Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vốn ưu đãi chính sách giúp đẩy lùi tín dụng đen
B.T - 04/11/2020 20:40
 
Nhờ nguồn vốn chính sách có lãi suất thấp, thời gian vay dài, các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời tránh rủi ro khi phải vay vốn bên ngoài.
Nguồn vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội vừa giúp người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vừa đẩy lùi tín dụng đen.
Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội vừa giúp người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vừa đẩy lùi tín dụng đen.

Theo Ngân hàng Nhà nước, ngành ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh và nhu cầu đời sống của người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với Bộ Công an nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen.

Một yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi tín dụng đen, hỗ trợ người dân có nguồn vốn kịp thời là các chương trình cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện tại, bên cạnh nguồn vốn tín dụng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai hàng chục chương trình tín dụng ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách.

Tính đến ngày 30/9/2020, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt trên 223.207 tỷ đồng, với gần 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai trên 20 chương trình tín dụng chính sách. Chất lượng tín dụng luôn được chú trọng nâng cao. Tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức dưới 1%/tổng dư nợ (hiện nay là 0,7%).

Nhiều hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp, thời gian vay dài để phát triển kinh tế gia đình. Chẳng hạn, gia đình ông Bùi Văn Lực (xóm Khoang, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) có 3 người con, cuộc sống gia đình rất khó khăn, thuộc hộ nghèo trong nhiều năm liền. Năm 2012, gia đình ông Lực tiếp cận vốn Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh vay vốn hộ nghèo, với mức vay 20 triệu đồng, gia đình mua 2 con trâu sinh sản. Sau 3 năm, đàn trâu đã giúp gia đình ông đủ tiền trang trải cho con gái lớn đi học đại học và trả được nợ vay.

Đến năm 2015, gia đình ông Lực thoát khỏi hộ nghèo và xin tiếp tục vay vốn ưu đãi theo hộ cận nghèo để trồng cây ăn quả, tận dụng vườn đất được bố mẹ để lại. Thời gian đầu, vườn cây chưa cho thu nhập, trong khi các con học đại học, học nội trú, cần nguồn vốn trang trải khá lớn cùng một lúc.

Ông Bùi Văn Lực kể: “Tôi đã nghĩ đến việc phải vay ngoài để có tiền cho các cháu ăn học, nhưng rất may, tôi được Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn hướng dẫn về thủ tục vay vốn học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để cho con đi học”. Nhờ khoản vay này, các con ông Lực đều được học hành và hiện có việc làm ổn định.

Đến nay, ông Lực vẫn duy trì vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo thêm nguồn vốn cho gia đình phát triển vườn cây nhãn, với diện tích vườn cây đã lên đến 3 ha, đồng thời hướng dẫn bà con cách chăm sóc vườn cây nhãn, tạo nên thương hiệu Nhãn Xuân Thủy hiện nay.

Như nhiều hộ dân tiếp cận được nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Lực nhận thấy sự ưu việt của nguồn vốn trong việc hỗ trợ các gia đình khó khăn, như lãi suất thấp, thời hạn cho vay dài. Ông Lực mong muốn ngày càng có nhiều người nghèo tin tưởng và tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tránh những rủi ro khi vay tiền bên ngoài.

Từ một hộ nghèo của xã thuộc vùng 135 phải lo ăn từng bữa, con cái học hành vất vả, đến nay, hộ chị Quách Thị Nhung (xóm Thao Cả, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đã có 7 con bò lớn bé, thầu 1 đập nước thả trên 30.000 con giống và trồng hơn 1 ha bưởi… Với nguồn thu nhập tăng thêm hàng tháng, các con được học hành đầy đủ, đời sống được cải thiện, chị Quách Thị Nhung bày tỏ sự cảm ơn Ngân hàng Chính sách xã hội đã dành nguồn vốn ưu đãi cho gia đình chị cũng như nhiều gia đình khác để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Được biết, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đồng thời hạn chế tín dụng đen như nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay và nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi... Đồng thời, tăng cường công tác quản lý chất lượng tín dụng, tăng cường công tác truyền thông, phổ biến chính sách.

Tăng cường truyền tải nguồn vốn chính sách qua các tổ chức chính trị - xã hội
Các tổ chức chính trị - xã hội đã làm tốt vai trò dẫn vốn, giúp truyền tải dòng vốn chính sách, đồng thời hỗ trợ kinh nghiệm, kiến thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư