Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bốn điều phụ nữ cần tránh khi khởi nghiệp
PV - 18/10/2017 10:47
 
Cộng đồng start-up đang đón nhận nhiều phụ nữ khởi nghiệp. Họ dấn thân với phẩm chất kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử, song vẫn có những hạn chế nhất định cần phải tránh.

Thiếu quyết đoán

Phụ nữ luôn là những người cẩn trọng, chu toàn và xem xét kỹ lưỡng mọi việc trước khi bắt đầu. Do vậy, nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ có xu hướng chọn thị trường nhỏ, không dám “đối đầu” với các nhãn hàng đã có tiếng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào “né tránh” cũng là một ý hay.

Thực tế, nếu có thể có giải pháp cho việc giặt là trong khoảng thời gian nhanh chóng, với mức giá hợp lý hơn, bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh với những cửa hàng giặt là đã có mặt lâu năm. Vấn đề không phải là bạn chọn kinh doanh gì, mà chính là bạn có đưa đến được cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất hay không.

Cẩn trọng là tốt, nhưng đừng vì thế mà bỏ đi sự quyết đoán của một doanh nhân.

Quá vội vàng

Trong thời đại của truyền thông Internet, nhiều người mới bắt đầu kinh doanh đã không ngần ngại chi một khoản đáng kể để tìm cách đưa thương hiệu của mình đến cộng đồng. Cách này đương nhiên nhanh hơn nhiều với việc dùng tờ rơi hay chạy quảng cáo truyền thống.

Nhưng, khi các hoạt động kinh doanh mới bắt đầu, quyết định này chưa thật cần thiết, trừ phi bạn có nguồn tài chính dồi dào. Thời gian đầu nên tập trung vào dịch vụ của bạn, tìm giải pháp đáp ứng yêu cầu của khách hàng với mức giá và phương thức thân thiện. Đây mới là phương thức truyền thông hiệu quả nhất.

Đáp ứng thái quá

Ưu tiên hàng đầu của start-up là có khách hàng, nên đôi khi, nữ doanh nhân hay rơi vào tình thế “mềm lòng” quá mức, sẵn sàng làm không công hoặc chỉ lấy một phần chi phí nhằm thu hút khách.

Tuy nhiên, đây không phải là cách để giữ khách lâu dài. Linh hoạt mềm dẻo, khác với nhu nhược, tự ti, do vậy phụ nữ cần tỉnh táo để có ứng xử phù hợp nhất.

Không được mềm lòng để điều đó xảy ra. Bạn cần lên sẵn một kế hoạch ứng xử khi có trục trặc với khách hàng. Một gợi ý cho phụ nữ khởi nghiệp là nên tìm kiếm sự cộng tác ở một người thân hoặc bạn bè có vẻ ngoài tạo sức nặng cân đối trong mỗi cuộc đàm phán.

Bị chi phối

Phụ nữ có quá nhiều điều chi phối đến tình cảm, cuộc sống và nhất là khi còn trẻ, các cô gái luôn bị ràng buộc vào rất nhiều mối quan hệ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Sẽ là vô cùng khó khăn khi nữ giám đốc phải lựa chọn giữa thời gian mua sắm chăm lo gia đình và đi gặp gỡ thuyết phục đối tác.

Nhiều người đã giao phó công việc cho cấp dưới, cộng sự và dần đánh mất vai trò quản trị của mình. Lời khuyên cho phụ nữ khởi nghiệp là cần xác định kinh doanh là việc làm nghiêm túc, đòi hỏi bạn phải dành cho nó nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Bạn cần xếp lại những thú vui không cần thiết để làm việc thực sự.

Chỉ như thế, start-up của bạn mới có thể phát triển.

Phụ nữ đang gặp nhiều vướng mắc khi dấn thân khởi nghiệp
Phụ nữ khởi nghiệp là một trong những chủ đề được thảo luận tại “Hội thảo APEC về Thúc đẩy sự sáng tạo của các doanh nghiệp khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư