-
Nợ đọng xây dựng cơ bản gần 2.000 tỷ đồng tại 4 dự án ở Ninh Bình -
Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa Phan Thị Mai -
Kiểm tra toàn diện lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy nội địa tại TP.HCM -
Thủ đoạn “lùa gà” của Shark Thủy -
Tập trung tổng lực để cứu người, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn -
11 người chết do mưa lũ, Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ trực thăng, ca nô cứu hộ
Nguồn thông tin từ VTV cho biết, những ngày qua, công đồng mạng liên tục chia sẻ những bài viết được đăng tải bởi một fanpage mang tên Lại Văn Sâm. Thông tin cho biết, fanpage này chỉ mới thành lập nhưng đã nhanh chóng sở hữu 180.000 người theo dõi. Thậm chí có bài viết mới đăng tải đã thu hút đến 234 ngàn lượt thích và gần 120 ngàn lượt chia sẻ. Đáng chú ý, đây không phải là tài khoản của nhà báo Lại Văn Sâm.
"Có thể với nhiều người Facebook là một công cụ thân thiện và nơi để bày tỏ, chia sẻ điều này điều khác. Tuy nhiên, tôi nhắc lại, tôi vẫn thuộc thế hệ, cứ cho là cổ lỗ sỹ đi. Những gì liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng riêng, tôi không bao giờ đưa lên bất cứ một mạng xã hội nào trong đó có Facebook. Bản thân tôi chưa bao giờ có và cũng sẽ không bao giờ có tài khoản Facebook. Thậm chí tôi còn không biết cách nào để vào Facebook nữa" Nhà báo Lại Văn Sâm từng khẳng định.
Theo anh Nguyễn Khoa Hồng Thành, một chuyên gia trong ngành digital marketing tại Việt Nam, cho biết: "Việc dùng tên của người nổi tiếng để tạo Fanpage xuất hiện rất nhiều, mục đích dễ tăng lượng người quan tâm và theo dõi nhanh chóng. Nếu có khả năng tạo ra nội dung tốt sẽ củng cố thêm niềm tin đối với người theo dõi và từ đó, lôi kéo thêm nhiều người quan tâm đến, tăng lượng theo dõi. Tất nhiên khi lượng theo dõi lớn sẽ đồng nghĩa với việc tạo ra giá trị cho trang và dùng vào các mục đích kiếm lợi nhuận, chẳng hạn bán/chuyển đổi tên fanpage cho mục đích khác, kiếm tiền, quảng cáo...".
Nói rõ hơn, ông Thành cho biết: "Đối với hình thức trên, trong ngành này thường gọi với từ "Chăn gà" - Gà ở đây có nghĩa là Google Adsense, một hình thức quảng cáo đơn giản, cung cấp một cách để chủ sở hữu trang web kiếm tiền từ nội dung trực tuyến của họ. Khi lượng thành viên trên fanpage tăng cao, các chủ fanpage này sẽ tiến hành đưa vào các thông tin giả mạo từ trang web mà họ tạo ra để kéo người dùng click vào đó. Hoặc họ có thể bán fanpage cho người có nhu cầu trong việc phát tán thông tin. Từ đó, các chủ fanpage nhận về lợi nhuận quảng cáo khi đặt Google Adsense".
Ông Thành cũng cho rằng, hình thức này cũng đang gia tăng việc giả mạo thông tin trên internet, gây ảnh hưởng, nhiễu loạn thông tin và người dùng cần cảnh giác hơn.
Do đó, người dùng cần tỉnh táo lựa chọn và bấm theo dõi bất cứ fanpage nào. Đối với người nổi tiếng, hầu hết sẽ có dấu xác nhận để biết rằng, đó là fanpage chính thức của họ (xem trên ảnh minh họa). Người dùng có thể dựa vào dấu xác nhận để biết rõ đâu là fanpage chính thức.
-
Tập trung tổng lực để cứu người, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn -
11 người chết do mưa lũ, Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ trực thăng, ca nô cứu hộ -
Khánh Hòa yêu cầu tập trung toàn lực ứng cứu người dân trong lũ -
Khánh Hòa phát đi tin lũ đặc biệt lớn, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1986 -
Kinh hoàng đèo Mimosa (Đà Lạt) bị sạt lở nghiêm trọng, đứt gãy làm đôi -
Buôn lậu vàng, ngoại tệ và hàng cấm tăng mạnh -
Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ kỷ lục chưa từng có, hạ du ngập nặng
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp
