Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị
Hàng trăm doanh nghiệp nợ thuế kéo dài
PV (VOV.VN) - 18/01/2018 21:21
 
Quảng Trị hiện có hơn 680 doanh nghiệp và hộ cá thể nợ thuế hơn 142 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu hơn 77 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2017, tỉnh Quảng Trị có hơn 180 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn, hơn 300 doanh nghiệp ngừng hoạt động, bỏ trốn, giải thể, phá sản. Hơn 680 doanh nghiệp và hộ cá thể nợ thuế hơn 142 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu hơn 77 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp có số nợ lớn như: Công ty TNHH Trường Giang nợ hơn 6 tỷ đồng, Công ty Cổ phần phát triển khoáng sản 4 nợ hơn 4,7 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ nợ hơn 4 tỷ đồng…

Đến cuối năm 2017, hơn 680 doanh nghiệp và hộ cá thể ở Quảng Trị nợ thuế hơn 142 tỷ đồng (Ảnh: KT)
Đến cuối năm 2017, hơn 680 doanh nghiệp và hộ cá thể ở Quảng Trị nợ thuế hơn 142 tỷ đồng (Ảnh: KT)

Ông Nguyễn Quốc Hưởng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Trị cho biết, nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế kéo dài hơn 10 năm nhưng không có khả năng trả nợ dù cho cơ quan chức năng đã áp dụng mọi biện pháp. Một số doanh nghiệp không có khả năng về mặt tài chính, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, tài sản không có. Hiện, một loạt các đơn vị vẫn cưỡng chế hóa đơn, chỉ có thể xử lí khi doanh nghiệp mua bán hàng cần thiết hóa đơn thì sẽ tạm thu 18% trên số thu đó theo chỉ đạo của Tổng cục. Sau cưỡng chế hóa đơn thì chuyển sang cưỡng chế tài sản, nếu không có tài sản thì phong tỏa tài sản.

Phần lớn các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, năng lực hạn chế, sản xuất kinh doanh thiếu ổn định, dẫn đến khả năng nộp thuế của các doanh nghiệp bị giảm sút hoặc hạn chế.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở đăng ký nhưng lại hoạt động tại địa điểm khác. Đơn cử như Công ty Cổ phần Cosevco 9,  Công ty Cổ phần 79, Công ty TNHH Xây dựng số 2…

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh chỉ đạo các ngành rà soát lại tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn: "Tỉnh không thanh tra kiểm tra nhưng phải rà soát xem thực lực hiện nay có bao nhiều doanh nghiệp hoạt động, có bao nhiêu doanh nghiệp đứng tên nhưng hoạt động chỗ khác, đây là hình thức núp bóng để trốn thuế. Tỉnh sẽ rà soát bổ sung và bộ thuế của 45.000 hộ kinh doanh cá thể, kiểm tra bao nhiêu hộ có thuế môn bài nhằm đảm bảo tăng thu, thu đúng và thu đủ."

Cục Thuế Hà Nội công khai 145 doanh nghiệp nợ thuế phí, tiền thuê đất
Danh sách bao gồm 141 doanh nghiệp nợ 57,3 tỷ đồng tiền thuế, phí cùng với 4 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất lên tới hơn 9 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư