Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng xã hội số - kinh nghiệm từ Nhật Bản
Lê Quân - 12/01/2021 08:08
 
Chính sách mới của Nhật Bản nhằm phát triển Chính phủ điện tử và xây dựng xã hội số gợi ra những điều đáng suy ngẫm về cơ hội kinh doanh từ chuyển đổi số tại Việt Nam.
.
Ảnh minh hoạ. PV: Chí Cường

Nhật Bản hướng đến xây dựng xã hội số

Nhật Bản đề ra mục tiêu cải cách cơ chế một cách toàn diện, xóa bỏ quản lý hành chính theo chiều dọc bằng một trong các quyết định đột phá là thành lập Cục Kỹ thuật số trực thuộc Nội các (dự kiến vào tháng 9/2021).

Chia sẻ thông tin trên tại Hội thảo trực tuyến với chủ đề chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử diễn ra ngày 8/1 tại Hà Nội, ông Okuda Naohiko, Cục Quản lý hành chính (Bộ Nội vụ Nhật Bản) cho biết, việc thành lập Cục Kỹ thuật số là sự cải cách gắn với chuyển đổi lớn về kinh tế - xã hội của Nhật Bản. Đây sẽ là cơ quan dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong toàn xã hội và nhân lực trình độ cao cho cơ quan này không phân biệt thuộc nhà nước hay tư nhân.

Nhật Bản hướng đến xây dựng xã hội số, mà ở đó người dân có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu, mang lại sự hài lòng cho người dân thông qua chuyển đổi số. Đơn cử, người dân có thể thực hiện các thủ tục và dịch vụ một cửa (one-stop) do nhà nước và tư nhân cung cấp trên điện thoại di động, với chi phí rẻ và đảm bảo dung lượng truyền tải lớn.

Cụ thể, người dùng có thể tiếp nhận dịch vụ y tế, phúc lợi phù hợp với tình hình ở bất kỳ đâu, thông qua kết nối an toàn thông tin về thăm khám sức khỏe, bệnh đã và đang điều trị, lịch sử dùng thuốc; các thông tin liên quan đến cuộc sống hàng ngày như tình hình vận hành đường sắt, xe buýt, dịch vụ ô tô chia sẻ…

Để giải quyết các yêu cầu đặt ra, Nhật Bản sẽ thiết kế tổng thể mạng lưới hệ thống đến năm 2025, gồm hệ thống liên quan đến mã số định danh cá nhân, hệ thống đăng ký dân cư cơ sở… Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống mã số định danh cá nhân trong dịch vụ khách hàng, như sử dụng mã số định danh cá nhân khi chuyển tiền qua tài khoản ATM, số hóa lưu trữ dữ liệu khám sức khỏe học đường và tra cứu trên ứng dụng Myna Portal, sử dụng hiệu quả thẻ mã số định danh cá nhân trên ứng dụng GIGA School…

Tiếp tục hỗ trợ Việt Nam

Với Việt Nam, phát triển Chính phủ điện tử và thúc đẩy chuyển đối số đặt ra nhu cầu hợp tác với Nhật Bản rất lớn. Tại Hội thảo trên, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhấn mạnh, tròn một năm trước, trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1/2020, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takaichi Sanae đã chứng kiến Việt Nam và Nhật Bản ký công hàm trao đổi khoản viện trợ không hoàn lại 500 triệu yên để cung cấp các thiết bị công nghệ thông tin cho Việt Nam xây dựng hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

“Tháng 8/2020, Việt Nam đã khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia có sử dụng các trang thiết bị của Nhật Bản với độ tin cậy cao về tính an toàn và bảo mật. Chính phủ Nhật Bản mong muốn thông qua các khoản hỗ trợ và các hoạt động hợp tác để đóng góp vào nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới”, Đại sứ Nhật Bản cho biết.

Còn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, qua trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc trong triển khai Chính phủ điện tử, góp phần vào sự phát triển của đất nước, sự phồn vinh của dân tộc và quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Suga vào tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu những đề xuất cụ thể về thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Theo đó, xây dựng Chính phủ điện tử và nhiều lĩnh vực khác được hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác.

Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Chính phủ xác định, phát triển Chính phủ điện tử là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới và là dư địa để phát triển kinh tế, nền tảng cơ bản để thực hiện khát vọng hội nhập quốc tế của Việt Nam, với quan điểm xuyên suốt là xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử.

Ngoài ra, triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.    

Công bố 5 nền tảng Cloud đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ Chính phủ điện tử
Viettel, VNG, CMC, VNPT và VCCorp được Bộ Thông tin và Truyền thông trao chứng nhận đáp ứng các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư