Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Huy động 600 tỷ đồng, VNDirect tung nước cờ táo bạo
Chí Tín - 10/05/2016 08:40
 
VNDirect dự kiến phát hành 600.000 trái phiếu, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu với giá phát hành ngang mệnh giá. Kỳ hạn trái phiếu là từ 1 đến 3 năm kể từ ngày phát hành, thời gian dự kiến phát hành là trong năm 2016 hoặc 2017.
TIN LIÊN QUAN

Theo VNDirect, mục đích phát hành trái phiếu lần này nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của Công ty. Theo đó, Công ty sẽ phát triển nghiệp vụ cho vay giao dịch chứng khoán ký quỹ theo quy định của pháp luật; nâng cao năng lực tài chính để thực hiện các hợp đồng bảo lãnh phát hành; có nguồn vốn cho hoạt động mua bán sáp nhập; đầu tư tự doanh chứng khoán…

Luôn nằm trong tốp công ty chứng khoán dẫn đầu về thị phần môi giới, VNDirect đương nhiên không muốn sụt hạng trong cuộc đua giữa các công ty chứng khoán trong năm 2016. Tuy nhiên, việc giải bài toán thứ hạng và quyền lợi cổ đông luôn là câu chuyện làm đau đầu các nhà quản lý các công ty chứng khoán, mà VNDirect không phải là ngoại lệ.

.
.

Năm 2015, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VNDirect đều khá tốt, với tổng doanh thu thuần của VNDirect đạt 534,1 tỷ đồng (tăng 22,7% so với năm 2014), lợi nhuận thuần sau thuế đạt 181,8 tỷ đồng (tăng 15,6%). Tuy nhiên, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của VNDirect trong năm 2015 lại giảm tới 21,6% so với năm 2014 do có sự gia tăng về số lượng cổ phiếu bình quân sau đợt phát hành giữa năm 2014.

Trong bối cảnh các công ty đều mở rộng quy mô để duy trì và củng cố vị thế thì quy mô vốn luôn là “nguồn năng lượng” quý giá đối với các doanh nghiệp, nhưng VNDirect đang “mắc kẹt” giữa hai sức ép là mở rộng vị thế và đảm bảo quyền lợi ngắn hạn cho cổ đông.

Trước áp lực cổ tức tiền mặt mà nhiều cổ đông đặt ra, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect cho biết, mặc dù khó khăn, nhưng Công ty vẫn duy trì được mức cổ tức 5% bằng tiền mặt. Đồng thời, ở góc độ khác, Công ty vẫn phải giữ lại một tỷ lệ lợi nhuận để tích lũy vốn, đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong bối cảnh như vậy, việc phát hành trái phiếu xem ra là con đường khôn ngoan của các nhà cầm quân VNDirect, bởi lẽ quy mô 600 tỷ đồng huy động trái phiếu nếu thành công sẽ là một khoản tiền không nhỏ để VNDirect có thể hiện thực hóa những tham vọng tương lai. Huy động trái phiếu sẽ không làm pha loãng cổ phiếu, để qua đó, cuối năm, HĐQT có thể có những con số hấp dẫn hơn về tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, cũng như nguồn tiền chia cổ tức cho cổ đông nhỏ lẻ.

Đương nhiên, giải pháp huy động vốn bằng trái phiếu không phải là không có hiệu ứng phụ. Việc bán 600 tỷ đồng trái phiếu đồng nghĩa với khoản nợ tương đương phát sinh, làm gia tăng rủi ro thanh toán của Công ty.

Tính đến hết quý I/2016 (theo báo cáo tài chính riêng), vốn chủ sở hữu của VNDirect là gần 2.000 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả hiện ở mức gần 2.300 tỷ đồng. Theo đó, nếu phát sinh thêm khoản nợ 600 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu, thì nợ của VNDirect sẽ vọt lên gần 2.900 tỷ đồng. Con cố này có thể chưa nằm trong mức rủi ro cao, nhưng cũng đòi hỏi Công ty phải kiểm soát tài chính chặt chẽ hơn.

Trong những tham vọng sắp tới, VNDirect không chỉ muốn củng cố địa vị trong mảng môi giới, mà còn đặt nhiều hy vọng từ khối dịch vụ ngân hàng đầu tư. Trong năm 2015, khối ngân hàng đầu tư của VNDirect đã hoàn tất 33 thương vụ trong hoạt động ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính cho khách hàng tổ chức. Đây là số lượng thương vụ lớn nhất từ trước đến nay được hoàn tất trong một năm của VNDirect.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư