Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Nỗ lực hỗ trợ 292 khách Đài Loan bị mắc kẹt ở Phú Quốc
Nhật Hạ - 14/02/2024 12:30
 
Các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang, TP. Phú Quốc, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam và hãng hàng không đang nỗ lực đảm bảo cho đoàn khách lưu trú, tham quan theo lịch trình và trở về Đài Loan an toàn.

Báo cáo nhanh của Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, đã tiếp nhận thông tin đoàn 292 khách du lịch Đài Loan bị "bỏ rơi" tại Phú Quốc, theo thông tin được đăng tải trên trang Fucus Taiwan (Đài Loan). Sở Du lịch Kiên Giang nhanh chóng tiếp nhận, có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam, là đơn vị đang hỗ trợ đón khách Đài Loan, giải trình chi tiết về vụ việc, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho những vị khách.

Theo thông tin giải trình từ ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam, Công ty We Love Tour của Đài Loan có đặt dịch vụ cho 3 đoàn khách của công ty này tới Phú Quốc từ ngày 10-14/2 (dịp Tết Nguyên Đán). Tuy nhiên, phía công ty du lịch Đài Loan không thanh toán theo cam kết của 2 bên là ngày 31/1, vì vậy, Winner Việt Nam đã có văn bản gửi đối tác yêu cầu hủy hợp đồng. 

Ngày 9/2, đoàn khách Đài Loan vẫn hạ cánh sân bay Phú Quốc, trong tình trạng không có xe đưa đón, không có khách sạn lưu trú, không có hướng dẫn viên. Sau khi nhận thông tin, Winner Việt Nam chấp nhận tạm ứng chi phí để điều 4 chuyến xe đón khách, thuê khách sạn cho du khách lưu trú và gia hạn thanh toán cho phía công ty du lịch Đài Loan đến ngày 11/2. Tuy nhiên, đến thời gian kể trên, Công ty Winner Việt Nam vẫn chưa nhận được khoản thanh toán, nên đã làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, chính quyền và công an TP. Phú Quốc nắm thông tin và đưa ra phương án hỗ trợ du khách. 

Công ty du lịch Việt Nam đã được các bên đồng ý phương án thu trực tiếp 720 USD/người để tiếp tục tour, sau đó phía công ty Đài Loan sẽ có trách nhiệm hoàn trả chi phí này cho du khách. Song do nhiều khách trong đoàn không chấp thuận, công ty du lịch Việt Nam đã tạm ứng lần 2, với tổng chi phí gần 3 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn khách du lịch 292 người lưu trú an toàn tại Phú Quốc và tiếp tục tham quan tour, đồng thời lần nữa gia hạn thanh toán cho We Love Tour của Đài Loan tới ngày 26/2. Tối 13/2, đại diện Văn phòng kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM đã đến Phú Quốc làm việc với Công ty du lịch Winner về hỗ trợ cho đoàn khách.

Theo thông tin từ Bamboo Airway, ngày 14/2, mặc dù vẫn còn chưa giải quyết xong các vấn đề thanh toán với đơn vị tổ chức tour ở Đài Loan, song hãng hàng không sẽ hỗ trợ đoàn du khách Đài Loan trở về an toàn theo đúng lịch trình.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết: "Chúng tôi lên án cách làm thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị lữ hành phía Đài Loan trong vụ việc và sẽ có động thái quyết liệt, xử phạt vi phạm (nếu có) đối với các Công ty lữ hành ở Việt Nam". 

Ông Thái cũng cho biết sáng mai ngày 14/2, Sở Du lịch Kiên Giang cùng với các cơ quan chức năng và thành phố Phú Quốc sẽ kiểm tra chi tiết về vụ việc, hợp đồng giữa Công ty We love tour (Đài Loan) và công ty Winner Việt Nam, cùng các đơn vị có liên quan, để có câu trả lời xác đáng cho những vị khách du lịch và cơ quan truyền thông, báo chí.

Vụ việc diễn ra trong những ngày đầu năm gây bức xúc không nhỏ đối với nhóm khách du lịch và cộng đồng du lịch Phú Quốc. Song qua đây có thể thấy du lịch Việt Nam, tỉnh Kiên Giang, TP. Phú Quốc, các bên liên quan đã có những động thái nhanh chóng hỗ trợ đoàn khách trải nghiệm trọn vẹn đảo ngọc Phú Quốc, thể hiện sự mến khách của người Việt Nam.

Trên trang cá nhân của bà Huang Chengxi, một trong những du khách Đài Loan đang bị bỏ rơi tại Phú Quốc cũng dành lời cảm ơn tới công ty du lịch Việt Nam đã hỗ trợ: "Chúng tôi hiện đã an toàn và tiếp tục hành trình. Cảm ơn ông chủ công ty du lịch đã làm trưởng nhóm, giúp chúng tôi không bị mắc kẹt trong khách sạn".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư