-
Sắp đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường tại TP.Thủ Đức -
Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cầu Đại Ngãi đến năm 2027 -
Quận Lê Chân (Hải Phòng): Trung tâm giáo dục, y tế, thương mại hiện đại -
TP.HCM kêu gọi đầu tư 110 trường học, tổng vốn 24.800 tỷ đồng -
Hoàn vốn Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong 22 năm 5 tháng -
Vĩnh Long thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao
Động lực từ THACO
Nói đến công nghiệp hỗ trợ, Quảng Nam tạo dấu ấn lớn đối với 2 lĩnh vực công nghiệp sản xuất chi tiết linh kiện, thiết bị máy móc và nguyên liệu phục vụ sản xuất ô tô và ngành công nghiệp dệt may.
Theo quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Nam, Khu kinh tế mở Chu Lai với 5 khu công nghiệp tập trung là nơi được định hướng phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp linh kiện, phục vụ sản xuất ô tô và phụ trợ dệt may.
Ô tô sản xuất tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) |
Có thể nói, hiện nay, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải (huyện Núi Thành) là “trái tim” của Khu kinh tế mở Chu Lai. Khu công nghiệp này có tổng diện tích 500 ha, bao gồm Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, Khu cảng Tam Hiệp - Trường Hải và hậu cần cảng. Hiện nay, toàn Khu công nghiệp đã có trên 300 ha được đầu tư xây dựng.
Với những chính sách ưu đãi vượt trội áp dụng cho Khu kinh tế mở Chu Lai, cùng với quá trình đầu tư dài hạn, bài bản, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải đã và đang trở thành trung tâm lớn nhất cho ngành cơ khí ô tô của cả nước. Tính đến nay, toàn Khu công nghiệp đã có 23 công ty, nhà máy, bao gồm 4 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, 1 công ty xe chuyên dụng SMT của Hàn Quốc, 8 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, trong đó có nhà máy gia công cơ khí và mỗi năm phát triển thêm 2 - 3 nhà máy sản xuất linh kiện nội địa hóa.
Với việc từng bước giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện, thay vào đó tự sản xuất, THACO Trường Hải đang trở thành đầu tàu trong việc phát triển các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong thời gian tới, công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút nhiều nhà đầu tư vào những hạng mục liên quan đến ngành này, mà Thaco Trường Hải chính là đầu mối tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Đất lành với nhà đầu tư dệt may
Thời gian qua, khu vực miền Trung trở thành nơi đổ bộ của nhiều nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực dệt may. Với những lợi thế chuyên biệt về quỹ đất, giá thuê đất rẻ, hạ tầng tốt, chính sách thông thoáng, Khu kinh tế mở Chu Lai, mà cụ thể là Khu công nghiệp Tam Thăng đang trở thành một trong những nơi tập trung nhiều dự án phụ trợ lĩnh vực dệt may nhất tại miền Trung.
Khu công nghiệp Tam Thăng có tổng diện tích quy hoạch 193 ha, thuộc xã Tam Thăng (TP. Tam Kỳ) và một phần diện tích thuộc xã Bình Nam (huyện Thăng Bình). Đây là một trong 5 khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai. Khu công nghiệp này được khởi công xây dựng vào tháng 3/2015, với số vốn 366 tỷ đồng, Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai làm chủ đầu tư.
Ngay khi khởi công, Hiệp hội Dệt may Hàn Quốc (với hơn 6.000 doanh nghiệp thành viên) đã quyết định chọn Khu công nghiệp Tam Thăng là nơi để đầu tư các dự án tham vọng của mình. Chỉ sau 4 tháng khởi công xây dựng, đến tháng 7/2015, Khu công nghiệp Tam Thăng đã đón nhận sự “mở hàng” của 2 dự án FDI lớn đến từ Hàn Quốc là Dự án Nhà máy dệt may Panko, do Tập đoàn Panko làm chủ đầu tư (tổng vốn 70 triệu USD ) và Dự án Nhà máy dệt, phụ liệu Ducksan Vina, do Công ty Duck San Enterprise làm chủ đầu tư (tổng vốn 10 triệu USD).
Theo Hiệp hội Dệt may Hàn Quốc, lợi thế nổi bật của Khu công nghiệp Tam Thăng là vị trí địa lý thuận lợi, khi cách tỉnh lỵ Quảng Nam 3 km, cách Quốc lộ 1A 2,5 km, cách Cảng Kỳ Hà 40 km, cách Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) 70 km, cách Sân bay quốc tế Chu Lai 35 km, cách Sân bay quốc tế Đà Nẵng 70 km. Đặc biệt, giá thuê đất tại Khu công nghiệp Tam Thăng có tính cạnh tranh cao, chỉ bằng 1/3 so với các khu công nghiệp ở địa phương khác.
Bên cạnh đó là ưu đãi về đầu tư. Nhà đầu tư khi thực hiện dự án tại đây được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, với thuế suất 10% trong 15 năm đầu.
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nhà đầu tư vào Khu công nghiệp Tam Thăng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất của Chính phủ dành cho Khu kinh tế mở Chu Lai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng đồng bộ, các dịch vụ về điện, nước, bưu chính viễn thông được cung cấp đến hàng rào nhà máy. Quảng Nam là luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.
-
Hoàn vốn Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong 22 năm 5 tháng -
Vĩnh Long thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao -
Đề xuất nguyên tắc, giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông -
Hậu Giang phê duyệt Dự án khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 -
Giải ngân đầu tư công tốt, sẽ điều chuyển vốn hài hoà để đảm bảo tiến độ -
Đại gia GELEXIMCO tiếp tục xin đầu tư Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ -
Hải Phòng đổi mới và hiện đại hóa đô thị
- Việt Nam - nền kinh tế thành công của thế kỷ 21
- SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
- Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành công nghệ thông tin - viễn thông
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới
- Hành trình "Tour Exploring Australia’s IT - Cơ hội đầu tư tại Úc cho doanh nghiệp Việt
- An Lập Phát ra mắt hệ nhôm Revo chịu áp lực cực hạn tương đương bão cấp 15