Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đấu giá trực tuyến: Sân chơi mới cần được pháp luật bảo vệ
Hồng Hạnh - 08/02/2018 17:06
 
Là đơn vị tiên phong nghiên cứu tìm hiểu thị trường, Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt đang từng bước tạo nên một sân chơi hấp dẫn, một sàn giao dịch đấu giá trực tuyến đúng nghĩa được pháp luật bảo vệ.

Bên cạnh phương thức niêm yết giá cho mỗi tài sản, hàng hóa và khách hàng mua theo giá niêm yết hoặc đàm phán để mua với giá thấp hơn, còn có phương thức đấu giá đưa ra giá khởi điểm đủ hấp dẫn và khách hàng trả theo giá mình muốn, sao cho khách hàng sở hữu được tài sản khi buổi đấu giá kết thúc.

Cách bán hàng trên không mới mẻ với thế giới, nhưng vẫn khá lạ lẫm với thị trường Việt Nam. Đặc biệt, việc áp dụng mô hình đấu giá trực tuyến càng gây tò mò đối với người Việt. Về mặt luật pháp, tài sản thuộc sở hữu cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn bán thông qua đấu giá tuân theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đấu giá tài sản 2016.

Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, CEO Công ty cổ phần  Bán đấu giá Lạc Việt.
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, CEO Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt.

Thời gian qua, đã có nhiều phần mềm đấu giá trực tuyến ra đời và hoạt động hiệu quả ở nước ta. Tuy nhiên, chưa doanh nghiệp nào chính thức chào đón Luật Đấu giá tài sản với mô hình đấu giá trực tuyến chuẩn theo quy định của luật pháp, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia hoạt động mua bán trực tuyến. Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt đã tiên phong bắt tay vào nghiên cứu tìm hiểu thị trường, dò tìm từng bước đi để tạo nên một sân chơi hấp dẫn, một sàn giao dịch trực tuyến đúng nghĩa được pháp luật bảo vệ.

Để hiện thực hóa hoài bão của mình, Lạc Việt không ngừng tạo dựng niềm tin trong suốt quá trình phấn đấu và hoạt động cung cấp dịch vụ bán đấu giá tài sản từ khi Nghị định 17/2010/NĐ-CP ra đời. Qua 5 năm phát triển, chưa có bất kỳ loại tài sản phổ biến nào trên thị trường mà Lạc Việt chưa từng đấu giá, từ bất động sản, tàu biển, ô tô đã qua sử dụng, tài sản thanh lý, cổ phần, cổ phiếu… cho đến các tác phẩm nghệ thuật có giá trị của các danh họa, nghệ nhân Việt.

Công ty cổ phần Bán đấu giá  Lạc Việt đang hiện thực hóa  giấc mơ, hoài bão, tạo dựng niềm tin trong quá trình cung cấp dịch vụ bán đấu giá các loại tài sản.
Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt đang hiện thực hóa giấc mơ, hoài bão, tạo dựng niềm tin trong quá trình cung cấp dịch vụ bán đấu giá các loại tài sản.

Với hình thức đấu giá trực tuyến, thay vì tiêu tốn hàng trăm triệu đồng cho mỗi phiên đấu giá trực tiếp tại khách sạn 5 sao, việc đấu giá được thay thế từng bước bằng các phần mềm trực tuyến an toàn, bảo mật và đạt độ chính xác cao, bình đẳng, đảm bảo lợi ích, quyền lợi của các bên tham gia. Hồ sơ pháp lý, chất lượng tài sản đưa ra bán được thể hiện rõ ràng, công khai, minh bạch trên mạng Internet. Hình thức đấu giá trực tuyến còn giúp cơ quan quản lý nhà nước không bị thất thoát thuế, giúp người mua và người bán gia tăng lợi nhuận, bởi cắt giảm các  khâu trung gian không cần thiết.

Giải pháp đấu giá trực tuyến sử dụng công nghệ API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) giúp việc xây dựng chính sách bảo mật nhiều tầng hiệu quả, mỗi tầng sẽ giao tiếp với các tầng khác thông qua các API. Dùng cơ chế cân bằng tài sản đảm bảo thời gian sống trên mức 99%. Công nghệ cơ sở dữ liệu in-memory (giải pháp mới về cơ sở dữ liệu, đưa dữ liệu cần xử lý lên RAM - truy xuất dữ liệu rất nhanh) sẽ đáp ứng được tính thời gian thực cho người tham gia đấu giá trực tuyến.

Lạc Việt cũng đã tham khảo mô hình đấu giá trực tuyến của MUV Marketplace (thuộc Tập đoàn Warisan TC Holdings Berhad) - thị trường đấu giá xe cũ trực tuyến lớn nhất tại Malaysia. Bằng cách áp dụng nền tảng trực tuyến, họ đã cách mạng hóa và định nghĩa lại ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng, cho thấy các công cụ kỹ thuật số có thể mang lại một tầm cao mới cho trật tự và sự minh bạch đối với thị trường truyền thống. Chỉ trong 2 năm áp dụng nền tảng trực tuyến, MUV đã tổ chức 204 cuộc đấu giá, bán 39.970 xe ô tô cũ và có 3.899 người mua sử dụng app.

Từ góc độ ngành công nghiệp đấu giá, nền tảng trực tuyến giúp giảm chi phí, cũng như ủng hộ sự công bằng và minh bạch trong tổ chức đấu giá. Nền tảng này cũng giúp đưa khái niệm đấu giá đến gần người mua hơn, vì họ có thể ngồi nhà và đấu giá mọi thứ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Để đưa ý tưởng vào thực tiễn, Lạc Việt cần học hỏi, nghiên cứu, trải nghiệm nhiều trong lĩnh vực này, đúc kết kinh nghiệm, tạo ra mô hình đấu giá đủ tiêu chuẩn và sánh kịp với các nước phát triển, qua đó đẩy mạnh nền đấu giá nước nhà, đưa mô hình đấu giá trực truyến có hành lang pháp lý hoạt động đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

TPBank, SeABank cùng đấu giá cổ phần tại HNX trong ngày 7/2
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trong tháng 2 sẽ có 7 phiên đấu giá cổ phần ra công chúng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư