Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sóc Trăng:
Đại gia thuỷ sản bỏ trốn, 5 ngân hàng bốc hơi 785 tỷ đồng
Phú Khởi - 20/07/2015 14:53
 
Ngày 20/7, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Công ty CP Phương Nam (Công ty Phương Nam). Viện KSND Tối cao ủy quyền cho Viện KSND tỉnh Sóc Trăng làm đại diện cơ quan công tố. Thẩm phán Tăng Thị Thúy Nga, Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng chủ tọa phiên tòa.

Vụ án có 27 bị cáo, trong đó, nguyên Kế toán trưởng Công ty Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và nguyên Phó giám đốc công ty Trịnh Hồng Phượng bị Viện KSND Tối cao truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 25 bị can còn lại nguyên là cán bộ của 5 ngân hàng: VDB Sóc Trăng, LienViet PostBank Hậu Giang, Sacombank Sóc Trăng, ABBank Bạc Liêu và VCB Sóc Trăng bị cáo buộc “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Có 9 bị cáo bị tạm giam, 18 bị cáo cho tại ngoại.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 11 ngày (từ 20 - 31/7). Có khoảng 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và các ngân hàng liên quan. Đây là 1 trong 10 vụ “đại án” đặc biệt nghiêm trọng từng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xử lý.

Trụ sở Công ty Thuỷ sản Phương Nam
Trụ sở Công ty Thuỷ sản Phương Nam

 

Công ty TNHH Phương Nam được thành lập vào năm 1998 và chuyển thành Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam vào năm 2010 với vốn điều lệ 295 tỷ đồng; ngành nghề kinh doanh của công ty là thu mua, chế biến tôm; mua bán thức ăn cho tôm, vật tư phục vụ nuôi tôm. Cổ đông của công ty gồm: ông Lâm Ngọc Khuân (SN 1953, nguyên chủ tịch HĐQT), Trần Thị Mỹ (vợ Khuân), Lâm Ngọc Hân (con gái ông Khuân, Việt kiều Mỹ, nguyên giám đốc công ty) và Huỳnh Phúc Quế (cháu ông Khuân).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao: Từ năm 2008 đến cuối tháng 9-2012, dù kinh doanh thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng nhưng Khuân vẫn chỉ đạo cho con gái và cấp dưới thực hiện 19 báo cáo tài chính chuyển lỗ thành lãi, sử dụng chứng từ giả nâng giá trị tài sản thế chấp từ khoảng 280 tỷ đồng lên hơn 2.100 tỷ đồng để vay vốn các ngân hàng, sau đó chiếm đoạt gần 785 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích chi tiêu cá nhân như đi công tác nước ngoài, xây dựng toà lâu đài làm tư dinh…

Cuối năm 2011, Khuân và vợ lấy lý do xuất cảnh sang Mỹ để trị bệnh. Khi các ngân hàng phát hiện Công ty Phương Nam mất khả năng trả nợ, yêu cầu Khuân trở về giải quyết công nợ nhưng bị can này vẫn bặt tăm cho đến nay. Sau đó, Lâm Ngọc Hân - con gái ông Khuân cũng tìm cách xuất cảnh sang Mỹ, để lại món nợ hàng ngàn tỷ đồng. Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế đối với các bị can: Khuân, Hân, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tòa lâu đài của Lâm Ngọc Khuân đang được NH VCB quản lý.
Tòa lâu đài của Lâm Ngọc Khuân đang được Ngân hàng VCB quản lý

 

Theo Cơ quan CSĐT- Bộ Công an, hiện dư nợ Công ty Phương Nam vay tại 5 ngân hàng nêu trên lên đến hơn 825 tỷ đồng. Trong khi tài sản đảm bảo chỉ còn hơn 40 tỷ đồng. Như vậy, công ty này không còn khoản tài sản nào để hoàn trả số vốn vay gần 785 tỷ đồng của 5 ngân hàng kể trên.

Phóng viên Báo Đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi phản ánh đến Quý vị đọc giả diễn biến tiếp theo tại phiên toà này.

Sắp đưa ra xét xử hàng loạt “đại án”
Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, liên ngành Tư pháp Trung ương thống nhất đưa ra xét xử các vụ án lớn như tham ô tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư