển giao EVN Telecom (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) sang Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) mới đây. Ngoài ra, trên 900 DNNN, bao gồm cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp có một phần vốn nhà nước, đã được chuyển giao cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) từ năm 2006 đến nay.
Thực tế nói trên đang đòi hỏi phải khẩn trương xây dựng một khung khổ pháp lý nhằm hướng dẫn thực hiện việc chuyển giao doanh nghiệp một cách thống nhất, đúng mục tiêu của yêu cầu tái cơ cấu DNNN, đồng thời khắc phục tình trạng hành chính hóa trong tái cơ cấu DNNN.
Bảo Duy
 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
-
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM -
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng -
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025