Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,

Tiêu điểm kinh doanh trong tuần:
Thaco Agri bắt đầu có lãi; Sun Group mở bệnh viện; Fecon tìm đối tác Nhật; Đường sắt hợp tác Vinpearl
Khánh An tổng hợp - 08/06/2024 07:58
 
Gỗ An Cường quan tâm khu đô thị ở Long An; Fecon tìm đối tác Nhật cho dự án mới; Sun Group bước chân vào mảng chăm sóc sức khỏe; Thaco Agri bắt đầu có lãi; Đường sắt Việt Nam và Vinpearl hợp tác chiến lược.

Thaco Agri bắt đầu có lãi

CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) - công ty thành viên trong mảng nông nghiệp thuộc Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú USD Trần Bá Dương - vừa công bố thông tin tài chính năm 2023. Theo đó, Thaco Agri báo lợi nhuận sau thuế gần 42 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với con số lỗ gần 869 tỷ đồng của năm 2022. Trong năm 2021, Thaco Agri lỗ 514 tỷ đồng.

Một góc trang trại bò của Thaco Agri. Ảnh: Thaco

Như vậy, mảng gặp khó khăn nhất của tỷ phú Trần Bá Dương là nông nghiệp đã có tín hiệu tích cực hơn theo con số báo cáo mới này.

Cũng theo báo cáo, tới cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Thaco Agri tăng 26% so với đầu năm lên 14,3 nghìn tỷ đồng. Nợ phải trả tăng thêm khá nhiều, lên gần 37,2 nghìn tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 51,5 nghìn tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Dư nợ trái phiếu khoảng 2.860 tỷ đồng.

Thaco Agri được thành lập từ năm 2019 nhằm phát triển mảng nông nghiệp sau khi Thaco bơm tiền giải cứu Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức). Thaco Agri có diện tích 84 nghìn hecta đất nông nghiệp tại Việt Nam, Lào, Campuchia. Tại Lào, Thaco Agri có hơn 27 nghìn hecta đất trồng cây ăn quả và chăn nuôi bò. Tại ampuchia, doanh nghiệp của ông Dương có 44 nghìn hecta. Và tại Việt Nam, có 9 nghìn hecta.

Trong năm 2024, Thaco Agri đặt kế hoạch doanh thu 6,6 nghìn tỷ đồng.

Sun Group mở bệnh viện 5 sao

Tập đoàn Sun Group chính thức bước chân vào mảng chăm sóc sức khỏe với việc khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tại Hà Nội. Đây là bệnh viện đầu tiên thuộc Hệ thống y tế chất lượng cao SunGroup Healthcare do Sun Group đầu tư, vận hành.

Theo giới thiệu, bệnh viện được vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, sở hữu 2 phòng Tổng thống, 2 căn hộ và 12 phòng tiêu chuẩn đặc biệt. 

Bệnh viện Mặt Trời tại Hà Nội

Hai phòng tổng thống của bệnh viện có nội thất sang trọng, đầy đủ phòng khách, phòng bệnh, phòng cho người thân tới chăm sóc. Ngoài đội ngũ bác sĩ chuyên môn, y tá, bảo vệ túc trực 24/24, mỗi phòng được trang bị thiết bị y tế cao cấp, đảm bảo hồi sức cấp cứu kịp thời và mọi điều kiện chăm sóc tối ưu nhất cho bệnh nhân nặng.

Hai căn hộ cao cấp, tiện nghi được dành phục vụ các chuyên gia bác sĩ trong và ngoài nước tới thăm khám, hội chẩn hoặc khách tới khám chuyên sâu, cần lưu trú dài ngày nhưng chưa nhập viện.

Đây cũng là bệnh viện có Trung tâm hồi sức cấp cứu và đột quỵ hiện đại bậc nhất Việt Nam, với đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật cao về hô hấp - tuần hoàn, có thể đáp ứng yêu cầu hồi sức các bệnh lý nặng. Kết nối liên thông với phòng can thiệp tim mạch - mạch não và khu vực phẫu thuật, Trung tâm hồi sức cấp cứu và đột quỵ sẵn sàng điều trị can thiệp và phẫu thuật các bệnh lý cấp tính về mạch não, mạch vành, cũng như triển khai và hồi sức các phẫu thuật phức tạp khác.

Gỗ An Cường quan tâm khu đô thị ở Long An

Mới đây, Công ty cổ phần Gỗ An Cường công bố việc sẽ tham gia vào liên danh nhà thầu để đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa gần 9,3 ngàn tỷ đồng ở Long An.

Gỗ An Cường sẽ tham gia liên danh nhà thầu để đăng ký thực hiện Khu đô thị Bình An Đức Hòa 

Theo quyết nghị HĐQT ngày 28/05, Gỗ An Cường thông qua việc sẽ tham gia vào liên danh nhà thầu do CTCP Thắng Lợi Homes làm đại diện để đăng ký thực hiện Khu đô thị Bình An Đức Hòa tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Sản phẩm dự án là chung cư thương mại. HĐQT Gỗ An Cường  ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai việc ký kết các thỏa thuận, hợp đồng và tài liệu liên quan.

Dự án khu đô thị Bình An Đức có diện tích gần 13,2 ha. Quy mô dân số khoảng 10,1 ngàn người. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm (được tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất). Tiến độ thực hiện dự án là 2 năm kể từ ngày có quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An kêu gọi đầu tư vào hôm 11/4/2024 và thời gian hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là 17h ngày 31/5/2024.

Fecon tìm đối tác Nhật cho dự án mới

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei vào ngày 31/05, Chủ tịch CTCP Fecon Phạm Việt Khoa chia sẻ: “Chúng tôi muốn hợp tác với các công ty Nhật Bản có năng lực quản lý, tài chính và công nghệ”. Ông nói thêm Fecon hiện đang tìm kiếm đối tác Nhật Bản cho các dự án bất động sản, phát triển đô thị và năng lượng tái tạo.

Fecon vừa được vinh danh trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2024 

Đây không phải lần đầu nhà thầu tư nhân này hướng tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Trước đó, Fecon đã hợp tác với Central Nippon Expressway của Nhật Bản trong mảng kinh doanh đường thu phí ở Việt Nam, và làm ăn với các công ty tổng thầu Nhật Bản như Taisei và Shimizu.

Hiện Fecon đang giám sát nhiều dự án phát triển đô thị và bất động sản tại Việt Nam, bao gồm dự án Mỹ Hào Garden City ở tỉnh Hưng Yên – một khu phức hợp rộng 200 ha với tổng mức đầu tư vượt 1 tỷ USD. Ở Cam Ranh, Fecon cũng đang phát triển một dự án có tên “ngôi làng Nhật Bản”, với cảnh quan giống thị trấn Nhật Bản.

Fecon mong muốn tham gia vào các dự án thông qua các công ty có mục đích đặc biệt (special-purpose companies) được thành lập chung với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản. “Người Việt rất ngưỡng mộ sự phát triển đô thị của Nhật Bản”, ông Khoa nói. "Chúng tôi muốn dành ưu tiên hàng đầu cho các công ty Nhật Bản."

Hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trở nên sôi động hơn một phần vì các công ty toàn cầu đang tìm cách chuyển nhà máy hoặc văn phòng ra khỏi Trung Quốc do căng thẳng Trung-Mỹ ngày càng leo thang. Ông Khoa cho biết: “Việt Nam sẽ cần phát triển cơ sở hạ tầng để tiếp nhận sự chuyển dịch của các công ty nước ngoài. Nhu cầu về khu công nghiệp và phát triển đô thị sẽ tăng cao, cũng như nhu cầu về điện".

Fecon cũng đã đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời, và đang tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực này. Chủ tịch Fecon chia sẻ: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió.”

Fecon Energy, công ty con của Fecon, đang phụ trách các dự án năng lượng tái tạo của tập đoàn. Fecon đang cân nhắc phương án thu hút một công ty Nhật Bản đầu tư vào Fecon Energy hoặc thành lập liên doanh với đối tác Nhật Bản.

Một dự án trọng tâm của Fecon hiện nay là trang trại gió ngoài khơi ở miền Nam Việt Nam, với vốn đầu tư ước tính khoảng 1.2 tỷ USD. Nằm cách bờ 23 km, trang trại này sẽ có công suất 500 MW. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Vinpearl hợp tác phát triển du lịch

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Vinpearl ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Theo thoả thuận, 2 bên sẽ hợp tác và đồng hành cùng nhau trong các chương trình xúc tiến bán hàng và phát triển thương hiệu để cùng thúc đẩy các điểm đến du lịch thông qua hệ thống đường sắt.

Trong đó, Vinpearl sẽ tư vấn chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, đồng thời cung cấp những chính sách ưu đãi đặc biệt về dịch vụ và các tiện ích trong hệ sinh thái sản phẩm Vinpearl đặc biệt là hệ thống VinWonders, Vinpearl Safari ở các Thành phố du lịch cho các khách hàng của Đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến tàu, tạo ra các sản phẩm mới với hàng loạt trải nghiệm giàu tính bản địa trên mỗi chuyến tàu, áp dụng chính sách ưu đãi vé dành cho khách du lịch tới các điểm đến có Vinpearl trên cả nước.

Với thỏa thuận hợp tác này, khách hàng sẽ là người hưởng lợi ích cao nhất khi sử dụng dịch vụ du lịch đường sắt, vừa được gia tăng trải nghiệm văn hoá - ẩm thực - cảnh sắc đẹp của Việt Nam trên suốt hành trình, đồng thời được tiết kiệm chi phí tới 2 lần từ phía Đường sắt và Vinpearl. Hình thức du lịch này đặc biệt phù hợp với các gia đình có con nhỏ có nhu cầu khám phá và giáo trí về các điểm đến Việt Nam, các nhóm bạn trẻ yêu thích du lịch “phượt" hay các đoàn du khách quốc tế yêu thích trải nghiệm xuyên Việt dài ngày.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
Ngày 6/6/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Vinpearl tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư