
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải
-
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phương án, phương thức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án, đoạn từ đường vành đai 3 TP.HCM đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài 45,6km theo theo phương thức đầu tư công và phương thức đầu tư PPP.
Cụ thể, phần giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 7.388 tỷ đồng thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Bình Dương theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019 (dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo phương thức đầu tư công); phần xây dựng công trình có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.808 tỷ đồng sẽ thực hiện theo phương thức đầu tư PPP.
Về phương án đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị đối với đoạn từ vành đai 3 đến cầu Khánh Vân (dài khoảng 7,7km) sẽ giữ nguyên hiện trạng đã được đầu tư thuộc dự án ĐT.743 và ĐT.747B, tổng bề rộng nền từ 36m - 38m (giữ quy hoạch với lộ giới 60m).
Đoạn từ Cầu Khánh Vân đến Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 45,6km, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 7,1km) sẽ giải phóng mặt bằng đảm bảo quy mô hoàn thiện cho tuyến với lộ giới 60m; đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ, có làn dừng khẩn cấp suốt tuyến (bố trí đoạn đường gom không liên tục, dài khoảng 9,15km).
UBND tỉnh Bình Dương cũng đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước triển khai đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh (khoảng 7,1 km) bằng 1 dự án riêng theo phương thức đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ bố trí để đầu tư xây lắp và giải phóng mặt bằng đoạn này (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.785 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỷ đồng).
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết là tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hôm 13/2/2023 và với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hôm 13/3/2023, UBND tỉnh Bình Dương đã báo cáo và đề xuất phương án, phương thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành và đã nhận được sự thống nhất cao của các bộ, ngành địa phương liên quan.
Trước đó, lãnh đạo Chính phủ đã có văn bản giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo Luật PPP, tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km, bao gồm hai đoạn tuyến: đoạn tuyến nối cao tốc có điểm đầu (Km0+00 tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối (Km8+600) tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM) và đoạn tuyến cao tốc có điểm đầu (Km8+600, tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM), điểm cuối (Km68 +700 giao Quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (Tp HCM) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64 m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân là 12.138 tỷ đồng.
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Gấp rút hoàn thiện thủ tục, phấn đấu khởi công Dự án Cảng Phù Cát trong tháng 8/2025
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải
-
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai -
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A -
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp -
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50 -
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây