Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lựa chọn phương án tối ưu để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 27/02/2018 22:34
 
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với Công ty ADPi (CH Pháp) – đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Quá tải trên đường băng là cảnh thưởng thấy tại Tân Sơn Nhất nhất là trong cao điểm Tết hàng năm
Quá tải trên đường băng là cảnh thưởng thấy tại Tân Sơn Nhất nhất là trong cao điểm Tết hàng năm

Không xây thêm đường hạ cất cánh

Cuộc họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do đơn vị tư vấn ADPi vào chiều nay đã được Bộ GTVT mở rộng cửa đón nhiều cơ quan báo chí tham dự. Trong suốt cuộc họp diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ, ông Thể liên tục kêu gọi các đại biểu tham dự đến từ các bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và đầu tư; Sở GTVT Tp.HCM; nhóm chuyên gia phản biện đến tư Tp.HCM; các đơn vị tư vấn trong nước và các hãng hàng không đóng góp ý kiến cho kết quả nghiên cứu của ADPi.

“Bộ GTVT kỳ vọng đây sẽ là ý kiến phản biện quốc tế độc lập, khách quan. Chính phủ, Bộ GTVT muốn có tư vấn quốc tế khách quan trong việc rà soát các quy hoạch hiện có, từ đó có giải pháp tối ưu để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng Thể nhắc đi nhắc lại yêu cầu này đối với đơn vị tư vấn đến từ Pháp.

Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp là đơn vị được thuê để rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi. Trước đó, các đơn vị tư vấn trong nước đã xuất với Chính phủ phương án mở rộng sân bay. Song vì ý kiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, các thành phần trong xã hội, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để thuê tư vấn hàng không nghiên cứu lại sân bay và đề xuất các giải pháp, báo cáo Chính phủ nhằm có những đánh giá khách quan.

Được biết, ngoài việc khuyến nghị không nên xây dựng thêm 1 đường hạ cất cánh thứ 3 để nâng công suất, ADPi đã đề xuất 6 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm 5 phương án mở rộng về phía Nam, phía Bắc đạt 50 triệu hành khách/năm và 1 phương án mở rộng về phía Nam, phía Bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm.
Trong phương án kiến nghị lựa chọn, ADPi đề nghị phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ thực hiện phía Nam sân bay; phát triển nhà ga hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ ở khu vực phía Bắc.
Cụ thể, đối với khu bay, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng 1 đường lăn song song nằm giữa đường CHC 07R/25L và đường lăn W11, E6 hiện hữu; xây dựng các đường lăn nối, thoát nhanh, vòng đảm bảo khai thác tàu bay code E; mở rộng sân đỗ tàu bay đạt 106 vị trí. Đối với khu hàng không dân dụng, ADPi khuyến nghị nên xây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000 m2 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hàng khóa, hangar, suất ăn, xăng dầu... và các công trình hạ tầng kỹ thuật hàng không đồng bộ, đảm bảo nhu cầu khai thác đến năm 2025. Đối với kết nối giao thông, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến nối nhà ga T3 ra đường Trường Chinh, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường nối ra đường Cộng hoà, xây dựng đường giao thông kết nối nhà ga T1, T2, T3.

Ùn tắc tại đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất
Ùn tắc tại đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất

Lo hệ thống giao thông kết nối

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ADPi phải lượng hoá ảnh hưởng mở rộng công suất đến môi trường cụ thể như thế nào vì nhà dân sinh sống dày đặc quanh Tân Sơn Nhất. Nếu sân bay Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay, đưa nhiều máy bay lớn hơn vào khai thác chắn chắn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dân Tp.HCM.

Ông Đông lưu ý tư vấn cần dành sự quan tâm tương xứng đối với phát triển hệ thống giao thông tiếp cận và phải đặt trong tổng thể giao thông toàn thành phố khi mở rộng sân bay, nếu mở rộng nhà ga mà không có đường hoặc tắc nghẽn thì việc nâng công suất là vô nghĩa. Đây cũng là quan ngại mà ông Trần Đức Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ Kế hoạch và đầu tư đặt ra.

“Hệ thống giao thông kết nối cần phát triển đồng bộ, thậm chí là đi trước việc hoàn thành các nhà ga”, ông Toàn nói.

Là hãng hàng không đang khai thác 800 chuyến bay mỗi ngày tại Tân Sơn Nhất, CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho rằng ADPi chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của hàng hàng không, chưa dành diện tích quy hoạch tương xứng để các hãng hàng không phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ mặt đất đi kèm như kỹ thuật, xăng dầu, hàng không.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Tư vấn phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải trình các ý kiến của các chuyên gia và đại biểu dự họp.

Đối với báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng đề nghị Tư vấn cần đưa ra bài toán tổng thể cụm sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh đề từ đó xác định được sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được tối ưu bao nhiêu hành khách/năm; khai thác đất ở phía Bắc và phía Nam sân bay như thế nào cho hiệu quả nhất; khẳng định quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho đảm bảo nhất.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao cho Cục Hàng không Việt Nam làm việc với đơn vị Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân để nghe báo cáo về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT tiếp thu những ý kiến đóng góp, trong có ý kiến của các chuyên gia từ Tp. HCM về xem xét nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 70 triệu lượt khách, trong đó cân nhắc đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh và phát triển thêm cụm cơ sở hạ tầng, nhà ga ở phía Bắc, sau đó hoàn thiện và trình Thủ tướng phương án mở rộng sân bay tốt nhất.

Thuê tư vấn quốc tế xây dựng phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc thuê Tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư