Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ PV Trans Pacific: Cẩn trọng trong quyết định đầu tư tàu mới trong năm 2024
Duy Bắc - 17/04/2024 12:51
 
Sáng 17/4, CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã PVP – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Nhận định về thị trường, ông Hoàng Đức Chính, Giám đốc PV Trans Pacific đánh giá năm 2024 dù được dự báo là năm thuận lợi của ngành vận tải dầu thô nhưng sẽ vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức cũng như diễn biến khó lường do mức độ phục hồi và thời gian phục hồi của thị trường được đánh giá phụ thuộc nhiều yếu tố như tình hình xung đột Nga – Ukraine, bất ổn ở Trung Đông, chính sách của OPEC+, mức độ lạm phát và nỗi lo suy thoái kinh tế, tăng trưởng của đội tàu giảm do các đơn hàng đóng mới tàu ít trong vài năm qua so với nhu cầu vận tải và tương quan với lượng tàu bán thanh lý, các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường & khí thải sẽ ảnh hưởng đến thị trường tàu dầu thô …

Về kế hoạch kinh doanh, Công ty tổ chức quản lý khai thác an toàn và hiệu quả các tàu đã đầu tư trên thị trường quốc tế, quản lý khai thác các tàu dầu thô của Tổng Công ty PVTrans (mã PVT) để thực hiện vận chuyển dầu thô từ các mỏ trong nước cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty trong hoạt động quản lý, khai thác an toàn tàu chứa xuất dầu thô (FSO) Dai Hung Queen phục vụ cho mỏ Đại Hùng.

“Định hướng tất cả đội tàu sẽ giao dịch tuyến quốc tế, Công ty sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng tàu quốc tế”, Giám đốc Hoàng Đức Chính nhấn mạnh về định hướng phát triển dài hạn hướng tới thị trường quốc tế.

Về kế hoạch tài chính, trong năm 2024, PV Trans Pacific đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.700 tỷ đồng, tăng 17,2% so với kế hoạch năm 2023, lợi nhuận sau thuế dự kiến 176 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch năm 2023 và nộp ngân sách Nhà nước dự kiến 56,4 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, PV Trans Pacific ghi nhận tổng doanh thu 1.731,4 tỷ đồng, bằng 119% so với kế hoạch doanh thu 1.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 188,08 tỷ đồng, bằng 118% so với kế hoạch lãi 160 tỷ đồng.

Về kế hoạch đầu tư, PV Trans Pacific dự kiến sẽ chủ động triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư ngay từ đầu năm 2024 gồm 2 tàu MR và 1 tàu Aframax; hoặc đầu tư 4 tàu MR; hoặc 2 tàu Aframax trên cơ sở bám sát diễn biến thị trường để phát triển đội tàu, tăng quy mô sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn.

Trong đó, tổng vốn đầu tư mới năm 2024 là 56 triệu USD; dự án chuyển tiếp và bổ sung chủng loại là 56  triệu USD (tổng 112 triệu USD).

“Công ty đã tạm thông qua kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư ngay từ đầu năm 2024 để triển khai ngay từ đầu năm, không chờ tới khi Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua mới triển khai”, Chủ tịch HĐQT Lê Mạnh Tuấn nhấn mạnh về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư ngay từ đầu năm 2024.

Được biết, về phát triển đội tàu, trước đó trong tháng 6/2023, PV Trans Pacific đã đầu tư 1 tàu MR là Pacific Era đóng tại Hàn Quốc, trọng tải 50.057 dwt. Trong đó, sau khi hoàn tất nhận bàn giao, tàu Pacific Era được đưa ra khai thác ở thị trường quốc tế.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, PV Trans Pacific đã thông qua kế hoạch cổ tức lên tới 18% trong năm 2023. Trong đó, cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 8% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% (cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến triển khai trong quý II đến quý III/2024).

Và cuối cùng, về nhân sự, PV Trans Pacific thực hiện miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Trần Duy Tân theo nguyện vọng cá nhân và đồng thời bổ sung ông Trần Văn Luấn vào thành viên HĐQT 2024-2029.

Được biết, ông Trần Văn Luấn sinh năm 1977, trình độ Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, cử nhân Quản trị nhân lực và hiện tại đang là Trưởng Ban tổ chức Nhân sự tại Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí, Uỷ viên HĐQT Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Quảng Ngãi.

Phần thảo luận:

Vào tháng 6/2023, Công ty đã đầu tư 1 tàu MR là Pacific Era, Ban lãnh đạo có thể chia sẻ hiệu quả vận hành khi đầu tư thành công trong năm 2023, cũng như kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu trong thời gian tới? Đây có phải thời điểm thuận lợi để tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn trả lời câu hỏi của cổ đông (Người bên trái)
Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn trả lời câu hỏi của cổ đông (Người bên trái)


Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn cho biết đối với bất cứ dự án đầu tư nào cũng xem xét cẩn thận để đầu tư, thực tế, đây không phải là giai đoạn thuận lợi để đầu tư mặc dù vậy tuỳ theo thời điểm, theo phân khúc, ban lãnh đạo sẽ đánh giá thận trọng để thực hiện dự án đầu tư mang lại hiệu quả cho Công ty.

Theo tài liệu Đại hội cổ đông, Công ty chia sẻ tàu Apollo có giá trị sổ sách 4,7 triệu USD so với giá thị trường lên tới 30 triệu USD nhờ việc sử dụng phương pháp khấu hao nhanh trong giai đoạn thuận lợi, Công ty có kế hoạch thanh lý, hoặc tái định giá lại giá thị trường để đánh giá đúng quy mô tài sản và chất lượng tài sản mà Công ty đang sở hữu so với giá sổ sách hiện nay?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn chia sẻ tàu Apollo là tàu đầu tư khá thành công của Công ty, người thuê tàu đánh giá và ưu thích. Con tàu này là tài sản đầu tư lúc đầu khoảng hơn 18 triệu USD, đã khấu hao, từ khi đầu tư và khai thác tới nay là con tàu khai thác hiệu quả.

Dự kiến hết tháng 6/2025 sẽ hết khấu hao, Công ty đang trong giai đoạn vàng của khai thác tàu, như vậy mỗi ngày tàu này mang doanh thu thuần khoảng 1 tỷ đồng/ngày, chi phí cố định khá thấp, đây là còn tàu khai thác hiệu quả.

“Con tàu Apollo là tàu tốt, là bệ đỡ cho Công ty đầu tư và khai thác các con tàu khác. Trong đó, các dự án công ty đầu tư đề ra không để lỗ trong năm đầu khai thác, Công ty sẽ tiếp tục khai thác tàu Apollo trong thời gian tới. Hiện tại Công ty chưa tiến hành định giá lại tàu Apollo, công ty đảm bảo khai thác tài sản hiệu quả”, Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn chia sẻ thêm.

Hiện tại quỹ tiền mặt Công ty còn gần 1.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế luỹ kế và quỹ đầu tư phát triển 787,1 tỷ đồng trong khi nhu cầu đầu tư khoảng 112 triệu USD (khoảng 2.800 tỷ đồng), Công ty làm cách nào để đảm bảo nguồn vốn đầu tư mở rộng đội tàu, liệu có tổ chức tín dụng hay cổ đông chiến lược nào tham gia cùng trong thời gian tới?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn cho biết đối với bất cứ kế hoạch đầu tư dự án, thực tế khi các Công ty có nhiều tiền mặt thì vẫn không sử dụng toàn bộ tiền để đầu tư mà sử dụng cấu trúc vốn hợp lý. Trong đó, tại Công ty các chỉ số tài chính tốt, các ngân hàng lớn đều đánh giá, được đánh giá tương đương hoặc tốt hơn so với công ty mẹ.

Hiện tại, tất cả ngân hàng trong nước và nước ngoài sẵn sàng tài trợ nguồn vốn khoảng 70% giá trị đầu tư. Trong đó, tính tới 31/12/2023, công ty còn 1.000 tỷ đồng, đâu đó 700 tỷ đồng là tiền của công ty, còn lại 300 tỷ đồng liên quan nợ phải trả của tổ chức khác.

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn chia sẻ: “Vốn chủ sở hữu khả dụng khoảng 630 tỷ đồng, trong năm 2024 dự kiến đầu tư cần vốn chủ sở hữu 34 triệu USD, quy ra theo tỷ giá 24.500, công ty cần vốn đối trên 800 tỷ đồng. Như vậy, Công ty sẽ hụt một chút về vốn chủ sở hữu 150 tỷ, Công ty sẽ tiến hành cân đối vốn và phân kỳ đầu tư hoặc nếu đầu tư, Công ty cân đối đủ vốn, còn đầu tư hết được hay không sẽ cẩn trọng và trách nhiệm để dự án đạt hiệu quả tối thiểu”.

“Nếu sai lầm trong đầu tư sẽ phải trả giá rất đắt, ảnh hưởng tới thời gian hoàn vốn, Công ty sẽ rất thận trọng trong dự án đầu tư để đảm bảo hiệu quả đầu tư tối thiểu như kế hoạch đề ra”, Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Liệu có đảm bảo cổ tiền trong những năm tới?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn cho biết trong năm 2023, công ty đã thông qua kế hoạch cổ tức với tỷ lệ 8% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Trong đó, định hướng của Công ty sẽ cân bằng lợi ích cổ đông và sự phát triển dài hạn, Công ty sẽ cân đối tỷ lệ chia cổ tức và đảm bảo luôn chia cổ tức tối thiểu 10% hàng năm cho cổ đông.

Lãi ròng hợp nhất quý I/2024?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn chia sẻ quý I/2024, Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh thuận lợi và vượt kế hoạch nhờ đà thuận lợi của thị trường khi mà Công ty đã ký các hợp đồng dài hạn, giá cước thị trường tương đối tốt.

“Ước tính trong quý I/2024, doanh thu vượt 30% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế khoảng 64,5 tỷ đồng, vượt 34% so với kế hoạch, tăng 11% so với cùng kỳ”, Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Công ty có tái cơ vốn vay khi lãi suất vay đang giảm?

Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn cho biết hiện nay dư nợ bằng đồng USD rất nhỏ, lãi suất không đáng kể vì vậy công ty có thể dùng tiền của mình để  trả nợ, không có kế hoạch tái cơ cấu nợ bằng ngoại tệ.

“Công ty đánh giá lãi suất vay bằng USD sẽ giảm, Công ty đang có kế hoạch triển khai đầu tư khi Vietcombank và BIDV đang chào mức lãi suất khá hấp dẫn, vì vậy Công ty sẽ xem xét vay nội tệ để đầu tư dự án mới”, Chủ tịch Lê Mạnh Tuấn nhấn mạnh thêm.

ĐHĐCĐ PVTrans: Tiếp tục dùng 3.102 tỷ đồng để mở rộng đội tàu trong năm 2024
Sáng 15/4, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư