Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Hiệu ứng dòng tiền lớn
NQS (Tinnhanhchungkhoan.vn) - 27/11/2017 09:16
 
Trên 1 tỷ USD là giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 15/11/2017 tại sàn chứng khoán HOSE. Cùng với đó, nhiều tỷ USD đã chọn mua cổ phiếu của các doanh nghiệp qua hình thức chào bán riêng lẻ hoặc đấu giá khi Nhà nước thoái vốn.

Chỉ số chứng khoán Việt tăng mạnh có sự góp sức của dòng tiền ngoại là một thực tế, chỉ có điều dòng tiền này chủ yếu chọn các doanh nghiệp lớn.

Trao đổi với Người quan sát mới đây, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho biết, TTCK Việt Nam có chuyển động tích cực cùng với nhiều TTCK quốc tế.

Không ít chỉ số lớn như DowJones (Mỹ), Nikkei (Nhật Bản)... cùng chạm đến kỷ lục 10 năm, 20 năm, đã tạo nên hiệu ứng thúc dòng tiền đầu tư trên toàn cầu chảy mạnh.

Cái gốc là nền kinh tế toàn cầu nói chung khởi sắc và dường như không chịu những biến động xấu bất thường. Khi dòng vốn đầu tư chứng khoán đạt hiệu quả, tự đó tạo nên sức hấp dẫn các dòng tiền ở những khu vực kém hiệu quả hơn chọn kênh đầu tư này.

Tại TTCK Việt Nam, từ đầu năm đến nay, nhiều quỹ đầu tư thắng lớn.

Chẳng hạn, Quỹ VIEL của Dragon Capital tăng trưởng giá trị tài sản ròng 45%, Quỹ VFMVN30 của VFM tăng trưởng 44%, Quỹ BVFED của Bảo Việt tăng trưởng trên 30%, Quỹ SSI-SCA của SSIAM tăng trưởng gần 30%, các quỹ kém nhất (VEOF, VNH...) cũng tăng trưởng quanh mức 10%.

Sức tăng trưởng của nền kinh tế, của doanh nghiệp và TTCK Việt Nam cùng những nỗ lực xúc tiến đầu tư của Chính phủ và một số bộ, ngành đang thuyết phục vốn đầu tư quốc tế chọn Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn như Vietjet, Vin Retail, Hòa Phát... đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ phát hành chứng khoán, vươn mình bước lên tầm cao mới, ghi danh những doanh nghiệp Việt tỷ USD trên toàn cầu.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam đã có 24 doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD (như VNM, VIC, VSC, ACB, NVL, MBB...) và còn nhiều ứng viên  tiềm năng khác có khả năng sẽ sớm gia nhập danh sách này.

Ðiều đáng mừng là kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết khởi sắc theo những kỳ vọng của nhà đầu tư. Tính đến hết quý III/2017, hơn 100 công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm và gần 200 công ty đã hoàn thành hơn 70% kế hoạch năm 2017.

Khi cốt lõi kinh doanh của doanh nghiệp là lành mạnh và hiệu quả, hiệu ứng dòng tiền lớn sẽ phát huy tác dụng, giúp các doanh nghiệp thêm vững bước và nền kinh tế hướng đến tăng trưởng vững bền.

Ngày mai, ngành chứng khoán Việt Nam sẽ bước sang tuổi 22 (28/11/1996 - 28/11/2017) trong hơn 30 năm nền kinh tế Việt Nam chính thức bước vào công cuộc Ðổi mới.

Nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng tạo nên nhiều áp lực cạnh tranh, nhưng đồng thời mở ra những cơ hội lớn chưa từng có cho các chủ thể dám khát vọng, dám thay đổi để đón nhận những nguồn lực từ toàn cầu.

Không ít doanh nghiệp gần đây thu hút được những dòng vốn tỷ USD là minh chứng cho sự thay đổi về chất, đang diễn ra mạnh mẽ trong nền kinh tế, mà TTCK là “phong vũ biểu” cho tiến trình này.

Mong rằng, các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục bước đi vững vàng, góp sức tạo nên hiệu ứng thúc các khu vực kinh tế khác, đặc biệt  là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp cùng chuyển động theo hướng hiệu quả hơn.

Thị trường chứng khoán: Xu hướng tăng còn trong… cực ngắn
Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định, thị trường chứng khoán sẽ tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư