Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng tung lì xì hút khách
Thùy Vinh - 22/02/2018 15:01
 
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành ngân hàng chính thức ra quân vào ngày mùng 6 Tết (21/2), với không khí khá sôi động. Trong đó, nhiều ngân hàng làm lễ khai trương tưng bừng, phát lộc đầu năm.

Hút khách bằng cách “tung” lì xì

Hầu hết các nhà băng đã mở cửa đón khách hàng vào sáng mùng 6 Tết, với không khí sôi động. Kết thúc Tết Nguyên đán cũng là lúc nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư bắt đầu tăng trở lại và tìm về các ngân hàng gửi tiết kiệm. Nhiều người có tâm lý tìm đến gửi ngân hàng như một kênh đầu tư vừa an toàn lại vừa hiệu quả. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng đang dồn dập tung ra các chương trình khuyến mãi.

Các ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất tiết kiệm khá hấp dẫn. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng hiện phổ biến từ 4,1 - 5,5%/năm. Ở kỳ hạn dài hơn, lãi suất ở mức 5,5 - 5,8%/năm (6 tháng), 6,5 - 7,5%/năm (12 tháng trở lên)... Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân trả lãi nhỉnh hơn so với 4 ngân hàng có vốn chi phối của Nhà nước.

.

Cụ thể, các ngân hàng TMCP tư nhân lớn như MB, VPBank, Techcombank... có mức lãi suất khá cạnh tranh trên thị trường. Tại ngân hàng MB, lãi suất tiết kiệm cao nhất lên đến 7,5%, áp dụng đối với kỳ hạn 24 tháng. Các kỳ hạn khác như 6 tháng, 12 tháng cũng có lãi suất ở mức khá cao, trong đó kỳ hạn 6 tháng hưởng lãi suất 5,7%, kỳ hạn 12 tháng hưởng mức 7,2%/năm…

Bên cạnh thu hút khách hàng bằng lãi suất, nhiều ngân hàng còn triển khai các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Một số ngân hàng nhỏ (vốn điều lệ dưới 5.000 tỷ đồng) đã tận dụng những ngày đầu xuân để ghi điểm với khách hàng bằng cách tặng bao lì xì may mắn cho khách hàng đến giao dịch và sử dụng dịch vụ.

Các chương trình ưu đãi dịp Tết của Techcombank,

Maritime Bank, Sacombank... kéo dài tới cuối tháng 2, đầu tháng 3, với các hình thức tặng quà như quay thưởng may mắn, cào trúng thưởng, tặng sổ tiết kiệm… Những ưu đãi này cũng hấp dẫn không kém so với việc nâng lãi suất, đồng thời còn là dịp để các ngân hàng quảng bá thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng.

Một số ngân hàng đưa ra chương trình khuyến mãi mới, như VIB triển khai chương trình khuyến mãi "Xuân Tài Lộc với Tiền gửi VIB" từ ngày 24/1 đến hết ngày 3/4 cho khách hàng gửi tiền. Theo đó, khách hàng gửi từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được nhận ngay 1 hoặc nhiều mã số may mắn để tham gia quay số trúng thưởng nhận quà tặng giá trị, bao gồm: 999 vàng miếng 1 chỉ PNJ 9999…

Trong khi đó, lãnh đạo HDBank cũng cho hay, từ nay đến mùng 10 Tết Mậu Tuất, với các giao dịch như chuyển khoản nội bộ, liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, top-up cho đại lý Vietjet, gửi tiết kiệm thành công trên eBanking (Internet Banking và Mobile Banking), HDBank sẽ chọn ra các khách hàng có số giao dịch trùng khớp ngẫu nhiên với các số may mắn định sẵn để tặng tiền vào tài khoản, thẻ tiết kiệm HDBank.

Hứa hẹn một năm tốt đẹp

Các nhà băng nhỏ đạt được mức lợi nhuận đáng kể trong năm qua là do thị trường có nhiều điểm thuận lợi, hoạt động tín dụng tăng trưởng tích cực, song điều quan trọng là các nhà băng đã cải thiện được chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu gia tăng.

Tổng giám đốc Ngân hàng OCB, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết, lợi nhuận ngân hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào chất lượng tín dụng, bởi phải kiểm soát được chất lượng khoản vay và nợ xấu giảm thì mới bớt được dự phòng. Trong khi đó, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, việc xử lý nợ xấu được đẩy nhanh, nên nhiều khoản dự phòng được hoàn nhập vào lợi nhuận.

Ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc Kienlongbank cho biết, với những kết quả đạt được trong năm qua, Ngân hàng xây dựng chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2018 và giải pháp thực hiện, bám sát mục tiêu hoạt động an toàn, bền vững và lợi nhuận hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận năm 2018 của Kienlongbank phải chờ cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thông qua trong kỳ đại hội thường niên tới. 

Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, tín dụng tăng khoảng 17%. Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018 diễn ra ngày 9/1/2018, NHNN định hướng tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiêp và nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN sẽ xem xét, cân nhắc điều chỉnh linh hoạt lãi suất trên thị trường mở để hỗ trợ tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất cho vay với thời điểm và liều lượng phù hợp.

Phó thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 được NHNN xem là một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Hoạt động của ngành được kỳ vọng khởi sắc trong năm nay chính là lực đẩy cho cổ phiếu ngân hàng. Mở màn ngày đầu xuân, VN-Index tăng hơn 27 điểm trong phiên giao dịch sáng ngày mồng 6 Tết, nhờ dòng tiền tiếp tục tập trung vào nhiều cổ phiếu ngân hàng, như BID, STB, MBB, VPB, SHB… Đây được xem là động lực chính giúp thị trường bứt phá. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE và HNX như VCB, BID, CTG, VPB, ACB, SHB… đang là tâm điểm thu hút dòng tiền của thị trường và đồng loạt tăng mạnh.

Ngân hàng đua tăng lãi suất huy động
Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất huy động, nhằm đảm bảo nhu cầu tiền mặt tăng đột biến dịp Tết Nguyên đán, cũng như cho kế hoạch tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư