Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Giải mã việc Hòn Ngọc Viễn Đông trượt siêu gói thầu xây Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 22/08/2023 18:27
 
Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông được cho là đã mắc nhiều lỗi trong hồ sơ dự thầu dẫn đến không đạt yêu cầu tối thiểu về điểm kỹ thuật theo yêu cầu hồ sơ mời thầu của Gói thầu số 12, Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Việc Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3” thuộc Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” đã được ACV giải thích trong Công văn số 392/BC – HĐQT gửi lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ: Giao thông - Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư.

Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông gồm các đơn vị: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS; Công ty cổ phần Xây dựng COTECCONS; Công ty cổ phần Xây dựng CENTRAL; Công ty cổ phần HAWEE Cơ điện; Công ty cổ phần Dịch vụ & Kỹ thuật Cơ điện lạnh REE; Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình.

Đây là một trong 2 liên danh nhà thầu trong nước nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3” vào thời điểm gia hạn thời gian đóng thầu lúc 9h ngày 9/6/2023.

Nhiều sai sót đáng tiếc

Trong Công văn số 392, ACV cho biết là bên mời thầu đã gửi văn bản số 3300/TCTCHKVN-BMT-PMUT3TIA ngày 10/8/2023 về việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 12 đến tất cả các nhà thầu tham dự gói thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu và lý do các nhà thầu không trúng thầu đối với nhà thầu không được lựa chọn đến tất cả các nhà thầu tham dự.

Tại Thông báo số 3300/TCTCHKVN-BMT-PMUT3TIA ngày 10/8/2023, ACV cho biết, danh sách nhà thầu không được lựa chọn là Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông do kết quả chấm điểm hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh chỉ đạt 729,38 điểm, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về điểm kỹ thuật tại hồ sơ mời thầu (Hồ sơ mời thầu).

ACV cho biết, theo mục 3, Chương III của Hồ sơ mời thầu về Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật quy định: “Sử dụng phương pháp chấm điểm đánh giá về mặt kỹ thuật với thang 1000 điểm. Hồ sơ dự thầu được đánh giá là đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật khi có tổng số điểm đạt từ 80% tổng số điểm yêu cầu về mặt kỹ thuật trở lên và đạt yêu cầu”. Căn cứ các quy định nêu trên, Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và không được lựa chọn.

Bên mời thầu cũng đưa ra một số nhận xét về lý do Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không được lựa chọn, trong đó có những lỗi khiến Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông mất nhiều điểm nhất là về mức độ đáp ứng đối với các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng của vật tư, vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, máy móc, thiết bị. Đây là những sai sót rất đáng tiếc bởi các thành viên trong Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông đều là các nhà thầu xây dựng có tên tuổi tại Việt Nam.

Cụ thể, ACV cho biết là đối với hệ thống băng chuyền hành lý, Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông chào hệ thống sorter với thương hiệu Boldgate, không có tài liệu kỹ thuật để đánh giá.

Sau khi làm rõ Hồ sơ dự thầu, nhà thầu này bổ sung thành hệ thống sorter của hãng Daifuku. Việc bổ sung này làm thay đổi bản chất không phù hợp với nguyên tắc làm rõ Hồ sơ dự thầu, không thuyết minh sự phù hợp với phần mềm Icute theo yêu cầu tại Hồ sơ mời thầu. Mặt khác, Liên danh đề xuất thời gian thiết kế hệ thống này vào đầu năm 2025, không phù hợp với yêu cầu và tiến độ chung của Dự án...

Đối với hệ thống cầu ống dẫn khách, Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông chào đầy đủ thiết bị chung nhưng nhà thầu lại dùng thuyết minh yêu cầu kỹ thuật và giải pháp kỹ thuật cho Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long thành, không phù họp với yêu cầu Hồ sơ mời thầu.

Hệ thống thiết bị kiểm soát an ninh hàng không được nhà thầu chào thiết bị của hãng Leidos (trong đó có máy soi hành lý xách tay không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật). Tuy nhiên, trong thuyết minh kỹ thuật và lắp đặt, nhà thầu thuyết minh cho loại thiết bị của hãng Smith Detections, trình bày giải pháp không đúng yêu cầu của Hồ sơ thiết kế, nhà ga T3 là nhà ga quốc nội, không thiết kế dây chuyền quốc tế và không có dây chuyền hải quan, thời gian giao hàng 100 tuần không phù hợp với tiến độ của Gói thầu.

Hiện đang có thông tin cho rằng, Smiths Detections chỉ cung cấp cho Coteccons tài liệu kỹ thuật/các phương pháp lắp đặt cho việc đấu thầu tại sân bay Long Thành và không được phép nộp các tài liệu của Long Thành cho Gói thầu số 12, Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến giải pháp kỹ thuật thi công do Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông đề xuất đối với một số hạng mục liên quan đến mái nhà ga, ACV cho biết, thông báo mời thầu nêu rõ, giải pháp kỹ thuật thi công hạng mục mái nhà ga và trần khu vực thông tầng không hợp lý. Liên danh nhà thầu thuyết minh giải pháp thi công mái skylight và trần khu vực thông tầng không phù hợp với Dự án nhà ga hành khách T3.

Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông nêu Dự án có nhiều vị trí thông tầng cao trên 30 m, mái canopy cao gần 40 m là không đúng thiết kế dẫn đến biện pháp đề xuất không phù hợp. Bên cạnh đó, Hồ sơ dự thầu cũng thiếu thuyết minh chi tiết giải pháp thi công đường tầng có 2 tầng, giải pháp thi công phần cầu rẽ nhánh, đặc biệt là giải pháp kết nối với cầu vượt tại Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa của TP.HCM thi công cùng thời gian.

Tổ chuyên gia cũng đánh giá giải pháp thi công nền đường giao thông và sân đỗ máy bay không đúng tiêu chuẩn, lu lèn lớp kết cấu dày 30 cm và 50 cm là không đảm bảo kỹ thuật và chất lượng.

Trong văn bản số 3300, ACV đánh giá giải pháp thi công, lắp đặt hệ thống máy soi không đúng thiết kế, thuyết minh nhầm cho Dự án nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành, không phù hợp với yêu cầu tại Hồ sơ mời thầu Gói thầu số 12.

Về thời gian và chính sách bảo hành, ACV ghi nhận việc Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông cam kết thời gian bảo hành theo đúng Hồ sơ mời thầu, tuy nhiên ngân sách của nhà sản xuất đề xuất thời gian bảo hành ngắn hơn, đơn cử như hệ thống lồng dẫn khách.

Khác biệt quan điểm trong nội bộ Liên danh?

Ngày 14/8, ACV đã tổ chức lễ trao hợp đồng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 thuộc Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Liên danh Tổng công ty cổ phần Xây dựng Hà Nội - Tổng công ty cổ phần Xây dựng số 1 - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng RICONS - Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn với giá trúng thầu 9.034,126 tỷ đồng. Tiến độ thi công của gói thầu này là 600 ngày, kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Theo kế hoạch, ACV sẽ khởi công Gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 8/2023.

Được biết, do không thống nhất với kết quả lựa chọn nhà thầu nói trên, Liên danh Ngọc Viễn Đông đã có gửi đơn đề nghị phúc khảo tới chủ đầu tư, bên mời thầu và gửi đơn kiến nghị tới lãnh đạo Chính phủ và một số bộ, ngành liên quan.

Trong Công văn số 392, ACV cho biết là đã nhận được đơn kiến nghị ngày 24/7/2023 của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông về việc phúc khảo hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12.

Thực hiện quy định tại mục b, Khoản 1, Điều 92 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, ngày 1/8/2023 ACV đã có văn bản số 3150/TCTCHKVN-PMUT3TIA về việc trả lời văn bản ngày 24/7/2023 của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông đảm bảo đúng quy trình giải quyết kiến nghị trong 7 ngày làm việc.

Tuy nhiên, ngày 31/7/2023 (chưa quá 7 ngày làm việc theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13), Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông tiếp tục có văn bản kiến nghị số 01/T3TSN/HNVĐ/ĐKN kiến nghị lên các cơ quan nhà nước về việc chủ đầu tư không phản hồi thông tin kiến nghị của nhà thầu.

Điều này, theo ACV là chưa phù hợp với quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư và các bên liên quan.

Đến ngày 12/8/2023, ACV tiếp tục nhận được văn bản số 330/2023/CV-UN ngày 11/8/2023 (ký bởi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng UNICONS - thành viên đứng đầu Liên danh) của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Một điều khá bất ngờ là ngày 14/8/2023, ACV nhận được văn bản số 5757/REEME23 của Công ty cổ phần Dịch vụ và kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E (nhà thầu thành viên của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông), trong đó khẳng định: "Nhà thầu REE M&E luôn tôn trọng thủ tục, quy trình xem xét đánh giá và chấm thầu của bên mời thầu, tôn trọng và tuân thủ theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo công bố thông tin của bên mời thầu, không tham gia kiện tụng, khiếu nại về kết quả lựa chọn này".

Cũng trong ngày 14/8/2023, Công ty cổ phần HAWEE Cơ điện cũng gửi đến văn bản đến ACV để xác nhận: "Với tư cách là một doanh nghiệp độc lập tham gia vào Liên danh dự thầu, chúng tôi chấp thuận và không có bất cứ kiến nghị gì về kết quả xét thầu của gói thầu mà chủ đầu tư đã công bố".

“Như vậy, cùng lúc, ACV nhận được 3 kiến nghị của 3 thành viên trong Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông có nội dung trái ngược nhau. Tuy nhiên, với tinh thần hợp tác, cầu thị, ACV có văn bản số 3441/TCTCHKVN-PMUT3TIA ngày 17/8/2023 về việc trả lời kiến nghị của nhà thầu tại văn bản số 330/2023/CV-UN ngày 11/8/2023 theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu”, Công văn số 392 nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư