Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Việt Nam luôn coi thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc là thành công của chính mình
PV - 23/03/2018 20:20
 
Chiều nay (23/3), Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đồng chủ trì "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc". Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn xin được đăng tải nguyên văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại diễn đàn.

Thưa ngài Moon Jae-in, Tổng thống Đại Hàn dân quốc,

Thưa các bạn,

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng ngài Moon Jae-in, Tổng thống Đại Hàn dân quốc đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, được tổ chức nhân chuyến thăm nhà nước đầu tiên của ngài trên cương vị Tổng thống đến Việt Nam.

Đây là sự kiện quan trọng, là cơ hội quý báu để cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng nhìn lại những kết quả hợp tác đạt được trong suốt một phần tư thế kỷ qua, chia sẻ tầm nhìn, triển vọng và những cơ hội hợp tác phát triển trong giai đoạn mới, góp phần thúc đẩy làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hàn Quốc những tình cảm hữu nghị chân thành và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa quý vị, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hoá suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của mỗi dân tộc. Cách đây gần 900 năm, Hoàng tử Lý Long Tường của Việt Nam đã đặt chân đến bán đảo Triều Tiên, đặt nền móng cho sự bang giao của hai dân tộc. Ngày nay, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn quốc đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Sự tin cậy, tình cảm chân thành và những mối liên hệ gắn bó qua thời gian đã tạo nên quan hệ gần gũi giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện là nơi sinh sống, học tập, lao động của gần 150.000 người Việt Nam, trong đó hàng chục nghìn người coi Hàn Quốc là quê hương thứ hai của mình. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành điểm đến để đầu tư kinh doanh, học tập và sinh sống của hơn 140.000 người Hàn Quốc, nhiều người trong số họ đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

Trải qua một phần tư thế kỷ, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước được duy trì thường xuyên đã góp phần tăng cường hiểu biết về thiết chế chính trị. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn duy trì tốc độ phát triển nhanh, ổn định và đã đạt được những kết quả rất ấn tượng.

Trên nền tảng chia sẻ những lợi ích cốt lõi trong hợp tác song phương và đa phương, với tính bổ trợ cao của 2 nền kinh tế, Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư lớn nhất và du lịch đứng thứ hai của Việt Nam. Năm 2017, Hàn Quốc cũng vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam.

Với hơn 59 tỷ USD ký tổng vốn đầu tư đăng ký, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang giữ vai trò tích cực trong một số lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam như công nghiệp điện tử, năng lượng, ô tô, may mặc, xây dựng, dịch vụ... góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với các hoạt động đầu tư quy mô, thương mại giữa hai nước cũng không ngừng gia tăng, đạt 64 tỷ USD vào năm 2017, sau khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực. Hai nước là đối tác thương mại quan trọng của nhau với các mặt hàng mang tính bổ trợ, bổ sung cao. Sự phát triển của các hoạt động thương mại song phương đã góp phần tăng cường năng lực xuất khẩu và định hình một số ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Nhà nước và nhân dân Việt Nam đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư, mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao “chính sách hướng nam” mới của Hàn Quốc, với mục tiêu vì con người và hoà bình, thúc đẩy thịnh vượng chung, trong đó xác định Việt Nam là một trong những đối tác trọng tâm.

Việt Nam cũng luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Hàn Quốc nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Coi cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác chiến lược hàng đầu trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thưa quý vị, sau hơn 30 năm thực hiện nhất quán chính sách đổi mới, hội nhập quốc tế, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và liên tục trong nhiều năm, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động với GDP đạt khoảng 230 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 420 tỷ USD.

Với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Đến nay Việt Nam đã thu hút được 322 tỷ USD từ 126 đối tác, trong đó có trên 170 tỷ USD đã được đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu như công nghiệp chế tạo, phát triển hạ tầng, xây dựng, bất động sản, năng lượng, du lịch, phân phối.... Nhiều tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đã đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nhằm sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5%-7%/năm đến năm 2020. Quy mô GDP đạt 320-350 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 3200-3500 USD. Quy mô thương mại đạt 600 tỷ USD.

Để hiện thực hoá các mục tiêu nêu trên, Việt Nam đang tích cực nâng cao chất lượng tăng trưởng, dựa trên nền tảng tăng năng suất và đổi mới sáng tạo, chủ động tiếp cận nhằm tận dụng mọi cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển kinh tế tri thức, kết hợp hài hoà kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững, ổn định và bao trùm.

Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế. Tăng cường trách nhiệm thực thi, đề cao thượng tôn pháp luật, mở rộng không gian kinh doanh, khơi dậy mọi tiềm năng của doanh nghiệp, tiếp tục phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hệ thống tài chính, ngân hàng, cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn với Hàn Quốc trên nền tảng chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, gắn kết thế mạnh tiềm năng của mỗi nước. Chúng tôi khuyến khích và mong muốn hợp tác đầu tư với Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới, cơ khí chính xác, nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, phát triển kết cấu hạ tầng, môi trường, đô thị thông minh, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao và tham gia cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước.

Về thương mại, với mục tiêu nâng kim ngạch lên 100 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại song phương theo hướng. Việt Nam mong muốn Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hàng nông, thuỷ sản nhiệt đới, hàng dệt may, đồ gỗ, cao su tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận các mặt hàng linh kiện sản xuất cũng như những mặt hàng thế mạnh khác của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

Thưa ngài Tổng thống, thưa quý vị, phía sau tấm Huy chương Vàng bắn súng Olympic, Huy chương Bạc châu Á của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam có sự đóng góp của những huấn luyện viên, chuyên gia người Hàn Quốc. Phía sau vị thế dẫn đầu thế giới của nhiều sản phẩm công nghiệp Hàn Quốc có bàn tay, khối óc của nhân dân Việt Nam và sự ủng hộ của Nhà nước Việt Nam.

Tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc phụ thuộc vào tầm nhìn, ý chí vươn lên, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân hai nước. Chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục chia sẻ những ý tưởng mới, những giải pháp sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh, trở thành lực lượng tiên phong trong hợp tác và liên kết kinh tế, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là thành công của chính mình.

Xin chúc quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển bền vững, thực chất và hiệu quả. Chúc đất nước và nhân dân Đại Hàn dân quốc hoà bình, ổn định và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!

Khởi công xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 5 năm "phôi thai"
Chiều 22/3, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hành động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư