-
Thép Nam Kim bổ nhiệm Chủ tịch Công ty Tôn Nam Kim Phú Mỹ -
Gỗ Trường Thành bị cưỡng chế 22,97 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng -
TDG đặt mục tiêu doanh thu 1.490 tỷ đồng, tiến quân sang Lào nuôi bò -
Lãi quý đầu năm 2024 của Vĩnh Hoàn tiếp tục giảm khi biên lợi nhuận gộp thu hẹp -
CIC Group lên kế hoạch lãi 142 tỷ đồng và huy động 500,1 tỷ đồng từ cổ đông -
CTCP VKC Holdings bị ngân hàng đấu giá lô đất diện tích 6.475,57 m2 để thu hồi nợ
Báo cáo tài chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (mã chứng khoán: MVN) ghi nhận doanh thuần quý cuối năm 2023 đạt 3.395 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp giai đoạn này chỉ đạt 506 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lên đến 727 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý cuối năm 2023 xấp xỉ 15%, còn cùng kỳ năm trước gần 21%.
Doanh thu thụt lùi nhưng việc quản lý chi phí của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được cải thiện vượt bậc. Cụ thể, chi phí tài chính giảm gần 15 lần so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn khoảng 11 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng giảm từ 44 tỷ đồng còn 41 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 490 tỷ đồng còn 401 tỷ đồng. Nhờ đó, công ty báo lãi sau thuế quý IV đạt 418 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế cả năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có doanh thu thuần 12.813 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.114 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 11% và 31% so với năm trước. Kết quả này tiệm cận mục tiêu doanh thu hợp nhất 13.354 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 2.330 tỷ đồng được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, hoạt động khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu với hơn 49% (tương ứng 6.308 tỷ đồng). Hoạt động vận tải đứng thứ hai về mức đóng góp doanh thu với 4.222 tỷ đồng, tiếp đến là bán hàng, cho thuê kho bãi, xây lắp và các dịch vụ khác.
Tính đến cuối năm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có vốn chủ sở hữu 15.359 tỷ đồng, tăng 1.280 tỷ đồng so với đầu kỳ. Khoản lãi lớn trong năm 2023 giúp công ty xoá bớt khoản lỗ luỹ kế chưa phân phối còn 1.398 tỷ đồng thay vì 2.484 tỷ đồng như thời điểm đầu năm.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện có tổng tài sản 27.507 tỷ đồng, tăng khoảng 560 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Gần 8.050 tỷ đồng trong số này là tiền mặt và tiền gửi tại ngân hàng. Nợ phải trả xấp xỉ 12.150 tỷ đồng, giảm khoảng 700 tỷ đồng so với đầu kỳ.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2024, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dự báo thị trường vận tải biển tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chiến tranh tiếp tục căng thẳng, leo thang tại nhiều khu vực kéo theo nhiều hệ lụy, sức tiêu dùng chưa có dấu hiệu phục hồi gây ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải hàng hóa. Các yếu tố khác như hạn hán tại kênh đào Panama, những cuộc tấn công lên các tàu thuyền thương mại liên tục leo thang ở khu vực biển Đỏ, kênh đào Suez gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực. Dự kiến sản lượng vận tải biển trong năm 2024 đạt 15,8 triệu tấn (76% ước thực hiện 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu); sản lượng khối cảng biển: 123,7 triệu tấn (109% ước thực hiện 2023); doanh thu đạt 17.742 tỷ đồng (99% ước thực hiện 2023); lợi nhuận đạt 2.169 tỷ đồng (104% ước thực hiện 2023 và cao hơn 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao).
-
BaF Việt Nam phát hành hơn 7,1 triệu cổ phiếu ESOP với giá chiết khấu 65,9% -
Doanh thu thị trường Trung Quốc của Vĩnh Hoàn đi lùi trong tháng 4/2024 -
Phân hóa rõ nét của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp -
Chủ tịch SHS tự tin kế hoạch tăng vốn “khủng”,đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần -
Petrosetco được cấp hạn mức tín dụng lên tới 600 tỷ đồng -
Lãi quý đầu năm 2024 của Vĩnh Hoàn tiếp tục giảm khi biên lợi nhuận gộp thu hẹp -
CIC Group lên kế hoạch lãi 142 tỷ đồng và huy động 500,1 tỷ đồng từ cổ đông
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo