Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Các doanh nghiệp Việt muốn đầu tư sang Lào
Khánh Linh - 16/03/2017 09:54
 
Đứng đầu doanh sách địa điểm hấp dẫn nhất về đầu tư với các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là Lào.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Có tới 66 trong số 222 doanh nghiệp tham gia khảo sát của Dự án PCI 2016 về các quốc gia sẽ xem xét đầu tư nếu thuận lợi đã chọn Lào. Các tiêu chí lựa chọn chính là cơ hội kinh doanh, quy mô thi trường, chất lượng điều hành.

Đây cũng không phải là thông tin mới, khi Lào  đang là quốc gia nhận vốn đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài lớn nhất.

Tuy nhiên, sự lựa chọn của các doanh nghiệp tư nhân với Lào chứng tỏ địa điểm này có nhiều đặc điểm phù hợp với hấp dẫn với doanh nghiệp Việt Nam.

Các địa điểm được lựa chọn tiếp theo là Hoa Kỳ, Singapore, Campuchia, Nhật Bản và Myanmar.

“Nhưng có sự khác biệt khá rõ giữa các doanh nghiệp lựa chọn Lào, Campuchia, Myanmar... với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Singapore hay Nhật Bản. Kết quả điều tra của PCI cho thấy, doanh nghiệp chọn Singapore hay Nhật Bản không chỉ vì cơ hội kinh doanh mà vì chất lượng điều hành”, ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc Dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết.

Cụ thể, 75% doanh nghiệp chọn Singapore vì chất lượng điều hành. Đối với Nhật Bản, các tỷ lệ này là 75% chọn vì cơ hội kinh doanh và 69% chọn vì chất lượng điều hành.

Điều này khẳng định rằng chất lượng điều hành để tạo dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng luôn là yếu tố quan trọng góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Cũng phải nói thêm, số lượng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn mở rộng kinh doanh sang các quốc gia khác chưa nhiều, chiếm hơn 6% tổng mẫu,  nhưng cũng là thông tin đáng quan tâm.

Vì những doanh nghiệp đã mong muốn vươn ra ngoài biên giới chắc chắn là những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, vững chắc về tài chính.

“Trong bối cảnh hiện tại, đứng ở góc độc địa phương, nếu các địa phương không nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thân thiện, nền kinh tế của quốc gia có thể sẽ bị thất thoát những nguồn lực quý giá cho phát triển”, ông Tuấn chia sẻ quan điểm.

Viettel đang hái “quả ngọt” từ khát vọng đầu tư ra nước ngoài
"Viettel đã đi đầu và phải là nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam", Thủ tướng Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư