
-
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển
-
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á
-
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
-
PTSC cung cấp tàu FSO cho Dự án khí Lô B - Ô Môn -
ĐHĐCĐ Nhựa Tiền Phong 2025: Đặt mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 856 tỷ đồng
![]() |
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tại showroom của Xiaomi tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Xiaomi trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là hạt kê. Ảnh: Bloomberg. |
Nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc Xiaomi bán tất cả mọi sản phẩm công nghệ cao, từ smartphone, thiết bị theo dõi sức khoẻ đeo tay, camera, TV cho đến máy lọc không khí với mức giá siêu rẻ. Người dùng có thể mua một chiếc vòng đeo tay theo dõi sức khoẻ của họ với giá 15 USD, một smartphone 5 inch giá trên dưới 100 USD.
Điểm mấu chốt trong chiến lược của Xiaomi là phủ kín thị trường với các thiết bị giá rẻ. Sau đó, với lượng khách hàng lớn, họ gom các nhóm sản phẩm của mình thành một hệ sinh thái - giống như cách Apple hay Google đang làm với iOS và Android. Trên hệ sinh thái đó, Xiaomi có thể bán phần mềm và các ứng dụng khác cho số đông người dùng.
Tuy nhiên, chiến lược này gặp rào cản lớn khi doanh số ước tính trong năm 2015 của Xiaomi không đạt kỳ vọng.
Theo hãng nghiên cứu Edison Investment Research, Xiaomi có thể chỉ bán 72 triệu thiết bị trong năm 2015, thấp hơn nhiều so với con số kỳ vọng 80 – 100 triệu. Nếu dự đoán này chính xác, tăng trưởng của Xiaomi sẽ ở mức 10% trong năm 2015. Trước đó một năm, công ty này tăng trưởng 211%.
“Nó sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của công ty và khả năng gây vốn”, nhà phân tích Richard Windsor cho hay.
Xiaomi cần nhiều tiền để phát triển các dịch vụ mới cho thiết bị của họ, từ đó khiến người dùng sử dụng sản phẩm nhiều hơn. Họ không thể cạnh tranh với những “túi tiền không đáy” của những Apple hay Google về khả năng đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng di động.
![]() |
Giá trị hiện tại của Xiaomi vào khoảng 46 tỷ USD, theo CB Insights – tương đương với giá trị của Sony. Với giá trị khoảng 51 tỷ USD, chỉ có Uber là startup lớn hơn Xiaomi.
Tuy nhiên, các nhà phân tích của Edison Investment Research hoàn toàn không đồng ý với màn định giá này. Theo họ, Xiaomi chỉ có giá trị khoảng 5,9 tỷ USD – chưa đến 15% con số phần đông thị trường thừa nhận.
Tại sao có sự thổi phồng này? Bởi vì Xiaomi luôn được gọi với cái tên “Apple của Trung Quốc” và sự so sánh này là sai, theo Windsor.
Xiaomi được thành lập gần 5 năm trước. Năm 2013, công ty này bắt đầu chiến dịch hướng ra thị trường nước ngoài bằng việc thuê Hugo Barra từ Google về làm việc. Barra từng là trưởng nhóm sản phẩm Android và hiện là Phó chủ tịch phụ trách điều hành toàn cầu của Xiaomi.
Startup lớn thứ 2 thế giới khởi đầu năm 2015 bằng một kỷ lục Guinness cho số lượng smartphone bán ra nhiều nhất trong vòng 24 tiếng với 2,12 triệu chiếc smartphone bán trong khuôn khổ sự kiện Mi Fan Fest diễn ra trong tháng 4/2015.

-
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển
-
Hanel góp mặt tại triển lãm thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân
-
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á
-
Bộ Công thương tính áp thuế suất 0% với gạo nhập từ Campuchia -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi -
PTSC cung cấp tàu FSO cho Dự án khí Lô B - Ô Môn -
ĐHĐCĐ Nhựa Tiền Phong 2025: Đặt mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 856 tỷ đồng -
Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới -
Tỷ phú Trần Đình Long sản xuất thêm ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm -
Thu thập thông tin doanh nghiệp qua hình thức điện tử để phục vụ đánh giá tuân thủ
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây