Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Nâng kim ngạch với Israel lên 2 tỷ USD
Thái Toản - 30/06/2015 14:11
 
Từ ngày 27/6 đến 2/7/2015, Đoàn công tác cấp cao Ban Kinh tế Trung ương do Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Israel.
.
Ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với ông Arye Deri, Bộ trưởng Kinh tế Israel.

Trong buổi làm việc ông Arye Deri, Bộ trưởng Kinh tế Israel, Ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn và đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, an ninh quốc phòng, thương mại và đầu tư.

“Hai bên cần nỗ lực nâng kim ngạch hai nước lên 2 tỷ USD trong năm 2015 và cao hơn nữa trong các năm tiếp theo”, ông Huệ nói và đề nghị Israel tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như chè, cà phê, gạo, hải sản, thủ công mỹ nghệ, cao su tự nhiên…

Việt Nam cũng sẵn sàng tạo điều kiện để Israel xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao, hàng hóa có chất lượng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, cung cấp vốn cho các hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Huệ cũng đề nghị Israel tăng cường đầu tư FDI vào Việt Nam, nhất là trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chế biến nông sản… Đây là những ngành hai bên có tiềm năng và nhu cầu  phát triển.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin, sản xuất vật liệu mới, công nghiệp tiêu dùng và thực phẩm (sữa, dầu ăn…); nghiên cứu, triển khai các hợp đồng trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp; đào tạo dạy nghề, xử lý môi trường công nghiệp cũng đang là mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Để thúc đẩy quá trình này, ông Huệ đề nghị hai bên cần khẩn trương hoàn tất báo cáo nghiên cứu chung về khả năng đàm phán FTA Việt Nam - Israel để báo cáo lãnh đạo hai nước phê duyệt.

Đề nghị phía Israel công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ để hai nước có thể sớm khởi động đàm phán FTA.

Năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã vượt mức 1 tỷ USD. Riêng Quý I/2015 đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ 2014.

Cũng tại buổi gặp, hai bên thống nhất chia sẻ kinh nghiệm của Israel về xây dựng hệ thống doanh nghiệp khởi nghiệp, vườn ươm công nghệ, các doanh nghiệp được hình thành từ các dự án nghiên cứu...; tiếp tục thực hiện tốt chương trình đào tạo tu nghiệp sinh về nông nghiệp cho Việt Nam và nghiên cứu khả năng Israel tiếp nhận lao động của Việt Nam trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Việt chuộng công nghệ Israel
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Israel hiện đã được nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam áp dụng trong phát triển nông nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư