-
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025”
![]() |
| Nhiều khó khăn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước được nêu ra với lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. |
Đó là một số thông tin được lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty báo cáo tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (SMSC) về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nói: “Tình hình rất xấu và chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không”. Hiện thị trường Trung Quốc đóng cửa, Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 thị trường quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại khu vực Đông Bắc Á đang giảm mạnh tần suất và số lượng khách hàng. Từ ngày 24/2, Vietnam Airlines phải sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, số lượng nhân viên làm việc văn phòng đại diện của hãng tại Hàn Quốc chỉ duy trì con số tối thiểu.
“Trước đây, chúng tôi đánh giá dịch Covid-19 xấu nhất kéo dài đến hết tháng 5 và sang mùa hè dần dần phục hồi. Nhưng với tình hình hiện nay, khi học sinh, sinh viên nghỉ học, thì năm nay, hàng không cũng không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa nữa. Hiện Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay, thì 40 chiếc phải nằm chờ”, ông Thành cho hay.
“Máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh. Chúng tôi đã tìm được nguồn đối tác châu Âu để cho thuê máy bay từ tháng 1, hai bên đã đàm phán và làm gần xong hợp đồng cho thuê 10 chiếc máy bay, nhưng tuần vừa qua đối tác đã hủy thuê máy bay. Lý do là châu Âu cũng đang bị dịch bệnh nên khách đi lại giảm”, ông Thành cho biết thêm.
CEO Vietnam Airlines cũng báo cáo giải pháp tình thế của hãng. “Với lao động nước ngoài, trước mắt Vietnam Airline đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần, đây là nhóm phi công có điều kiện riêng và mức lương cao; người lao động Việt Nam tại nước ngoài nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng.
Còn tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương, nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương”.
Lãnh đạo ACV cũng cho biết, trước đây, Tổng công ty dự kiến kế hoạch lợi nhuận năm đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, thì nay ước sẽ giảm khoảng 80%. “Các hãng hàng không thiệt hại 1, thì ACV thiệt hại 1,2-1,5 do nhiều dịch vụ của hãng đều suy giảm hoặc phải ngưng hoạt động”.
Ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch Vinalines mô tả tình cảnh éo le của ngành vận tải biển. “Hiện có gần 200 tàu tại Trung Quốc nằm chờ sửa, dự kiến nằm chờ 20 ngày sẽ được xuống đà nhưng nay chờ tới 40 ngày mới đến lượt vì không có công nhân. Có tàu mà không có hàng để chạy, muốn có hàng phải đi xa, chấp nhận 1 chiều rỗng, tính chi phí thì còn âm”.
Ngay ông lớn kinh doanh xăng dầu như Petrolimex cũng chịu tác động lớn. Lợi nhuận 2 tháng đầu năm giảm.
Nhiều tập đoàn, tổng công ty khác như hóa chất, dầu khí đều chia sẻ những thông tin về tác động khó lường của dịch Covid -19, đặc biệt là e ngại về việc rất khó dự đoán tình hình tiếp theo của dịch bệnh.
Trước tình thế này khá nhiều giải pháp gỡ khó cho sản xuất - kinh doanh đã được lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty đề xuất, chẳng hạn việc sử dụng chéo sản phẩm dịch vụ của nhau; Chính phủ điều chỉnh chính sách thuế để các tập đoàn có thể xuất khẩu xăng dầu, phân bón tồn kho; Điều chỉnh lãi suất và giãn kế hoạch trả nợ; Hỗ trợ hàng sản xuất trong nước cạnh tranh lành mạnh, giảm nhập khẩu…
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ tập hợp các đề xuất, kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty để báo cáo và trình lên Chính phủ trong tuần tới.
“Đây cũng là thời điểm để các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nỗ lực rà soát lại sức khỏe của mình, thể hiện bản lĩnh và vai trò dẫn dắt, đảm bảo ổn định nền kinh tế”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.
-
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
-
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội -
Quốc Cường Gia Lai xoay vốn để lấy lại Phước Kiển -
Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp FDI triển khai dự án hiệu quả
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

