Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
VINCI và VEC hợp tác phát triển hệ thống cao tốc Việt Nam
Ngọc Doanh - 17/08/2016 19:20
 
Trong buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tập đoàn VINCI Concessions (Cộng hòa Pháp) đã thể hiện mong muốn tìm một đối tác tin cậy như VEC để tham gia thị trường đầu tư cơ sở hạ tầng đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Cần phải nhắc lại rằng, trước đây, với những cấp độ quan tâm khác nhau, các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài về xây dựng, quản lý, vận hành đường cao tốc đến từ Hàn Quốc (KEC) và Nhật Bản (NEXCO) đã từng tìm hiểu cơ hội hợp tác với VEC. Lần này, với “sự quan tâm kép” của cả VEC và VINCI, 2 câu hỏi được đặt ra là, vì sao VINCI lại chọn thời điểm hiện tại để vào Việt Nam và vì sao tập đoàn hùng mạnh trong lĩnh vực này lại chọn VEC để bắt tay và lĩnh vực nào sẽ được hai bên hợp tác?

Tại Việt Nam, đang có nhiều chủ đầu tư đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc như Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) đầu tư và đang vận hành Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và dự kiến sẽ triển khai thêm giai đoạn 1B Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài…, với tổng mức đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 lên tới 58.353 tỷ đồng.

.
VEC hiện đang là chủ đầu tư của 6 dự án với tổng chiều dài gần 600 km, tổng mức đầu tư 135.460 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng. Sau những tín hiệu tích cực từ Ngân hàng Thế giới (WB) và các chỉnh sửa cần thiết của Chính phủ với mô hình PPP, khá nhiều nhà đầu tư quan tâm tới Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư dự kiến tới 2 tỷ USD.

Trong khi đó, VEC đang là chủ đầu tư của 6 dự án với tổng chiều dài gần 600 km, tổng mức đầu tư 135.460 tỷ đồng, trong đó đã đưa vào khai thác 350 km đường cao tốc, chiếm 50% tổng chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác của cả nước. Theo lộ trình tái cơ cấu, đến năm 2019, vốn điều lệ của VEC sẽ tăng lên 72.602 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD). Với 12 năm kinh nghiệm, gần 1.200 nhân viên, 8 phòng tham mưu, 4 ban quản lý dự án, 2 trung tâm và 4 công ty thành viên, VEC có đủ năng lực đảm nhận các dự án đường bộ cao tốc quốc gia lớn với vai trò là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Những phân tích trên cho thấy, thị trường xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam có tiềm năng và đang rất sôi động, đó chính là câu trả lời về thời điểm VINCI quyết định tham gia thị trường này. Đối với câu hỏi thứ hai, ông Nguyễn Thế Cường, Phó tổng giám đốc VEC khẳng định, trong 2 năm tìm hiểu, tiếp xúc và làm việc, VINCI luôn đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của VEC.

Trong buổi làm việc dưới sự chủ trì của Bộ Giao thông - Vận tải, ông Fadi Selwan, Chủ tịch VINCI Highways, đồng Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn VINCI Concessions cũng cho biết, VINCI đã tìm hiểu về VEC và rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của VEC thời gian qua. “Sự ấn tượng” của VINCI còn bắt nguồn từ chức năng, nhiệm vụ của VEC được Chính phủ giao, vì vậy, VEC hoàn toàn có cơ sở vượt qua các nhà đầu tư Việt Nam khác để trở thành một đối tác tiềm năng của VINCI.

Được biết, VINCI mong muốn hợp tác với VEC trong nghiên cứu, xây dựng và chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Là một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, VINCI đã có kinh nghiệm tham gia các dự án tại nhiều quốc gia phát triển ở châu Âu, Bắc Mỹ theo hình thức PPP, trên cả hai lĩnh vực đầu tư xây dựng và nhượng quyền khai thác. Với mạng lưới các công ty thành viên, VINCI có khả năng cung cấp giải pháp đầu tư trọn gói cho các công trình. VINCI cũng đặc biệt coi trọng việc liên danh, hợp tác với các đối tác để đầu tư dự án.

Có chung mục tiêu là hướng vào hình thức PPP, cũng như hoạt động nhượng quyền khai thác các dự án, có vẻ như VEC và VINCI đã có những định hướng chiến lược trùng khớp.

Theo thông tin từ VEC, được sự ủng hộ của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải, việc xúc tiến ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa VEC và VINCI đang được tiến hành và dự kiến lễ ký kết sẽ được diễn ra trong tháng 9 tới nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp.

Được biết, với thỏa thuận hợp tác trên, VEC sẽ có cơ hội tham gia mạng lưới các đối tác lớn trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất trong xây dựng và quản lý các tuyến đường cao tốc. Trong khi đó, VINCI có được đối tác tin cậy để tham gia thị trường đầu tư cơ sở hạ tầng đầy tiềm năng tại Việt Nam.

“Việc hợp tác với VINCI trong các dự án tương lai có thể sẽ là đòn bẩy tích cực để VEC hoàn thiện mục tiêu được Chính phủ giao: vận hành khai thác 1.000 km đường cao tốc vào năm 2020”, ông Cường nói.

Thiếu 2.634 tỷ đồng vốn đối ứng, VEC lo hai đại dự án đường cao tốc lỡ tiến độ
Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang ngóng việc khơi thông nguồn thu từ cổ phần hóa để bổ sung vốn đối ứng phục vụ GPMB, xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư