-
Đưa Việt Nam thành trung tâm tổ chức triển lãm của khu vực -
Carlsberg Việt Nam tăng tốc lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2028 -
AEON dự kiến tăng tốc mở rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh-sạch của người Việt -
Cải cách điều kiện kinh doanh -
Keppel và cuộc kiến tạo giá trị bền vững trong lòng đô thị -
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững
| Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tại showroom của Xiaomi tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Xiaomi trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là hạt kê. Ảnh: Bloomberg. |
Nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc Xiaomi bán tất cả mọi sản phẩm công nghệ cao, từ smartphone, thiết bị theo dõi sức khoẻ đeo tay, camera, TV cho đến máy lọc không khí với mức giá siêu rẻ. Người dùng có thể mua một chiếc vòng đeo tay theo dõi sức khoẻ của họ với giá 15 USD, một smartphone 5 inch giá trên dưới 100 USD.
Điểm mấu chốt trong chiến lược của Xiaomi là phủ kín thị trường với các thiết bị giá rẻ. Sau đó, với lượng khách hàng lớn, họ gom các nhóm sản phẩm của mình thành một hệ sinh thái - giống như cách Apple hay Google đang làm với iOS và Android. Trên hệ sinh thái đó, Xiaomi có thể bán phần mềm và các ứng dụng khác cho số đông người dùng.
Tuy nhiên, chiến lược này gặp rào cản lớn khi doanh số ước tính trong năm 2015 của Xiaomi không đạt kỳ vọng.
Theo hãng nghiên cứu Edison Investment Research, Xiaomi có thể chỉ bán 72 triệu thiết bị trong năm 2015, thấp hơn nhiều so với con số kỳ vọng 80 – 100 triệu. Nếu dự đoán này chính xác, tăng trưởng của Xiaomi sẽ ở mức 10% trong năm 2015. Trước đó một năm, công ty này tăng trưởng 211%.
“Nó sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của công ty và khả năng gây vốn”, nhà phân tích Richard Windsor cho hay.
Xiaomi cần nhiều tiền để phát triển các dịch vụ mới cho thiết bị của họ, từ đó khiến người dùng sử dụng sản phẩm nhiều hơn. Họ không thể cạnh tranh với những “túi tiền không đáy” của những Apple hay Google về khả năng đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng di động.
Giá trị hiện tại của Xiaomi vào khoảng 46 tỷ USD, theo CB Insights – tương đương với giá trị của Sony. Với giá trị khoảng 51 tỷ USD, chỉ có Uber là startup lớn hơn Xiaomi.
Tuy nhiên, các nhà phân tích của Edison Investment Research hoàn toàn không đồng ý với màn định giá này. Theo họ, Xiaomi chỉ có giá trị khoảng 5,9 tỷ USD – chưa đến 15% con số phần đông thị trường thừa nhận.
Tại sao có sự thổi phồng này? Bởi vì Xiaomi luôn được gọi với cái tên “Apple của Trung Quốc” và sự so sánh này là sai, theo Windsor.
Xiaomi được thành lập gần 5 năm trước. Năm 2013, công ty này bắt đầu chiến dịch hướng ra thị trường nước ngoài bằng việc thuê Hugo Barra từ Google về làm việc. Barra từng là trưởng nhóm sản phẩm Android và hiện là Phó chủ tịch phụ trách điều hành toàn cầu của Xiaomi.
Startup lớn thứ 2 thế giới khởi đầu năm 2015 bằng một kỷ lục Guinness cho số lượng smartphone bán ra nhiều nhất trong vòng 24 tiếng với 2,12 triệu chiếc smartphone bán trong khuôn khổ sự kiện Mi Fan Fest diễn ra trong tháng 4/2015.
-
Keppel và cuộc kiến tạo giá trị bền vững trong lòng đô thị -
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững -
Hai công ty con của TKV ký hợp đồng mua bán than với đối tác Lào -
Tổng giám đốc EVN làm việc với lãnh đạo Huawei -
TP.HCM: Thử mô hình mới gây thiệt hại kinh tế sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu do nguyên nhân khách quan -
65 năm gây dựng thương hiệu, Nhựa Tiền Phong tạo đường băng cho chu kỳ tăng trưởng mới -
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó”
-
SeABank thông báo mời thầu -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 1) -
Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước: Kết nối tiềm năng, kiến tạo tương lai -
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Baria Serece - Cảng Phú Mỹ nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
Diamond Boulevard hưởng lợi kép từ Metro số 2 và Quốc lộ 13 mở rộng

