Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Bình Dương xem xét chuyển vốn dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao
Lê Quân - 11/06/2023 11:03
 
Bình Dương sẽ đánh giá lại tiến độ giải ngân đầu tư công tại các dự án và xem xét chuyển vốn từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, tính từ đầu năm đến ngày 31/5/2023, Bình Dương mới giải ngân được hơn 2.261 tỷ đồng vốn đầu tư công (đạt 10,4%) kế hoạch vốn được giao năm 2023.

Có thể nói, đây là mức giải ngân đầu tư công rất thấp so với mục tiêu tỉnh đề ra là giải ngân 25% vốn đầu tư công mỗi quý.

Mỏ rộng quốc lộ 13
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương tỷ lệ giải ngân chưa đạt so với kế hoạch.

Đối với 38 dự án trọng điểm, năm 2023, Bình Dương bố trí tổng số vốn 14.561 tỷ đồng, chiếm 66,8% tổng kế hoạch vốn của năm. Tuy nhiên, khối lượng giải ngân tại các dự án này cũng rất thấp.

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 13, đường từ cầu Tam Lập (huyện Phú Giáo) đến Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đều giải ngân chậm so với kế hoạch đề ra.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Thanh An, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, Sở sẽ đánh giá lại tiến độ giải ngân tại các dự án và tham mưu cho UBND tỉnh chuyển vốn từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao.

Đối với các dự án đang thi công có thể xem xét thanh toán trước, kiểm soát sau cho đến khi đạt 80% giá trị hợp đồng.

Một giải pháp quan trọng nữa là UBND tỉnh đã ủy quyền cho UBND cấp huyện xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất để tính bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án đi qua các huyện. Việc ủy quyền cho cấp quyện phê duyệt giá đất sẽ giúp giải phóng mặt bằng nhanh hơn và giải ngân đầu tư công sẽ nhanh hơn.

Năm 2023, Bình Dương được giao 21.817 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đây là số vốn đầu tư công được giao cao nhất từ trước đến nay

Để tránh tình trạng giải ngân đầu tư công thấp như năm 2022, tỉnh Bình Dương đã đề ra hàng loạt giải pháp và quyết liệt đôn đốc giải ngân ngay từ những tháng đầu năm. Đồng thời, đặt mục tiêu giải ngân được 25% mỗi quý.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy 5 tháng đầu năm giải ngân đầu tư công của Bình Dương mới chỉ đạt 10,4%, đây là mức giải ngân rất thấp so với mục tiêu đề ra của tỉnh.

Bình Dương được giao 21.817 tỷ đồng vốn đầu tư công, cao nhất từ trước đến nay
Năm 2023, tỉnh Bình Dương được giao 21.817 tỷ đồng vốn đầu tư công (cao nhất từ trước đến nay). Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư