Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Standard Chartered: Năm 2018 Việt Nam sẽ thu hút 15 tỷ USD vốn FDI
T.L - 17/01/2018 19:27
 
Hôm nay (17/1), Ngân hàng Standard Chartered đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu và báo cáo nghiên cứu toàn cầu mới nhất về Việt Nam mang tên “Vietnam in 2018 – Fast or Furious?". Dự báo về kinh tế Việt Nam, các chuyên gia đến từ ngân hàng này cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018 đạt mức 6.8%, với động lực chính là hoạt động sản xuất đang duy trì mạnh mẽ.
s
Các chuyên gia Standard Chartered lạc quan khi nhận định về kinh tế Việt Nam

Standard Chartered cho rằng, hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đều được cải thiện trong năm 2017, qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ bất ổn của thị trường, gia tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu của Việt Nam so với các nền kinh tế ASEAN khác, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xây dựng lòng tin của công chúng đối với năng lực quản lý và các chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

“Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2018.” Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ.

Các chuyên gia đến từ ngân hàng này lạc quan khi đánh giá về tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn nhờ hoạt động sản xuất diễn ra mạnh mẽ khi dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất hàng điện tử tiếp tục duy trì ở mức cao. 

Một số điểm nổi bật về Việt Nam năm 2018 theo Nhóm Nghiên cứu toàn cầu của Standard Chartered:
• Tăng trưởng GDP đạt 6,8%
• Thu hút Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì mạnh mẽ, dù thấp hơn năm 2017, đạt gần 15 tỷ USD
• Xuất khẩu sẽ tăng mạnh đạt gần 20%, trong đó dẫn đầu là xuất khẩu hàng điện từ
• Lạm phát sẽ gia tăng, đạt trung bình 4%
• Lãi suất chính sách ổn định, và đồng VND tăng giá nhẹ. Dự báo tỷ giá USD – VND ở mức 22.650 vào Quý 2 và 22.600 vào cuối năm 2018.

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam của Standard Chartered, lĩnh vực sản xuất được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2018, với sự hỗ trợ của dòng vốn FDI và nhu cầu lớn đối với mặt hàng điện tử trên toàn cầu. Xuất khẩu hàng điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn, qua đó tạo ra thặng dư thương mại và hỗ trợ tăng trưởng chung. Ngân hàng dự báo dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam trong năm nay, đạt gần 15 tỷ USD, và vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử, sẽ duy trì ở mức cao trong trung hạn.

“Việt Nam đã có được nhiều lợi ích từ việc tham gia vào các hiệp định thương mại khu vực, dân số trẻ và được giáo dục tốt, lực lượng lao động ngày càng dồi dào, chi phí thấp, và sự gần gũi về mặt địa lý với Trung Quốc. Những yếu tố này sẽ tiếp tục giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ dòng vốn FDI trong trung hạn”, ông Chidu Narayanan, Chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ. 

Báo cáo cũng dự đoán mức tăng trưởng ổn định ở lĩnh vực dịch vụ sẽ hỗ trợ tăng trưởng chung của nền kinh tế, trong đó đi đầu là hoạt động thương mại diễn ra mạnh mẽ ở trong nước. Lĩnh vực dịch vụ, vốn đóng góp gần 40% cho nền kinh tế, tăng trưởng 7,45% trong năm 2017, mức cao nhất kể từ thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Lĩnh vực xây dựng cũng sẽ tiếp tục phát triển và có mức tăng trưởng đạt gần 10% trong năm 2018, sau khi chậm lại trong cả năm 2017.

Kỳ tích kinh tế Việt Nam 2017
Kinh tế Việt Nam 2017 không phải chỉ tăng trưởng 6,7% như mục tiêu đề ra, mà ước đạt mức 6,81%. Cùng với bước tăng trưởng ngoạn mục này,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư