Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vận tải biển OSTC có thể thuê thêm tàu phục vụ kinh doanh
Chí Tín - 24/05/2018 13:48
 
Ngày 24/5, Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (mã NOS, sàn UPCoM) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.
Tại Đại hội đồng cổ đông 2018, lãnh đạo OSTC vẫn xác định tình hình kinh doanh thời gian tới sẽ vẫn rất khó khăn
Tại Đại hội đồng cổ đông 2018, lãnh đạo OSTC xác định tình hình kinh doanh thời gian tới sẽ vẫn rất khó khăn

Tại Đại hội, các cổ đông đã thông qua phương án kinh doanh 2018, theo đó doanh thu dự kiến đạt hơn 126 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải biển dự kiến gần 85,9 tỷ đồng.

Sản lượng vận chuyển theo kế hoạch 2018 dự kiến đạt hơn 1 triệu tấn, sản lượng luân chuyển dự kiến đạt hơn 2,5 tỷ km.

Tháng 1/2018, OSTC đã bàn giao tàu Hồng Lĩnh co Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam để xử lý tài sản đảm bảo.

Theo dự kiến, nếu được sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng và được sự đồng ý của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, OSTC sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tài có trọng tải từ 5.000 – 30.000 DWT nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận chuyển vận tải biển.

Theo chiến lược của OSTC, trong thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như hàng gạo, hàng nông sản, các mặt hàng nội địa (than, clinker, sắt thép) cho các dự án lớn trong nước để tạo nguồn hàng ổn định cho đội tàu.

Theo đánh giá về thị trường năm 2018, lãnh đạo OSTC cho biết, những mặt hàng như thạch cao từ Trung Đông về Việt Nam hoặc than đá từ Indonesia, Australia, Trung Quốc về Việt Nam sẽ tăng do nhu cầu sử dụng của các nhà máy xi mằng và nhà máy nhiệt điện tăng cao. Tuy nhiên, bất lợi hiện nay là thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam đối với những mặt hàng này còn hạn chế do thời gian chờ xếp dỡ hàng lâu, hoặc không có hàng hai chiều nên hiệu quả khai thác thấp.

Về mặt hàng gạo, lượng xuất qua Trung Quốc các năm trước chủ yếu bằng đường tiểu ngạch, việc vận chuyển hoàn toàn do các công ty vận chuyển đường biển Việt Nam đảm trách do tận dụng được lợi thế loại tầu 3.000 DWT. Từ năm 2018, các doanh nghiệp Trung Quốc hầu hết chuyển sang mua gạo chính ngạch (số lượng lớn), theo đó đội tàu Việt Nam khó cạnh tranh được với đội tàu của Trung Quốc.

Các mặt hàng chuyên xuất khẩu của Việt Nam như gỗ dăm được vận chuyển bằng các tàu chuyên dùng của Trung Quốc, Nhật Bản là chủ yếu. Hàng sắn lát xuất đi Trung Quốc cũng chủ yếu do đội tàu Trung Quốc đảm trách.

Với bối cảnh trên, đội tài OSTC sẽ còn gặp nhiều thách thức khi nguồn hàng vẫn chưa tốt, các tuyến hàng vẫn không có gì thay đổi, đa số là những loại hàng trị giá thấp và làm hàng khó khăn. Cạnh tranh về giá cước giữa các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục gay gắt.

Bên cạnh đó, thị trường hàng hó nội địa năm 2018 chưa cải thiện do một số vướng mắc tại các cảng chưa được giải quyết như việc nạo vét luồng ra vào cảng, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm hàng yếu kém… dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cảng nên thời gian làm hàng kéo dài. Giá cước vận chuyển ngày càng giảm trong khi giá dầu trong nước lại đang tăng dẫn đến hoạt động tự khai thác trở nên kém hiệu quả.

Đại hội đồng cổ đông Nosco: Đổi tên công ty thành OSCO
Ngày 25/5, Công ty cổ phần Vận tải Biển Bắc (Nosco, mã NOS) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư