-
Thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng -
TP.HCM giao quyền cho các quận, huyện được điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đẩy nhanh đầu tư công -
TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al -
Canh cánh nỗi lo đăng kiểm -
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 |
Tại dự thảo này, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 7 km vào Dự án và sẽ đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Do cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn nên không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 188,3 triệu USD, tương đương 4.288 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự kiến toàn Dự án 217,90 triệu USD tương đương 4.963 tỷ đồng.
Hiện đoạn cao tốc từ thành phố HCM – Trung Lương đang khai thác, đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai thi công theo hình thức PPP, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là rất cần thiết giúp nối thông tuyến cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Ngoài cầu Mỹ Thuận 2, 2 phân đoạn cao tốc Bắc – Nam khác cũng được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế).
Đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Bộ GTVT cho biết là đang thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với quy mô 2 làn xe, để hoàn chỉnh thành quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn Nhà nước khoảng 1.612 tỷ đòng nên việc đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp.
Đói với đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế), theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cần đầu tư giai đoạn 2014 – 2017 theo hình thức BT. Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải đoạn này có lưu lượng thấp hơn so với các đoạn ưu tiên giai đoạn 2017 – 2020 nên khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện PPP là rất khó khăn.
Bộ GTVT xác định trong giai đoạn 2017 – 2020 sẽ đầu tư khoảng 654 km, gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP gồm các đoạn Mai Sơn – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và Nha Trang – Dàu Giây.
Dự kiến, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng các phân đoạn cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2017 -2020 là 118.716 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách và 63.716 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.
-
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Chi tỷ USD để giành cơ hội “ngàn năm” -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt