-
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng
Đề xuất này được UBND TP.HCM nêu trong văn bản số 7836/UBND-DA gửi Văn phòng Chính phủ ngày 3/12 để phục vụ cuộc họp Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035.
Nêu ý kiến về ngành công nghiệp đường sắt, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt gắn với công nghiệp phụ trợ sớm trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt để chuẩn bị cho đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt đô thị của 2 Thành phố và các tuyến đường sắt trong tương lai.
![]() |
| Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chuẩn bị vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. |
Trường hợp được giao nghiên cứu phát triển công nghiệp đường sắt, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng đề án thành lập Tập đoàn đường sắt đô thị là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM.
Nếu được chấp thuận thành lập Tập đoàn đường sắt đô thị, TP.HCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để tập đoàn này được phép huy động vốn, được Nhà nước giao tổ chức thực hiện hoặc tự thực hiện công tác thiết kế, quản lý dự án, đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác.
Ngoài ra, Thành phố đề xuất cho Tập đoàn đường sắt được phép kinh doanh bất động sản khu vực vùng phụ cận nhà ga và depot theo mô hình TOD, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
TP.HCM kỳ vọng từng bước phát triển tập đoàn này lớn mạnh, đủ năng lực về quy mô vốn, trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp để vươn mình phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ cho phát triển đường sắt đô thị của Thành phố, của vùng, cho cả nước và tiến tới có thể xuất khẩu sang các nước khu vực và trên thế giới.
Việc xây dựng Đề án thành lập Tập đoàn đường sắt đô thị sẽ triển khai song song với tiến trình chuẩn bị đầu tư các dự án trong đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035.
Theo Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM, từ nay đến năm 2035, Thành phố sẽ xây dựng 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư cho 6 tuyến là 871.216 tiỷ đồng (khoảng 36,3 tỷ USD).
Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ chuyển giao và làm chủ công nghệ đường sắt đô thị, đạt tỷ lệ nội địa hóa 30-40% đối với các phương tiện, thiết bị và hệ thống thông tin tín hiệu.
-
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ -
Quảng Trị “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công cuối năm -
TP.HCM yêu cầu chủ động tháo gỡ vướng mắc các dự án có vốn đầu tư nước ngoài
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

