CTCK Bản Việt (VCSC)

Theo các nguồn tin truyền thông, doanh thu thuần 2017 của Công ty cổ phần Hàng không VietJet (mã VJC), không tính hoạt động bán và cho thuê lại (SALB), tăng 41,8% so với năm trước, đạt 22,6 nghìn tỷ đồng khi số hành khách tăng 21,8% đạt 17,1 triệu lượt.

Tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VJC tăng mạnh 53,7% và 81,4%, lần lượt đạt 42,3 nghìn tỷ đồng và 4,5 nghìn tỷ đồng.

Kết quả này thấp hơn khoản 5% dự phóng hiện tại của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cập nhật dự báo sau khi VJC công bố kết quả kinh doanh đầy đủ trong thời gian tới.

Với đà tăng mạnh của giá cổ phiếu thời gian qua, chúng tôi hiện đang có khuyến nghị kém khả quan đối với VJC với tổng mức sinh lời giảm 15,4%.

2. Khuyến nghị phù hợp thị trường đối với DRC

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi giữ khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) và điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 23% lên 28.100 đồng/cổ phiếu, tổng mức sinh lời 4,4%. Lý do chính chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu là tác động của việc điều chỉnh chu kỳ chiết khấu dòng tiền và EPS.

Chúng tôi tiếp tục thận trọng về triển vọng dài hạn của DRC vì môi trường cạnh tranh gay gắt, trong khi các sản phẩm của công ty còn thiếu sự khác biệt và khả năng định giá của công ty còn kém.

Chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2018 sẽ phục hồi lần lượt 11,7% và 19,4% sau khi xuống thấp trong năm 2017, giả định (1) mảng lốp radial đạt điểm hòa vốn; và (2) DRC áp dụng chính sách hàng tồn kho mới để kiểm soát hiệu quả hơn chi phí cao su đầu vào.

Các yếu tố bất lợi bao gồm: (1) cạnh tranh từ hàng nhập ngoại gia tăng và (2) chi phí cao su đầu vào tăng.

Động lực tiềm năng cho tăng trưởng: Hưởng lợi nhờ chính sách bảo hộ thương mại đối với ngành săm lốp trong nước. Giá cổ phiếu trong thời gian qua tăng vì những tin đồn thoái vốn trong tương lai gần.

Định giá DRC hiện tại đã phản ánh khá đầy đủ tiềm năng của doanh nghiệp với mức PER 2018 là 18,3 lần.

3. Giá mục tiêu của EIB là 19.500 đồng/CP

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (mã EIB) đang trong xu hướng tăng. Chỉ báo ADX tăng kết hợp với xu hướng tăng của đường MACD, cho thấy xu hướng giá sẽ còn tiếp tục.

Chỉ báo MFI tăng và ổn định ở mức cao, xác nhận xu hướng tăng giá. Chỉ báo RSI có xu hướng tăng, củng cố xu hướng tăng giá. Cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng trong các phiên tới.

Vì vậy, chúng tôi đưa ra khuyến nghị mức giá mua 14.900 - 15.500 đồng/CP, giá mục tiêu 19.500 đồng/CP, cắt lỗ 14.700 đồng/CP.

4. Khuyến nghị theo dõi cho mục tiêu trung và dài hạn đối với PPC

CTCK FPT (FPTS)

Cơ chế thanh toán theo hợp đồng giúp doanh nghiệp đảm bảo được đầu ra. Giữa EVN và các nhà máy điện có cơ chế thanh toán theo hợp đồng mua bán điện giúp doanh nghiệp luôn duy trì được lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh điện.

Nhu cầu tiêu thụ điện trong nước vẫn tiếp tục tăng. Với dự báo hoạt động sản xuất của cả nước sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu điện cũng được dự báo sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng hàng nằm khoảng 8-10% cho giai đoạn 2016-2020.

Chính sách trả nợ trước hạn sẽ giúp lợi nhuận ổn định hơn và cải thiện đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp. Trong năm 2017, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã PPC) đã thanh toán phần lớn khoản nợ vay gốc Yên trước đó. Việc trả nợ sẽ hạn chế ảnh hưởng từ tỷ giá JPY/VND tới hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm ổn định trong khoảng 2.000-2.500 đồng/CP, tương đương 10% thị giá hiện tại của cổ phiếu doanh nghiệp.

Chúng tôi tiến hành định giá cổ phiếu PPC của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, niêm yết trên sàn HSX. Bằng cách sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền và phương pháp so sánh, chúng tôi xác định giá mục tiêu của PPC là 23.800 đồng/CP, cao hơn 7% so với giá hiện tại.

Chúng tôi khuyến nghị theo dõi cho mục tiêu trung và dài hạn. Rủi ro đầu tư lớn nhất đối với doanh nghiệp là rủi ro phụ thuộc vào EVN và rủi ro về cạnh tranh của PPC trong dài hạn.