Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hỗ trợ người khuyết tật thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi
Thanh Phương - 13/04/2018 09:37
 
Sáng 12/4, Bộ Lao động Thương binh và xã hội cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo chính sách, giải pháp tín dụng phát triển đào tạo nghề, tạo việc làm và giới thiệu sản phẩm của người khuyết tật nhân kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).

Theo báo cáo của Bộ Lao động thương binh và xã hội, Việt Nam hiện có khoảng 8 triệu người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên do nhiều nguyên nhân khác nhau như hậu quả chiến tranh, bẩm sinh, tai nạn giao thông, lao động... Trong đó, 87% sống ở nông thôn, 65% người khuyết tật đang trong độ tuổi lao động, khoảng 40% người khuyết tật còn khả năng lao động và trong số này chỉ có 30% đang tham gia lao động tạo thu nhập cho bản thân và gia đình.

.
.

Người lao động khuyết tật chủ yếu làm các nghề nông – lâm – ngư – nghiệp, có thu nhâp rất thấp. Hơn 41% người khuyết tật không biết chữ và chỉ có 6,5% nguowif khuyết tật có bằng cấp từ chứng chỉ trở lên.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội, kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật cho hay những năm gần đây quan điểm trợ giúp người khuyết tật có sự thay đổi, đó là trợ giúp theo quan điểm phát triển. Người khuyết tật được hỗ trợ để được học văn hóa, học nghề có việc. Từ chỗ có học vấn, có trình độ chuyên môn, người khuyết tật có thể vươn lên tạo dựng cuộc sống độc lập, thậm chí còn xây dựng kinh tế gia đình, tạo thêm việc làm cho người khuyết tật khác.

Nhằm hỗ trợ người khuyết tật tham gia sản xuất kinh doanh, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam luôn đồng hành, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh các chương trình tín dụng cho người khuyết tật và các doanh nghiệp sử dụng lao động là người khuyết tật.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, hiện Ngân hàng chính sách thực hiện cho người khuyết tật vay vốn ưu đãi thông qua Quỹ quốc gia về việc làm; Dự án “Mở rộng tiếp cận tài chính cho người khuyết tật - Tài trợ quy mô nhỏ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng, phục vụ hoặc do khuyết tật làm chủ” do Quỹ Nippon của Nhật Bản tài trợ và một số chương trình tín dụng khác.  

Đối với Dự án “Mở rộng tiếp cận tài chính cho người khuyết tật - Tài trợ quy mô nhỏ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng, phục vụ hoặc do khuyết tật làm chủ” do Quỹ Nippon của Nhật Bản tài trợ, NHCSXH tiếp nhận nguồn vốn tài trợ 450 nghìn USD từ Quỹ Nippon và hiện đang triển khai thực hiện tại thành phố Đà Nẵng, Hà Nội và Quảng Ninh.

Tính đến ngày 28/2/2018, dư nợ cho vay đối doanh nghiệp sử dụng lao động là người khuyết tật, người khuyết tật tự phát triển sản xuất tại NHCSXH đạt 118 tỷ đồng, với 5.838 khách hàng còn dư nợ.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm chưa được bổ sung thêm để NHCSXH mở rộng cho vay giải quyết việc làm đến các đối tượng chính sách trong đó có người khuyết tật, mà chỉ thực hiện cho vay bằng nguồn vốn quay vòng. Do vậy người lao động khuyết tật cũng chưa có điều kiện tiếp cận nhiều hơn các nguồn vốn ưu đãi tạo việc làm, dẫn đến tỷ lệ người khuyết tật được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi thấp.

Ngân hàng yếu sẽ dồn dập sang tên, đổi chủ?
Một loạt ngân hàng yếu sẽ được phê duyệt phương án tái cơ cấu mới trong năm 2018, sau một thời gian dài trì hoãn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư