Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Làm gì để giảm phiền hà cho người bệnh khi xin giấy chuyển tuyến và tái khám?
D.Ngân - 17/12/2023 10:02
 
Bộ Y tế đang có một loạt giải pháp như triển khai chữ ký điện tử; phân quyền ký giấy chuyển tuyến, tái khám cho cấp dưới; ứng dụng công nghệ thông tin... để giảm phiền hà cho người bệnh.

Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo như ung thư khi điều trị ở tuyến trên, có lịch hẹn tái khám, nhưng khi đến lịch khám, họ buộc phải quay về tuyến dưới để xin giấy chuyển tuyến.

Bệnh nhân cho rằng, với thủ tục phiền hà, dù không có điều kiện kinh tế, nhiều người vẫn từ bỏ xin giấy chuyển tuyến, thậm chí bỏ tái khám gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Bộ Y tế đang có một loạt giải pháp  giảm phiền hà cho người bệnh.

Trước thực tế nêu trên, theo bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, Bộ Y tế đã nắm được thực trạng này và đang có nhiều giải pháp được triển khai.

Hiện Bộ Y tế đã có Chỉ thị 25/CT-BYT năm 2020 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó yêu cầu các cơ sở phải phân luồng hẹn tái khám.

Đồng thời cũng có các bộ phận thường xuyên đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh phân luồng hẹn tái khám để không có quá nhiều bệnh nhân dồn ứ trong cùng một thời điểm gây kéo dài thời gian chờ đợi.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp quan trọng theo bà Trang là Bộ Y tế đang nghiên cứu để có những thủ tục đơn giản hơn trong quá trình cấp giấy chuyển tuyến.

Theo đó, về giấy hẹn khám lại, Bộ Y tế đang nghiên cứu theo hướng thay vì lãnh đạo ký như giám đốc bệnh viện ký giấy thì có thể phân cấp cho các khoa, phòng trực tiếp khám cho người bệnh để người dân không phải chờ đợi.

Hiện Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế cũng đã có quy định liên quan giấy hẹn tái khám, trong đó có các giải pháp như nếu người bệnh không thể quay lại trong vòng 10 ngày, có thể liên hệ cơ sở khám để có giấy hẹn khác để không phải chờ đợi.

Bộ Y tế sẽ ứng dụng công nghệ truyền thông và số hóa các giấy tờ như giấy chuyển tuyến, giấy ra viện và khám lại. Hiện đơn vị này đang xin ý kiến các cơ sở khám chữa bệnh và bảo hiểm xã hội.

Đại diện Bộ Y tế cho hay, nếu được các cơ sở đồng ý triển khai, Bộ Y tế sẽ cho chạy thử 6 tháng, rút ngắn thời gian hơn cho người bệnh. Sau thời gian 6 tháng nếu khả thi, Bộ Y tế sẽ có điều chỉnh và ban hành chính thức, giảm phiền hà cho người bệnh.

Một giải pháp đang được nghiên cứu là thực hiện ký các giấy này bằng bản điện tử để nhanh hơn. Theo đó, lãnh đạo các khoa, phòng có thể ký được dù ở đâu.

Hiện đang là thời điểm cuối năm, bà Trang cho hay, đối với các văn bản khám chữa bệnh như giấy chuyển tuyến, giấy khám lại, các cơ sở sẽ cấp luôn trong tháng 12 năm nay, chứ không phải chờ đến tháng 1 mới ký, giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Giấy chuyển viện gây phiền phức cho người bệnh, đó là thực tế không thể phủ nhận. Lãnh đạo một số cơ sở y tế cũng từng khẳng định, nên bỏ giấy chuyển tuyến để tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.

Khẳng định giấy chuyển viện không thể bỏ nhưng đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ đang nghiên cứu một số biện pháp cụ thể để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình đi khám chữa bệnh. 

Thứ nhất, quy định trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh. Nếu vì yêu cầu chuyên môn mà không chuyển bệnh nhân khi vượt quá năng lực của cơ sở, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người bệnh, thậm chí có thể gây tai biến cho người bệnh thì cơ sở phải chịu trách nhiệm.

Các quy định về chế tài kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, có thể là đình chỉ hoạt động hoặc có những biện pháp khác theo quy định về chuyển tuyến.

Thứ hai, Bộ Y tế đang cố gắng nghiên cứu để có thể thực hiện theo lộ trình về tiêu chí đối với một số trường hợp cụ thể, trường hợp bệnh nặng như thế nào, đến mức nào… thì phải chuyển tuyến trên, đảm bảo công khai, minh bạch trong chuyển tuyến.

Để làm được việc này, cần phải số hóa việc quản lý sức khỏe người dân, cung cấp thông tin chuyển tuyến cũng như công khai các danh mục chuyên môn kỹ thuật.

Đây cũng là giải pháp để người bệnh biết được thông tin và các cơ sở khám chữa bệnh cũng thuận lợi hơn trong việc chuyển tuyến, giảm tối đa các phiền hà cho người bệnh.

Được biết, theo quy định mức hưởng bảo hiểm y tế khi chuyển đúng tuyến được quy định như sau: Nếu thuộc trường hợp chuyển tuyến đúng tuyến, người bệnh được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức quy định tại khoản 6, Điều 1 Luật sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế.

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 14/2014/TT-BYT và Thông tư 43/2013/TT-BYT, chuyển tuyến được thực hiện trong các trường hợp sau đây: Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên liền kề theo trình tự tuyến xã lên tuyến huyện, tuyến huyện lên tuyến tỉnh, tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương;

Hoặc nếu cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì được chuyển lên tuyến cao hơn.

Nhiều người dân đều cho rằng, giấy chuyển viện là thủ tục hành chính rất nhiêu khê và phiền phức, ảnh hưởng đến cơ hội khám chữa bệnh của người dân.

Theo quy định hiện hành, nếu muốn chuyển viện lên tuyến trên và được hưởng bảo hiểm y tế với quyền lợi cao, người bệnh buộc phải có giấy chuyển tuyến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư