Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
"Băng băng" đi lên, vàng miếng SJC gần chạm mốc 69 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 08/09/2023 10:54
 
Chuỗi giảm giá của vàng quốc tế đã chấm dứt sau khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ giảm xuống dưới mức cao nhất trong hai tuần.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,2 - 68,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 550 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá thế giới quy đổi nới nhẹ lên hơn 12,6 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng bất ngờ khởi sắc sau khi dữ liệu mới được công bố cho thấy thị trường lao động tại Mỹ vẫn còn tương đối mạnh mẽ bất chấp Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,31% lên 1.925,19 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,38% lên 1.949,9 USD/ounce.

Kết quả báo cáo số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 2/9 tiếp tục thể hiện sức mạnh của thị trường lao động Mỹ. Chỉ số này sụt giảm trong bốn tuần liên tiếp xuống ngưỡng thấp nhất kể từ đầu tháng 2 năm nay, theo dữ liệu từ Bộ Lao động. Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm 13.000 xuống còn 216.000, thấp hơn so với ước tính của tuần trước.

Theo một số chuyên gia phân tích thị trường, dữ liệu thị trường lao động tốt hơn so với kỳ vọng đang đem đến những tác động tích cực đến với thị trường vàng bởi làm giảm nỗi lo về suy thoái kinh tế tại Mỹ. Adam Button, chiến lược gia trưởng thị trường tiền tệ tại Forexlive.com nhận định, theo sau chỉ số đo lường hoạt động kinh tế từ sản xuất và dịch vụ (ISM), dữ liệu thị trường lao động tích cực sẽ là một sự khẳng định đối với những lời đồn đoán nền kinh tế Mỹ đang suy yếu.

Điều này phần nào đã làm giảm bớt nỗi lo sau khi báo cáo định kỳ về các điều kiện kinh tế (Beige Book) cho biết kinh tế Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng ở mức “khiêm tốn” trong mùa Hè. Tăng trưởng kinh tế trong tháng 7 và tháng 8 là khiêm tốn, trái ngược với các báo cáo trước đó chỉ ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ

Trong khi đó, việc lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống dưới mức cao nhất trong hai tuần trong phiên trước đã mang lại một số hỗ trợ cho kim loại quý.

Tại châu Âu, dữ liệu vừa công bố cho thấy kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý 2/2023, thấp hơn so với ước tính trước đó. Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) của Liên minh châu Âu (EU) trước đó đã đưa ra mức tăng trưởng 0,3% trong quý 2/2023 ở các quốc gia sử dụng đồng Euro. Giới chuyên gia cho rằng, Nền kinh tế châu Âu nhìn chung đang trì trệ do phải chịu lãi suất cao, giá năng lượng tăng và sự suy thoái toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã liên tục tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng. Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu, rơi vào suy thoái vào đầu năm nay và tăng trưởng trì trệ trong quý 2/2023. Eurostat vẫn giữ nguyên ước tính tăng trưởng cho EU gồm 27 quốc gia ở mức bằng 0 trong quý 2/2023 và tăng 0,2% trong quý I/2023.

Một số quan chức Fed dự kiến sẽ có bài phát biểu trong ngày hôm nay. Các nhà đầu tư đang theo dõi xem liệu họ có cung cấp bất kỳ manh mối nào về định hướng chính sách tiền tệ tương lai của Mỹ hay không.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,08% xuống 104,86 điểm, mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Đồng USD có thời điểm còn vọt lên trên 105 điểm đêm qua.  Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 8/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.993 đồng/USD, tăng 14 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.794 - 25.192 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.900 đồng/USD (mua vào) và 24.240 đồng/USD (bán ra), tăng 20 đồng/USD so với hôm qua.

Chỉ số DXY vọt lên mức cao nhất 6 tháng, cản trở đà tăng của vàng
Mặc dù thị trường vàng quốc tế đang gặp sóng gió, tuy nhiên giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch ngày hôm nay
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư