
-
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam
-
Thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng
-
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
-
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển khu vực phía Tây
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Hà Nội đạt 3,754 tỷ USD sau 7 tháng năm 2025 -
Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
TP.HCM: Làm tuyến đường sắt xuyên tâm nội đô có ảnh hưởng, tác động xã hội lớn
UBND TP.HCM cho rằng, tuyến đường sắt xuyên tâm An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, cần phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về các nội dung góp ý trong hồ sơ Quy hoạch đường sắt đầu mối Thành phố.
Theo đó, về đoạn tuyến xuyên tâm An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên, TP.HCM cho rằng, theo nội dung hồ sơ đồ án, tuyến này dự kiến đi trên cao và nằm chủ yếu trong phạm vi lộ giới các tuyến đường theo quy hoạch sẽ là một thuận lợi. Tuy nhiên, do tuyến đi trong nội đô sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị; ảnh hưởng đến số làn xe, bề rộng mặt đường, vỉa hè theo quy hoạch, đặc biệt tại các vị trí nhà ga; ngoài ra, còn một phần trùng chức năng với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố... Vì vậy, cần phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng đủ luận cứ chứng minh tính cần thiết thực sự, tác động xã hội và đến các dự án/công trình đô thị, người dân bị ảnh hưởng liên quan dọc tuyến và các vấn đề khác có liên quan.
Để đảm bảo tính khả thi, UBND Thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án đang triển khai có liên quan dọc tuyến. Trên cơ sở đó đánh giá đầy đủ các nội dung theo đề nghị của TP.HCM trước đó.
Được biết Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam gửi Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất thực hiện tuyến đường sắt xuyên tâm này.
![]() |
Tuyến đường sắt xuyên tâm qua nội ô TP.HCM sẽ tác động xã hội lớn |
Đối với việc cập nhật kịp thời kết quả nghiên cứu của các dự án đường sắt quốc gia đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư (lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), UBND TP.HCM cũng cho hay, trong nhiều lần góp ý trước đây, Thành phố luôn lưu ý cần thiết có sự điều phối của Bộ Giao thông vận tải, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải để đảm bảo việc cập nhật nội dung các dự án đường sắt đang được chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư vào quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành.
Tuy nhiên ý kiến này chưa được quan tâm đầy đủ, đặc biệt về bố trí chiều rộng mặt cắt ngang (theo cấp kỹ thuật) của các tuyến đường sắt trong Quy hoạch đường sắt đầu mối chưa có sự thống nhất với mặt cắt ngang của các tuyến đang được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi qua địa bàn Thành phố (gồm: đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành...).
Trong khi đây là nội dung rất quan trọng để có thể triển khai các quy hoạch và dự án, công tác quản lý quỹ đất và thu hồi đất cho xây dựng công trình đường sắt, nên cần được quan tâm đầy đủ, nghiêm túc.
Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các đơn vị Tư vấn lập quy hoạch, lập dự án cùng rà soát, thống nhất về quy mô mặt cắt ngang của các tuyến đường sắt trên địa bàn Thành phố.
Ngoài ra, theo hồ sơ Quy hoạch đường sắt đầu mối chỉ thể hiện phạm vi dự kiến chiếm dụng đất của các ga đầu mối, chưa thể hiện phạm vi dự kiến chiếm dụng đất của các ga và trạm khách thông thường; một số ga tuy có bố trí quảng trường ga nhưng cũng không thể hiện các kích thước, cũng như đề xuất phương án tổ chức kết nối giao thông vào các đường phố đô thị được quy hoạch trong khu vực đô thị xung quanh.
Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam và Tư vấn Quy hoạch đường sắt đầu mối bổ sung các nội dung cần thiết nêu trên vào hồ sơ, bản vẽ, để Thành phố có đủ cơ sở đánh giá, góp ý thêm. Đồng thời, các công trình tuyến, ga khi được xác định cụ thể các phạm vi, kích thước liên quan, sau khi Quy hoạch đường sắt đầu mối được thông qua, sẽ là cơ sở để tiếp tục xây dựng hồ sơ cắm mốc giới quy hoạch và tổ chức quản lý hiệu quả quỹ đất dành cho giao thông đường sắt theo đúng quy hoạch được duyệt.

Nghiên cứu tối ưu hóa vị trí nhà ga của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 41,83 km, bao gồm 20 ga sẽ kết nối trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Hà Nội đạt 3,754 tỷ USD sau 7 tháng năm 2025 -
Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng -
Quảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 2.350 tỷ đồng nâng cấp mở rộng quốc lộ 24 -
TP.HCM đề xuất loạt cơ chế đặc thù để phát triển bứt phá ngành bán dẫn -
Sau sáp nhập, TP.HCM mời gọi đầu tư 127 dự án trọng điểm -
Thi công hàng rào, san ủi mặt bằng phục vụ mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc -
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank