Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Trần Bá Dương xây tặng nút giao kết nối các tuyến giao thông huyết mạch tại Quảng Nam
Hà Minh - 10/03/2018 13:59
 
Sáng 10/3, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khởi công Dự án vòng xuyến 2 tầng tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, với vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng.
Ông Trần Bá Dương:
Ông Trần Bá Dương: "Đây là dự án Thaco đầu tư, xây dựng và hiến tặng 15 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai".

Công trình được thiết kế gồm vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và  KCN vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại. Đồng thời xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường KCN ô tô Chu Lai - Trường Hải sang Quốc lộ 1A, với bề rộng cầu 3,5m…

Đây là công trình giao thông cấp I đã được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở; chủ đầu tư là Thaco đã phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện các thủ tục theo quy định về đầu tư xây dựng.

“Thaco là doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai ngay từ năm 2003 - năm đầu tiên thành lập và đã xây dựng nên Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải lớn nhất Việt Nam rộng hơn 650 ha. Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình và những năm qua đã tham gia đóng góp cho ngành giao thông cả nước. Việc khởi công xây dựng và hiến tặng công trình Nút giao vòng xuyến 2 tầng để góp phần cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên Quốc lộ 1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành và khu vực phía nam của tỉnh Quảng Nam”, Trần Bá Dương chia sẻ.

Mô hình nút giao kết nối do Thaco đầu tư tại KKTM Chu Lai
Mô hình nút giao kết nối do Thaco đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Ghi nhận ý nghĩa quan trọng của  công trình, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại vị trí dự án có thể coi trung tâm trong toàn bộ 32.000 ha của Khu kinh tế mở Chu Lai. Dự án là sự mong đợi và mong muốn của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền huyện Núi Thành cũng như Quảng Nam.

Cũng liên quan đến dự án này, ông Thu chia sẻ, trước khi Thaco có quyết định đầu tư, tỉnh Quảng Nam đã báo cáo với Bộ GTVT và đã được Chính Phủ, Bộ GTVT bố trí nguồn vốn 200 tỷ đồng thực hiện nút cầu vượt vị trí này.

Tuy nhiên, khi nhìn nhận vấn đề quy hoạch cho tương lai, tại nút giao này với mức bố trí vốn như vậy chưa phù hợp. Qua đó, lãnh đạo tỉnh bàn với Bộ GTVT và Thaco thực hiện theo phương châm nhà nước và doanh nghiệp cùng làm nhưng Thaco đã quyết định đảm nhận nút giao này và xây tặng miễn phí cho Bộ GTVT, cho tỉnh Quảng Nam.

“Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai, 15 năm Thaco chính thức đặt chân vào Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam, HĐQT Thaco đã chính thức quyết định giúp Quảng Nam 1.000 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện nút giao này khoảng 600 tỷ đồng, tiếp theo là những hạng mục công trình khác. Quảng Nam trân trọng và tri ân những nghĩa cử cao đẹp của Thaco”, ông Thu thổ lộ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể:
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: "Đây là công trình giao thông cấp I có ý nghĩa quan trọng cho ngành giao thông quốc gia"

Nút giao này, theo ông Đinh Văn Thu, trước mắt cũng như lâu dài, công trình tạo điểm nhấn trong khu, trục gắn với cảng, đô thị, Khu công nghiệp của KKTM Chu Lai. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo BQL KKTM Chu Lai hoàn thành hai đầu tuyến giao thông của nút giao để khi tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành 30/6 sẽ khớp nối liên thông đường cao tốc đến cảng Tam Hiệp phát huy tối đa công năng dự án của Trung ương và của địa phương trong lĩnh vực hạ tầng đường bộ.

Với người đứng đầu ngành GTVT đất nước, nhắc lại lời của Bác Hồ về tầm quan trọng của ngành GTVT: “Giao thông vận tải là mạch máu tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì các việc đình trệ”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể muốn nhấn mạnh rằng, Bác Hồ khẳng định GTVT rất quan trọng trong đời sống xã hội. Bộ trưởng Thể cũng dẫn lời các nhà kinh tế rằng GTVT là mạch máu của nền kinh tế, GTVT phát triển thì nền kinh tế sẽ phát triển theo…Tạo điểm nhấn, tạo cầu nối phát triển KT-XH.

Nghi thức bấm nút khởi công Dự án
Nghi thức bấm nút khởi công dự án

Vì vậy, theo Bộ trưởng Thể, đây là nút giao quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước và riêng tỉnh Quảng Nam; Công trình mang tính biểu tượng, dự án có kiến trúc độc đáo, thẩm mỹ cao, nhất là trong một KKT đang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp ô tô.

“Trong điều kiện công trình đòi hỏi những yêu cầu cao cho quy hoạch giao thông cho tương lai nhưng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ bố trí vốn được 200 tỷ đồng khó đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật trên và Thaco đã đảm nhận dự án này. Chúng tôi rất vui mừng và hoan nghênh Chủ tịch Trần Bá Dương của Thaco Trường Hải vì sự nghiệp chung của đất nước cũng như Quảng Nam đã cùng ngành GTVT xây dựng cho ngành GTVT, cho tỉnh Quảng Nam một công trình giao thông có kiến trúc hiện đại, đẹp, đảm bảo giao thông thông suốt cho các tuyến huyết mạch quốc gia và động lực cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”.

Ngày 6/3, Tạp chí Forbes (Mỹ) đã công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2018. Theo bảng xếp hạng danh giá nhất hành tinh này, ông Trần Bá Dương có tổng tài sản 1,8 tỷ USD xếp thứ 1.339. Ông Dương đang nắm quyền chi phối tại Thaco. Mặc dù tập đoàn này chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, song trên sàn OTC, cổ phiếu THACO luôn được giao dịch từ 150.000 - 180.000 đồng/đơn vị.

Các đơn vị bố trí thiết bị, nhân lực thi công ngay sau nghi thức khởi công
Các đơn vị bố trí thiết bị, nhân lực thi công ngay sau nghi thức khởi công
Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Ô tô Trường Hải: Chấp nhận thay đổi để thành công
20 năm qua, Trường Hải đã rất nỗ lực để giúp nhiều người Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô. Nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư