Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 9: Chờ nhịp hồi trong tuần để cơ cấu danh mục
Hải Trần - 25/09/2023 08:08
 
Điều chỉnh là để tìm kiếm đến cân bằng là diễn biến thông thường trong 1 xu hướng tăng trung và dài hạn. Vùng cân bằng mới có thể nằm quanh vùng 1.180 điểm, là đáy của đợt điều chỉnh trước.

Trước áp lực điều chỉnh, thanh khoản gia tăng mạnh trong tuần trước và VN-Index có biến động mạnh trong tuần. Kết thúc tuần VN-Index giảm mạnh 2,80% so với tuần trước về mức 1.193,05 điểm. HNX-Index kết thúc tuần ở mức 252,76 điểm, giảm 1,34% so với tuần.

Trong tuần thanh khoản trên HoSE đạt 118.474,10 tỷ đồng, giảm 11,1% so với tuần trước, khối lượng giao dịch giảm 12,5%. Khối lượng giao dịch trung bình gần 1 tỷ cổ phiếu/ phiên ở HoSE, duy trì ở mức cao. Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch, bán ròng mạnh tuần thứ 4 liên tiếp với giá trị gia tăng 1.647,89 tỉ đồng, tập trung bán mạnh ở nhóm thép, ngân hàng, dịch vụ tài chính, chứng khoán.

Thị trường đón nhận nhiều thông tin trong tuần như kết thúc cuộc họp ngày 20/09/2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất duy trì ở phạm vi 5,0% đến 5,25%. Ngoài ra, Fed cũng cho biết có thể sẽ thực hiện thêm một đợt tăng nữa trước cuối năm nay và có ít đợt hạ lãi suất hơn so với dự kiến vào năm tới; 

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định tạm dừng đợt tăng lãi suất kéo dài gần 2 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại;

Thị trường tiền tệ Việt Nam cũng ghi nhận một diễn biến đáng chú ý khi Ngân hàng Nhà nước đã mở lại kênh hút tiền qua kênh tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm dừng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước ngày 21/9/2023 đã chào thầu thành công gần 10.000 tỷ đồng tín phiếu cho 2 thành viên thị trường với kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 0,69%.

Trong tuần qua, trong chuỗi các chương trình làm việc tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc và rung chuông phiên giao dịch tại Sàn chứng khoán Nasdaq.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiếp tục phát triển, vì thế mong muốn và đề nghị Nasdaq tăng cường hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan của Việt Nam trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực, cũng như trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thông qua việc triển khai 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; đào tạo nhân lực chất lượng cao), đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, luôn lắng nghe, thấu hiểu và cùng cộng tác để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả, bền vững.

Đánh giá về thị trường, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam cho rằng, đây là đợt điều chỉnh lớn thứ 2 sau khi thị trường đã tăng tích cực từ đầu quý 2 cho tới nay.

Đợt chỉnh này ông Ngọc cho rằng bắt nguồn từ quan điểm điều hành của Fed sau kỳ họp tháng 9 so với tháng 6 thì có những thay đổi lớn: (1) vẫn còn 1 đợt tăng lãi suất trong năm 2023, (2) như vậy đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ duy trì cao lâu hơn, (3) năm 2024 chỉ có 2 lần giảm lãi suất thay vì 4 lần theo biên bản họp tháng 6. 

Trong khi các thị trường thì đã tăng khá nhiều từ sau kỳ họp tháng 6/2023 với kỳ vọng FED sẽ chỉ duy trì nền lãi suất hiện tại mà ko thắt chặt thêm, đồng thời sẽ sớm giảm lãi suất nới lỏng chỉnh sách tiền tệ trong năm 2024.

Khi kỳ vọng bị vi phạm sau những thông tin kỳ họp tháng 9 thì đương nhiên dòng tiền sẽ rút, thị trường sẽ điều chỉnh phù hợp để chiết khấu bù lại với việc thị trường đã tăng quá đà theo kỳ vọng trước đây. Chính sách của Fed có thay đổi nên các NHTW của các nước khác có thể cũng phải điều chỉnh các hành động sao cho phù hợp. Chẳng hạn với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là việc khởi động lại phát hành tín phiếu, hút bớt tiền đang dư thừa trong hệ thống để giữ tỷ giá ổn định hơn vì USD sẽ tăng giá theo chính sách FED sẽ làm khi còn tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao dài hơn. 

Việc điều chỉnh là hợp lý trong giai đoạn này, nhất là khi về kỹ thuật, VN-Index khó vượt vững vàng qua mốc 1.250 điểm. Điều chỉnh là để tìm kiếm đến cân bằng là diễn biến thông thường trong 1 xu hướng tăng trung và dài hạn. Vùng cân bằng mới có thể nằm quanh vùng 1.180 điểm, là đáy của đợt điều chỉnh trước (lúc thị trường hoảng loạn đã về 1.150 điểm, nhưng đóng cửa phiên là 1.183 điểm), theo ông Ngọc. 

Theo đó, với nhà đầu tư cầm tiền thì chờ điểm cân bằng mới quanh 1.150-1.180 điểm Vn-Index. Với nhà đầu tư trong danh mục có tỷ trọng lớn là cổ phiếu và đang margin thì chờ nhịp hồi trong tuần sau để cơ cấu danh mục. Nếu cầm được cổ phiếu tốt và không margin/margin thấp thì chỉ cần kiên nhẫn chờ thị trường hồi phục sẽ có giá tốt hơn vùng hiện tại. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư