Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Hãng xe điện Fisker chính thức nộp đơn xin phá sản
Linh Dương - 19/06/2024 09:14
 
Fisker đã từng là biểu tượng của sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô điện, nhưng cuối cùng, những khó khăn tài chính và sự cạnh tranh khốc liệt đã buộc công ty phải nộp đơn xin phá sản.

Ngày 17/6, công ty sản xuất xe điện Fisker của Mỹ đã nộp đơn xin phá sản, chấm dứt một giai đoạn đầy thách thức kéo dài nhiều tháng liền. Trong thông báo chính thức, Fisker cho biết đang thảo luận chi tiết với các cổ đông về việc bán tài sản nhằm giải quyết những khó khăn tài chính.

Fisker, được thành lập bởi nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Henrik Fisker, từng được đánh giá cao khi ra mắt mẫu xe điện Ocean vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, công ty đã phải tạm dừng sản xuất mẫu xe này do những áp lực tài chính không thể vượt qua.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ lạm phát, vấn đề chuỗi cung ứng, và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe vào năm 2023 nhưng chỉ bán được khoảng 4.700 chiếc. Ảnh: motorauthority

Khi ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập với một công ty con của Apollo vào năm 2020, Fisker được định giá 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, trong năm 2023, công ty đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như chậm trễ linh kiện, vấn đề lao động và lạm phát cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu xe điện của khách hàng. Không chỉ Fisker, các nhà sản xuất ô tô điện tại Mỹ đều đang gặp phải những khó khăn tương tự.

Tesla, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, cũng đã phải cắt giảm hơn 14.000 việc làm trong tháng Tư. Các công ty khác như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions đều đã tuyên bố phá sản do cạn kiệt tiền mặt và khó khăn trong việc huy động vốn. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, tạo áp lực không nhỏ lên các công ty Mỹ.

Sự cạnh tranh khốc liệt này đã khiến Fisker phải tìm kiếm các lựa chọn chiến lược, bao gồm tái cấu trúc và bán tài sản. Cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn vào tháng Ba không thành công đã đẩy Fisker vào tình thế bế tắc. Công ty đã nộp đơn xin phá sản tại tòa án Delaware, Mỹ, với tài sản ước tính từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và các khoản nợ từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Số lượng chủ nợ của Fisker ước tính vào khoảng 200 đến 999 người.

Dự trữ tiền mặt cạn kiệt, chi phí tiếp thị và phân phối cao, cùng với nhu cầu xe điện giảm sút đã khiến Fisker không thể duy trì hoạt động. Công ty đã phải cắt giảm lực lượng lao động khoảng 15% và tạm dừng đầu tư vào các dự án tương lai.

Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe vào năm 2023 nhưng chỉ bán được khoảng 4.700 chiếc, thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu.

Những vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng khi các mẫu xe của công ty bị Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ điều tra về một số sự cố. Sự sụp đổ của Fisker là một lời cảnh báo cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện. Mặc dù có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và công nghệ tiên tiến, các công ty này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc sản xuất hàng loạt và duy trì nhu cầu từ khách hàng. 

Hãng xe điện Trung Quốc nhắm mức định giá hơn 5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ
Hãng ô tô điện Trung Quốc Zeekr Intelligence Technology Holding đang nhắm mức định giá 5,13 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư