-
Cần Thơ: Khánh thành cầu Tây Đô và cầu Cờ Đỏ, tổng mức đầu tư 358 tỷ đồng -
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài -
Quảng Nam mắc kẹt với chỉ tiêu đất công nghiệp -
Hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất “khát” cả vốn lẫn cơ chế -
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án
Ảnh minh hoạ. |
UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, phạm vi nghiên cứu của Dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km với điểm đầu tại Km27+480, xã Tân Quang, trùng với điểm cuối Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang triển khai; điểm cuối tại Km86+980, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Tuy nhiên, hiện tại đoạn tuyến Quốc lộ 2 từ TP. Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài khoảng 20 km, đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mật độ dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông.
Để phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, trước mắt UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc có chiều dài tuyến khoảng 39,42 km với điểm đầu trùng với điểm cuối (Km27+480), Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km66+900, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, châm trước một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường rộng 25,25 m.
Với quy mô đầu tư như trên, dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 747 tỷ đồng; chi phí xây dựng 7.120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 712 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.287 tỷ đồng).
Về tiến độ triển khai Dự án, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, từ năm 2024 – 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, trong đó năm 2024 tỉnh Hà Giang sẽ bố trí 50 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi) để làm công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư, lập thiết kế dự án sau bước nghiên cứu khả thi. Từ năm 2026 – 2028 sẽ thực hiện dự án (tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp, khởi công dự án...) khi được Trung ương thẩm định nguồn vốn và giao cho UBND tỉnh Hà Giang làm cơ quan chủ quản.
Việc triển khai Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy sẽ phát huy hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tăng khả năng lưu thông vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 2, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến Hà Giang từ khoảng 6 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ và kết nối thuận tiện với cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ cũng như các Khu du lịch trọng điểm trong khu vực.
Đây cũng là yếu tố đột phá giúp tỉnh Hà Giang nhanh chóng phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến năm 2030 theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối giao thông, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh quan trọng; đồng thời tăng cường khả năng giao lưu, tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, với quy mô 2 làn xe, có chiều dài 27,48 km (điểm cuối của Dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).
Hiện nay, Dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với quy mô đủ 4 làn xe. Tỉnh Hà Giang đang khẩn trương tổ chức thực hiện dự án, phấn đấu hoàn thành Dự án trước ngày 19/5/2025.
-
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án -
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam -
Thiếu quỹ đất - điểm nghẽn cản trở thu hút FDI vào TP.HCM -
TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch -
Bước đi chiến lược của các “ông lớn” Hàn Quốc vào ngành công nghệ sinh học -
Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp Tiên Cường II diện tích hơn 50 ha
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo