-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tại showroom của Xiaomi tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Xiaomi trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là hạt kê. Ảnh: Bloomberg. |
Nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc Xiaomi bán tất cả mọi sản phẩm công nghệ cao, từ smartphone, thiết bị theo dõi sức khoẻ đeo tay, camera, TV cho đến máy lọc không khí với mức giá siêu rẻ. Người dùng có thể mua một chiếc vòng đeo tay theo dõi sức khoẻ của họ với giá 15 USD, một smartphone 5 inch giá trên dưới 100 USD.
Điểm mấu chốt trong chiến lược của Xiaomi là phủ kín thị trường với các thiết bị giá rẻ. Sau đó, với lượng khách hàng lớn, họ gom các nhóm sản phẩm của mình thành một hệ sinh thái - giống như cách Apple hay Google đang làm với iOS và Android. Trên hệ sinh thái đó, Xiaomi có thể bán phần mềm và các ứng dụng khác cho số đông người dùng.
Tuy nhiên, chiến lược này gặp rào cản lớn khi doanh số ước tính trong năm 2015 của Xiaomi không đạt kỳ vọng.
Theo hãng nghiên cứu Edison Investment Research, Xiaomi có thể chỉ bán 72 triệu thiết bị trong năm 2015, thấp hơn nhiều so với con số kỳ vọng 80 – 100 triệu. Nếu dự đoán này chính xác, tăng trưởng của Xiaomi sẽ ở mức 10% trong năm 2015. Trước đó một năm, công ty này tăng trưởng 211%.
“Nó sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của công ty và khả năng gây vốn”, nhà phân tích Richard Windsor cho hay.
Xiaomi cần nhiều tiền để phát triển các dịch vụ mới cho thiết bị của họ, từ đó khiến người dùng sử dụng sản phẩm nhiều hơn. Họ không thể cạnh tranh với những “túi tiền không đáy” của những Apple hay Google về khả năng đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng di động.
Giá trị hiện tại của Xiaomi vào khoảng 46 tỷ USD, theo CB Insights – tương đương với giá trị của Sony. Với giá trị khoảng 51 tỷ USD, chỉ có Uber là startup lớn hơn Xiaomi.
Tuy nhiên, các nhà phân tích của Edison Investment Research hoàn toàn không đồng ý với màn định giá này. Theo họ, Xiaomi chỉ có giá trị khoảng 5,9 tỷ USD – chưa đến 15% con số phần đông thị trường thừa nhận.
Tại sao có sự thổi phồng này? Bởi vì Xiaomi luôn được gọi với cái tên “Apple của Trung Quốc” và sự so sánh này là sai, theo Windsor.
Xiaomi được thành lập gần 5 năm trước. Năm 2013, công ty này bắt đầu chiến dịch hướng ra thị trường nước ngoài bằng việc thuê Hugo Barra từ Google về làm việc. Barra từng là trưởng nhóm sản phẩm Android và hiện là Phó chủ tịch phụ trách điều hành toàn cầu của Xiaomi.
Startup lớn thứ 2 thế giới khởi đầu năm 2015 bằng một kỷ lục Guinness cho số lượng smartphone bán ra nhiều nhất trong vòng 24 tiếng với 2,12 triệu chiếc smartphone bán trong khuôn khổ sự kiện Mi Fan Fest diễn ra trong tháng 4/2015.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo