
-
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025): Kỳ vọng những sáng kiến đột phá
-
CT Group ra mắt bản thiết kế chip gây "rúng động" thị trường
-
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 của HHV tăng mạnh, ước đạt 323 tỷ đồng
-
Ưu đãi thuế quan là lợi ích nổi bật của Hiệp định EVFTA -
EVN tổ chức Đại hội Thi đua Yêu nước EVN lần thứ V
![]() |
Xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm 2022 đã vượt 1 tỷ USD và giữ được giá xuất khẩu cao. |
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay duy trì vị thế ở nhiều thị trường lớn, không những vậy, giá xuất khẩu đạt ở mức cao hơn so các với các nước xuất khẩu khác như Thái Lan, Ấn Độ.
Riêng trong tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 550.000 tấn gạo, giá trị đạt hơn 270 triệu USD, đưa tổng khối lượng trong 4 tháng đầu năm đạt 2,05 triệu tấn với giá trị 1,004 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng, nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Dù giảm về giá trị, nhưng giá gạo của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao hơn so các với các nước. Chẳng hạn, gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan trong tháng 4 ở mức 410 - 412 USD/tấn, gạo 5% tấm của Ấn Độ ở mức 361 - 365 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước.
Trong khi đó, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam sau khi tăng lên mức 425 USD/tấn vào giữa tháng 4, giảm trở lại mức 415 USD/tấn, tương đương mức trung bình tháng 3.
Philippines tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 42,6% thị phần. năm 2021, đặc biệt, thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh nhất là Bờ Biển Ngà (76% so với cùng kỳ năm 2021).
Tại phiên tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN mới đây, Tham tán thương mại Việt Nam tại ASEAN cho biết năm 2021, sản lượng gạo Việt Nam và Thái Lan xuất khẩu tương đương nhau, nhưng hiện gạo Việt có xu hướng vượt lên tại một số thị trường.
Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia cho biết, gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Indonesia, luôn nằm trong top ba các nước xuất khẩu gạo hàng đầu cho Indonesia.
Trong bối cảnh khả năng sản xuất gạo chất lượng cao của Indonesia còn hạn chế, các loại gạo thơm, ST 24, ST 25... hoàn toàn có thể gia tăng thị phần tại thị trường này trong thời gian tới
Thu nhập bình quân đầu người của nước này gần 4.350 USD/người/năm, xu hướng tìm mua các loại gạo chất lượng cao của người dân Indonesia ngày càng tăng và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tìm hiểu kỹ xu hướng tiêu dùng để quảng bá cho thương hiệu gạo xuất khẩu từ Việt Nam.
Tại khu vực ASEAN, một thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân, với nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam, còn nhiều dư địa để gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu. Riêng Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam năm 2021 với lượng xuất khẩu đạt 2,45 triệu tấn, với kim ngạch trên 1,25 tỷ USD
Mục tiêu xuất khẩu gạo của cả nước cũng đã được điều chỉnh, đến năm 2030, dự kiến chỉ còn khoảng 4 triệu tấn, thay vì trên 6 triệu tấn như hiện tại. Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam được chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới, với nhu cầu mạnh hơn từ các thị trường như Trung Quốc, Bangladesh, Iran và Sri Lanka.

-
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025): Kỳ vọng những sáng kiến đột phá
-
CT Group ra mắt bản thiết kế chip gây "rúng động" thị trường
-
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 của HHV tăng mạnh, ước đạt 323 tỷ đồng
-
Ưu đãi thuế quan là lợi ích nổi bật của Hiệp định EVFTA -
EVN tổ chức Đại hội Thi đua Yêu nước EVN lần thứ V -
Sáp nhập tỉnh, thành: Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng bước chuyển lớn cho phát triển kinh tế -
THIBIDI là doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia sự kiện CWIEME Berlin -
Từ 22h ngày 30/6, tạm dừng nhận tờ khai hải quan để cấu hình hệ thống theo bộ máy mới -
Đảm bảo chất lượng công tác cấp C/O trên toàn quốc -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về đề xuất hạ giá thành vé máy bay
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách