
-
Khó có chuyện ngân hàng tùy tiện siết nợ; Cầu trú ẩn vào vàng giảm
-
Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh
-
Phát hành trái phiếu tháng 6/2025 cao kỷ lục, ngân hàng chiếm 80% lượng phát hành
-
Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng nhiệt, nhiều ngân hàng bán ra 26.370 VND/USD
-
ABBANK tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học -
Tín dụng đang tập trung vào nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng và dịch vụ
Cách đây 10 năm, chẳng ai nghĩ đến chuyện có ngày phần lớn người dân ở các đô thị lớn sẽ sử dụng các loại thẻ thanh toán của ngân hàng hoặc các ứng dụng trên di động để thanh toán mọi giao dịch thường ngày, từ ăn uống, mua sắm, đi lại, cho đến chi trả phí y tế, học phí… Phải nói rằng, việc đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ, cả thẻ tín dụng lẫn thẻ thanh toán nội địa là cuộc cách mạng thực sự trong việc thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam.
![]() |
Các ngân hàng không hề chậm chân trong cuộc đua khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng không dùng tiền mặt. |
Quan sát một cửa hàng bán hàng thời trang nhỏ, có thể thấy được xu hướng trên. Chủ cửa hàng thời trang này khởi nghiệp bán quần áo qua facebook chỉ với 20 triệu đồng. Khi có nhiều khách hàng và nhiều người có nhu cầu đến xem hàng, cô chủ đã mở một cửa hàng nhỏ. Cửa hàng nằm trong một con hẻm nhỏ ở quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhưng khách hàng đến ngày một đông và nhiều người có nhu cầu thanh toán bằng thẻ, vậy là cửa hàng cung cấp thêm một lựa chọn thanh toán nữa cho khách.
Đến nay, những khách hàng sử dụng thẻ để thanh toán tại cửa hàng này đều mua ít nhất 1 triệu đồng mỗi lần. Giao dịch của các khách hàng này chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng mỗi ngày của cửa hàng. Rõ ràng, sự sẵn sàng và tiện lợi của phương thức thanh toán bằng thẻ đã phần nào thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng đối với cửa hàng.
![]() |
Các nhà bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đã chủ động bắt tay với ngân hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. |
Nếu không có thẻ mà trong tay chỉ có khoảng 300.000 đồng tiền mặt, người mua hàng sẽ không có hứng thú với việc lựa chọn nhiều món hàng. Tuy nhiên, nếu biết mình có khả năng mua đến vài triệu thì sự hứng khởi trong lựa chọn sẽ gia tăng và khả năng cao là người mua hàng sẽ chọn nhiều hơn 1 món hàng.
Từ khi có phương thức thanh toán thẻ, các nhà bán lẻ hàng hóa, dịch vụ cũng đã chủ động bắt tay với ngân hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Các chương trình hợp tác được tung ra ngày càng nhiều, có chương trình còn nêu thẳng tên là “Cà thẻ rẻ hơn”.
Nhà hàng, quán ăn cũng đã nhảy vào tham gia xu hướng này. Nhiều nhà hàng, quán ăn giảm giá đến 30% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ của một ngân hàng cụ thể. Chưa dừng ở đó, dịch vụ giáo dục, y tế, khách sạn, hàng không… cũng đã tham gia cuộc chơi.

-
Khó có chuyện ngân hàng tùy tiện siết nợ; Cầu trú ẩn vào vàng giảm
-
Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh
-
Phát hành trái phiếu tháng 6/2025 cao kỷ lục, ngân hàng chiếm 80% lượng phát hành
-
Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng nhiệt, nhiều ngân hàng bán ra 26.370 VND/USD
-
ABBANK tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học -
Tín dụng đang tập trung vào nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng và dịch vụ -
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 -
Cân bằng bài toán tỷ giá và lãi suất -
Ưu đãi lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà xã hội -
Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn -
FWD ra mắt sản phẩm mới với tổng quyền lợi bảo vệ có thể lên đến 400%
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower