Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Luật sư Nguyễn Văn Lộc, người xây chuỗi giá trị cho dịch vụ pháp lý
Phúc Tiên - 25/02/2018 10:00
 
Bởi có niềm tin rằng, khi chơi ở sân chơi toàn cầu, người làm ăn am hiểu pháp luật sẽ có nhiều thuận lợi hơn, có thể bước đi dài hơn và phát triển bền vững hơn, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group đã luôn nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị dịch vụ pháp lý để mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp Việt.

Con người của hành động

Năm 2014, khi Tập đoàn T&T bắt đầu kế hoạch thâm nhập thị trường châu Phi, LP Group được chọn là đơn vị phụ trách tư vấn pháp lý cho dự án. “Khi làm việc với đoàn công tác cấp Chính phủ của Uganda, tôi nhận ra rằng, doanh nghiệp Việt Nam mình có quá nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội, vậy tại sao phải tự ti?”, ông Lộc nhớ lại.

Luật sư Nguyễn Văn Lộc
Luật sư Nguyễn Văn Lộc

Những năm gần đây, khi có nhiều cơ hội làm cố vấn pháp lý cho các doanh nghiệp trong các thương vụ M&A hay giao dịch thương mại, LS. Nguyễn Văn Lộc chuyển sự trăn trở đó thành những câu chuyện kinh doanh bên cạnh “chuyện luật lệ” để chia sẻ với các CEO trẻ.

LS. Nguyễn Văn Lộc bảo, khi kinh tế tư nhân chuyển động ngày càng tích cực, thì cả hệ thống tư pháp cũng phải chuyển động theo. Nỗ lực cải cách hành chính của Chính phủ không chỉ cần thực thi thống nhất ở các cấp ngành, mà còn cần ở cả chiều ngược lại, các doanh nhân, các chủ doanh nghiệp cũng phải hợp tác, chung tay kiến tạo.

Câu hỏi lớn đặt ra cho các doanh nhân, đó là họ có tuân thủ luật pháp một cách nghiêm túc hay không? Hay là với vị thế CEO, họ chỉ lo tập trung kinh doanh, lúc doanh nghiệp vi phạm thì dùng “quan hệ”, dùng tiền để lo lót…, rồi xem đó như điều bình thường, như một thói quen, như một lẽ hiển nhiên.

“Đó là tư duy và cách làm của… con buôn, không phải doanh nhân. Doanh nhân thực thụ họ không làm trái luật, họ tuân thủ và góp phần điều chỉnh luật lệ”, LS. Nguyễn Văn Lộc nói và chia sẻ rằng, nhiều lúc ông cứ trăn trở tại sao ngành dịch vụ pháp lý vẫn cứ mãi… non trẻ tại Việt Nam, dù đất nước bước vào hội nhập cách đây mấy mươi năm.

Luật sư Nguyễn Văn Lộc trao bằng cho các Học viên Lớp CEO do Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp tổ chức.
Luật sư Nguyễn Văn Lộc trao bằng cho các Học viên Lớp CEO do Câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức.

Trăn trở thế, nên “luật sư trẻ” Nguyễn Văn Lộc xuất hiện liên tục trong các khóa đào tạo cho doanh chủ sau giờ làm việc, với tư cách “thầy giáo” và cũng thường xuyên chia sẻ tài liệu pháp luật về doanh nghiệp trên trang cá nhân của mình. Một cách liên tục và bền bỉ.

“Tôi thuộc tuýp người hành động. Tôi đi thuyết phục các doanh nhân phải có tinh thần thượng tôn pháp luật”, LS. Nguyễn Văn Lộc nói.

Cuối năm 2016, tần suất xuất hiện của vị luật sư này cao hơn bao giờ hết, khi ông cho ra đời cuốn sách đầu tay - “Pháp lý trong kinh doanh” và đỉnh điểm là trong năm 2017, khi hơn 2.000 cuốn sách này đến với độc giả, đưa tên tuổi của ông “nổi như cồn” trong cộng đồng doanh nhân.

Nỗ lực vì chuỗi giá trị cho dịch vụ pháp lý

“LP Group mang một sứ mệnh rất lớn, và chúng tôi sẵn sàng với điều đó”, LS. Nguyễn Văn Lộc chia sẻ. Năm 2011, LP Group được thành lập, LS. Nguyễn Văn Lộc là cổ đông chính. Đến năm 2014, ông trực tiếp điều hành và bắt đầu tham vọng của LP Group là giúp hàng triệu doanh nhân Việt Nam hiểu biết pháp luật để kinh doanh thành công, bền vững và tạo giá trị lớn cho xã hội.

Thực hiện điều này không dễ, bởi một văn phòng luật sư với 10 nhân sự chỉ có thể phục vụ tối đa 100 thân chủ mỗi năm. Vậy tham vọng hàng triệu doanh nhân am hiểu luật lệ để vận dụng vào kinh doanh thì phải làm sao?

“Tôi làm mọi thứ. Tôi kiến tạo một chuỗi giá trị. Rồi tôi sẽ kết nối một hệ sinh thái. Đội ngũ của tôi trẻ. Tôi trẻ. Chúng tôi cứ thế mà bước đi. Rồi một ngày sẽ đến”, ông Lộc nói một cách tự tin. 

Cứ từng bước nỗ lực như thế, tính đến năm 2017, LP Group đã xây dựng thành công được 4 thương hiệu, bao gồm Công ty Luật LPVN (LPVN Law Firm) do LS. Nguyễn Văn Lộc trực tiếp điều hành; Công ty LPTax chuyên về tư vấn thuế - tài chính; Trung tâm VIPMAC - với sứ mệnh là nhà tư vấn quản trị sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu Việt; và LP Investments với vai trò “người cố vấn” về vốn đầu tư và pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và start-up.

Chưa kể, còn nhiều công ty thành viên khác mà LP Group đang đầu tư, như LP Tech hay LP Books. Nhưng với ông Lộc, đó chỉ là các công cụ hỗ trợ cho chuỗi giá trị lõi Chính sách - Luật - Thuế mà Tổ hợp LP Group đang theo đuổi. Và LP Group cũng “không cố bám đuổi các ‘con số’, mà thay vào đó, tạo giá trị và tiếp tục đầu tư chuỗi giá trị”.

LS. Nguyễn Văn Lộc bảo rằng, cái khó nhất đối với các công ty tư vấn nói chung và công ty tư vấn luật nói riêng, đó là chính sách pháp luật chưa hoàn thiện,. Khâu thực thi lại còn phức tạp hơn, mỗi nơi mỗi khác. Nhưng dù thế, ông vẫn luôn phải cố gắng, nỗ lực từng ngày để thực hiện tham vọng của mình.

Hơn thế, vị luật sư năng động này còn sẵn sàng chia sẻ thành công bằng cách đầu tư vào các start-up trong lĩnh vực này, cũng như sẵn sàng hợp tác, bổ sung các lĩnh vực kinh doanh mà LP Group còn thiếu hụt. Lấy mảng tư vấn luật và tư vấn thuế làm dịch vụ kinh doanh lõi, LP Group hiện như một “back-office” (đơn vị hỗ trợ) thường trực cho hàng trăm doanh nghiệp lớn hiện nay.

Giám đốc Công ty Luật trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội
Bộ Tư pháp vừa công bố kết quả kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ một số đơn vị thuộc Bộ năm 2015. Theo đó, 3 chức danh lãnh đạo cấp Cục, Vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư